Mango Zero

รีวิว : Menya Itto สุดยอดร้านราเมนชื่อดังจากโตเกียว พร้อมเมนูใหม่ขายเฉพาะที่เมืองไทยเท่านั้น

Menya Itto เป็นร้านราเมนชื่อดังจากโตเกียว ดังขนาดที่ว่าถ้านึกอยากจะไปกินที่ญี่ปุ่นก็ต้องเข้าคิวหน้าร้านเกือบชั่วโมงเลยทีเดียว ด้วยความฮอทฮิตเบอร์นี้จึงได้ไปเปิดสาขาที่ต่างประเทศ และแน่นอนมีสาขาที่ประเทศไทยแล้ว

เมนูที่ขึ้นชื่อของร้านนี้แน่นอนว่าเป็น Tsukemen (สึ-เคะ-เมง) ราเมนเส้นอวบเสิร์ฟแยกน้ำกับเส้น ซึ่งเมนูนี้เองที่ทำให้ร้านนี้ขึ้นเป็นร้านราเมนอันดับหนึ่งบนเว็บไซต์ tabelog.com ที่ถูกจัดอันดับจากการโหวตของลูกค้านั่นเอง

 

ร้านนี้ตั้งอยู่ที่ชั้นล่างสุดของตึกเอราวัณตรงแยกราชประสงค์ สามารถเดินทางด้วย BTS ได้โดยลงสถานีชิดลม

 

ร้านเปิดให้บริการสองช่วง 11.30-14.30 น. และ 18.00-21.00 น. ภายในร้านสามารถรองรับลูกค้าได้ประมาณ 30 กว่าที่นั่งครับ แต่ด้วยความฮิตของร้านทำให้ต้องมีการเข้าคิวบ้าง โดยเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์นี่คนจะเยอะหน่อย เผื่อเวลากันมาดีๆ หล่ะ

Itto Noko Gyokai Tsukemen (350 บาท)

เปิดเมนูแรกด้วย Tsukemen อันเลื่องลือของร้าน Menya Itto เป็นขนาดพิเศษท็อปปิ้งจัดเต็ม เสิร์ฟมาแยกกันระหว่างเส้นและซุป

เส้นราเมนจะเป็นเส้นอวบๆ พร้อมเนื้ออกไก่ เนื้อหมู และหมูสามชั้น ผ่านความร้อนด้วยด้วยเครื่อง Sous Vide (ซูวี) ที่เค้าจะนำเนื้อไปใส่ในซองพลาสติกสุญญากาศ แล้วนำไปต้มในน้ำใช้อุณหภูมิต่ำ แบบที่เราเห็นในเชฟกระทะเหล็ก ทำให้ควบคุมคุณภาพได้ง่าย เนื้อสุกกำลังดีเท่ากันทั้งชิ้น

 

น้ำซุปของ Tsukemen ที่นี่เค้าจะเป็นน้ำซุปเข้มเข้นที่เคี่ยวจากไก่และซีฟู้ดเป็นเวลานานกว่า 10 ชั่วโมง พร้อมลูกชิ้นไก่สับสองลูก น้ำซุปที่เบสเป็นซุปไก่เนี่ยจะเลี่ยนน้อยกว่าซุปหมูนะเพราะไขมันจะน้อยกว่า แต่กลิ่นก็จะแตกต่างกันออกไป

นอกจากนี้เค้าจะมีพริกป่นสูตรพิเศษของร้าน ที่มีส่วนผสมของกุ้งที่ทำให้พริกมีกลิ่นหอม สามารถเพิ่มลงไปในน้ำซุปเพื่อเพิ่มความเผ็ดและลดความเลี่ยนได้

 

เวลาทานก็นำเส้นไปจุ่มกับน้ำซุปเลย เส้นเค้าจะเป็นเส้นพิเศษอวบๆ มีความเด้งและข้างในจะนุ่ม ตอนทำเค้าจะพิถีพิถันเรื่องขั้นตอนและอุณหภูมิมาก เพราะมีผลกับ texture ของเส้นอย่างมาก

 

จุ่มกับน้ำซุปซีฟู้ดให้เคลือบเส้นแบบนี้เลย อาจจะคีบยากนิสนึงนะเพราะเส้นจะอวบมาก น้ำซุปจะมีความหอมของซีฟู้ดชัดเจนเลย เวลาเราทานราเมนที่ร้านอาหารญี่ปุ่นเนี่ยสามารถซู้ดเส้นเสียงดังๆ ได้เลยนะ (อย่ากระเด็นไปโดนโต๊ะอื่นก็พอ)

 

ถ้ารู้สึกว่าน้ำซุปรสชาติเข้มข้นจนเกินไปสามารถเติมน้ำซุปใส Wadashi (ซุปปลาแห้ง) ลงไปเพื่อลดความเข้มข้นได้ กลายเป็นซุปที่มีความใสมากขึ้น สามารถยกชามซดได้เลย ก็อร่อยไปอีกแบบนะ

 

ถ้าใครติดใจหมูและไก่ชาชูสามารถสั่งเพิ่มได้ เซ็ตในภาพด้านบนราคา 145 บาท

 

Karamiso Ramen : Spicy Miso Ramen (285 บาท)

สำหรับเส้นที่เชฟกำลังทำอยู่ต่อไปนี้ เป็นราเมนเส้นหยัก (Chijiremen) เส้นราเมนโฮมเมดที่เค้าจะทำสดใหม่วันต่อวัน สำหรับเมนูใหม่รังสรรค์โดยเชฟ Yukihiko Sakamoto เชฟญี่ปุ่นประจำร้าน Menya Itto มีขายเฉพาะที่ประเทศไทยถึงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2560 เท่านั้น

 

น้ำซุปเบสเป็นน้ำซุปไก่เช่นเคย พร้อมกับต้มด้วยปลาทะเลหลายชนิด พร้อมมิโสะและคาระเนงิ (ต้นหอมญี่ปุ่นผสมกุ้งซากุระและน้ำมันพริกรสเผ็ด) รสชาติจะกลมกล่อม น้ำซุปรสชาติจะค่อนข้างเบาถ้าเทียบกับน้ำซุปซีฟู้ด แต่จะเข้มกว่าซุปชิโอะนิดหน่อย มาพร้อมกับกระเทียมและพริกป่นที่ผสมกุ้ง สามารถปรุงรสได้ตามใจชอบ

 

พริกป่นใส่เยอะได้ไม่เผ็ดมาก เพราะเป็นพริกที่ผสมกุ้ง เพิ่มความหอมและความเข้มข้น ถ้าใครติดทานรสเผ็ดก็เหมาะเลย

 

ลักษณะจะเป็นเส้นหยัก มีความนุ่ม เคลือบน้ำซุปได้ดีเลย ทิ้งไว้นานไม่อืดด้วยนะ

 

หมูชาชูนุ่มๆ หอมๆ

 

Gyoza (90 บาท)

เป็นเกี๊ยวซ่าที่ทอดโดยใช้น้ำมันพืชบางๆ ให้เกรียมด้านเดียว แล้วนำไปทอดต่อกับน้ำเปล่า ทำให้ตัวแป้งมีความกรอบและนุ่ม รสชาติของแป้งจะออกหวานหน่อยๆ

 

นอกจากนี้แล้วยังมีเมนูอื่นที่อยากให้ลองคือ Noko Gyokai ราเมนในน้ำซุปไก่ ปลาแห้งหลายชนิด และกุ้งซากุระ และ Shio Ramen ราเมนในน้ำซุปเกลือทะเล อันนี้รสชาติจะเบาสุด

 

หมูชาชูนี่นุ่มและฟินจริงๆ กราบเลย

 

และไข่ที่มากับราเมนไม่ใช่ไข่ต้มยางมะตูมธรรมดา แต่เป็น Tamago ไข่ต้มปรุงรส สังเกตจากสีของไข่ขาว ที่ไม่ขาวจั๊วะ เพราะจะมีซอสปรุงรสที่ซึมลงไปในไข่ขณะต้ม สุกกำลังดีเป็นยางมะตูม

 

 

สรุปรีวิวร้าน Menya Itto

 

ข้อมูลเพิ่มเติม