Mango Zero

แชร์ประสบการณ์ เด็ก(มัธยม)ฝึกงาน ที่ Mango Zero

เวลา “ฝึกงาน” คนส่วนใหญ่จะรู้จักช่วงวัยมหาวิทยาลัย เพื่อสัมผัสประสบการณ์ก่อนเรียนจบนั่นเอง แต่ที่ Mango Zero เราได้รู้จักกับน้องฝึกงานที่เรียนอยู่ชั้น ม.5 ทำให้หลายคนตกใจและเกิดคำถามมากมายว่า เห้ย!!! น้องเด็กไปมั้ย จะทำได้หรือเปล่า แต่ท้ายที่สุด เราได้ค้นพบคำตอบที่น่าทึ่งของหนุ่มน้อยคนนี้ “น้องนาย” ไปทำความรู้จักจากเจ้าตัวกันจ้า ^^

สวัสดีครับบ แนะนำตัวนิดนึง เราชื่อ ยิ่งศักดิ์ เหลืองมณีเวชย์ ชื่อเล่น นาย ชื่อเล่นๆ นายน้อย เรียกนายก็ได้ เราเรียนอยู่ ม.5 เอกคอมพิวเตอร์ โรงเรียนสาธิตมศวประสานมิตร เรามาฝึกงานตำแหน่ง Graphic Designer กับ Mango Zero อยู่ 2 เดือนในช่วงปิดเทอม เราได้ความรู้ ประสบการณ์ใหม่ๆเยอะมากก อยากแชร์ประสบการณ์ดีๆ แล้วก็เก็บไว้เป็นความทรงจำที่ดีมาก

ทำไมได้มาฝึกงานที่Mango Zero.. จะเล่าย่อๆละกัน เริ่มมาจากเอกเรามีเกณฑ์การจบคือ ต้องไปฝึกงานอย่างน้อย 120 ชั่วโมง แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลทั้งหมดที่เราต้องมาฝึกงาน ตอนเราเข้าเอกคอมเราก็รู้อยู่แล้วว่าต้องมีฝึกงาน เราก็เลยอยากเข้าเอกนี้มากๆเพื่อที่จะได้มาฝึกงาน หาประสบการณ์ใหม่ๆ แล้วเราเคยได้ยินเว็บ Mango Zero มาจากรุ่นพี่เราเคยพูดให้ฟัง เราเลยลองเข้าไปดูแล้วรู้สึกว่าชอบมากๆ เพราะมีเรื่องน่าสนใจ อะไรแปลกๆใหม่ๆ ถ้าได้มาฝึกงานที่นี้ต้องสนุกๆแน่ๆ

ประสบการณ์สอบสัมภาษณ์ครั้งแรก.. เราส่ง Resume ไปขอฝึกงาน หลังจากนั้นประมาณ 3 อาทิตย์ก็มีพี่ติดต่อมานัดวันสัมภาษณ์ เราก็ดีใจมาก ก็เลยโทรไปถามเพื่อนที่ได้ที่ฝึกงานแล้วว่า สัมภาษณ์ต้องทำไรบ้าง เพื่อนก็บอกไม่ต้องทำไรเลย ก็เหมือนเค้ารับแล้วแหล่ะ แค่ไปคุยตกลงกับเค้าไรงี้ เราก็ดีใจมากเพราะจะได้ฝึกงานแล้ว พอวันไปสัมภาษณ์ พี่เค้าก็คุยกับเรา ซักพักเค้าก็ยื่นดินสอกับกระดาษ 2 แผ่นให้เรา แล้วให้เราทำโจทย์ เราก็ตกใจมาก เพราะไม่คิดว่าจะมีทดสอบ พี่เค้าก็ให้โจทย์มา 3 ข้อ แล้วถามว่าใช้เวลากี่ชั่วโมง เราก็บอกไปว่า 2 ชั่วโมงครับ แล้วพี่ก็บอกว่า พี่ให้ 1 ชั่วโมง เดี๋ยวพี่มาดู เราก็ทำเลยครับ ผ่านไป 1 ชั่วโมงพี่เค้าก็เข้ามาแถมมีพี่มาเพิ่มอีก 3 คน แล้วเค้าก็ให้เราอธิบายงานที่เราทำ ตอนนั้นเราเครียดมากเพราะรู้ว่าทำออกมาไม่ค่อยดี คือเราทำไม่ทัน555 หลังจากสัมภาษณ์เสร็จเราก็แอบเครียดมากเลยเพราะคิดว่าคงไม่ติด แต่ก็พยามปลอบใจตัวเองว่า อย่างน้อยเราก็ได้ประสบการณ์สอบสัมภาษณ์ครั้งที่ดีมากๆ แต่หลังจากนั้น 1 อาทิตย์ มีพี่โทรมา บอกว่ารับรับเราฝึกงานแล้วนะ เรารู้แค่ว่า ดีใจ แล้วก็ตื่นเต้นมากๆๆ

First impression.. วันแรกของการฝึกงาน บอกเลยว่าตื่นเต้นมากๆ เพราะเราไม่เคยมาฝึกงาน แถมเรายังแค่ ม.5 วันแรกมาถึงหน้าบริษัทก็เช้ามาก มารอพี่ที่ติดต่อเราพาเข้าไปหาพี่ๆที่บริษัท(The Zero) พอเข้าไปก็เจอพี่อยู่ 2 คน พี่เค้าก็ชวนเราคุย เราก็เขินอ่ะ555(พี่เค้าเป็นผู้หญิง) ผ่านไปซักพัก พี่ๆก็มากันเต็มไปหมด แล้วก็ถึงเวลาประชุมตอน 10.30 ซึ่งจะมีประชุมทุกวัน ทุกคนก็เข้าไปคุยกัน วันแรกพี่เค้าก็ให้เราแนะนำตัว แล้วก็ให้ทำคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับ ละครบุพเพสันนิวาส ซึ่งตอนนั้นเรื่องนี้กำลังดังมาก เราทำงานคู่กับพี่อีกคน เราจำได้ว่าเราเกร็งอยู่ เพราะมันเป็นครั้งแรก กลัวทำออกมาไม่ดี แต่เราก็พยามทำให้ดีที่สุด แต่สิ่งที่ตกใจก็คือพี่เค้าเอางานที่เราทำลงเว็บด้วย ซึ่งเราไม่คิดว่า งานที่เราทำจะได้เอาไปให้คนดูจริงๆ แต่ก็ยังโอเคเพราะมีพี่ที่ทำด้วยคอยช่วยอยู่

ไม่ได้ทำงานแค่นั่งหน้าจอ.. คือเราสมัครตำแหน่ง Graphic Designer ก็เลยคิดว่าคงได้ทำแต่พวกกราฟฟิก นั่งอยูหน้าจอคนเดียว เหงาๆ แต่มันไม่ใช่อย่างที่คิด เพราะได้ทำมากกว่านั้น บางทีเราได้ออกไปถ่ายงานข้างนอกกับพี่ๆ(เราได้ไปรีวิวรถใหม่ที่เขาใหญ่ด้วย สนุกมากๆ) ไปสัมภาษณ์ดารา ไปงานแถลงข่าว ไปที่ใหม่ๆที่ไม่เคยไป ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ได้พูดคุยกับพี่ๆ แต่ส่วนมากก็จะทำงานอยู่ที่บริษัท ตอนประชุมก็จะมาคุยกันว่าวันนี้ใครทำอะไร มีงานอะไร ช่วงแรกๆเราก็ได้รับมอบหมายงานมาให้ทำ เช่น ข่าวประกาศกรมศุลกากร TCAS แต่ช่วงหลังพี่เค้าก็ให้เราลองทำคอนเทนต์ที่เราอยากทำ เช่น เซ็นสำเนายังไงให้ปลอดภัย  เราก็เจอปัญหาเยอะมาก เช่น ขนาดของงาน การจัดวาง บทความ ข้อมูล แล้วก็เราได้ลองเขียนบทความเองด้วยนะ ตื่นเต้นอีกแล้ว(รอบ2) แต่ในทุกๆงาน เราก็พยามปรึกษาพี่ๆ ขอคำแนะนำ พี่ๆก็คอยช่วยดูแล ช่วยแนะนำ ช่วยสอนอยู่ตลอด(ขอบคุณพี่ๆทุกคนครั้บ) เลยทำให้ได้คุยกะพี่ๆอยู่บ่อยๆ

ได้เจอในสิ่งที่มากกว่าการมาฝึกงาน.. บางวันก็จะมี Training ในเรื่องต่างๆ เราก็ไปนั่งเรียนนั่งฟังกับพี่ๆเค้าด้วย ทำให้ได้ความรู้ใหม่ๆ ตื่นเต้นอีกแล้ว(รอบ3) แล้วก็ได้ไปคาราโอเก่ะกับพี่ๆด้วย สนุกมากๆ ก็ต้องมีโชว์ให้พี่ๆเค้าดู เราก็เขินๆอยู่ เราโชว์เต้นเพลง koisuru fortune cookie ด้วย ก็แอบฝึกเต้นอยู่แต่พอเอาจริงๆดันลืมเฉย

ความประทับใจ.. มีความสุขกับการมาฝึกงานมากๆตลอด 2 เดือน ด้วยงานที่ทำก็สนุกด้วย แล้วก็พี่ๆก็จะคอยแซวคอยมาคุยด้วยเล่นด้วย(เราก็เขินแต่ก็ไม่รู้จะพูดอะไร ก็ได้แต่ยิ้ม 5555) รู้สึกมาฝึกงานแล้วอบอุ่น เพราะนั่งใต้แอร์(แฮร่! ล้อเล่น รู้สึกอบอุ่นเพราะพี่ๆใจดีแล้วก็น่ารักทุกคนเลย) จริงๆอยากฝึกต่อด้วยซ้ำ เราชอบเพจ Mango Zero แต่ชอบพี่ๆที่ Mango Zeroมากกว่าอีก การมาฝึกงาน 2 เดือนนี้เป็นประสบการณ์ที่ดีมากที่สุดในชีวิตช่วงมัธยมของเราเลย เราได้ทั้งความทรงจำดีๆ ประสบการณ์ใหม่ๆ ความรู้มากมาย ความตื่นเต้น(บ่อยมาก)ความอบอุ่น ความสนุก แล้วก็รู้สึกประทับใจมากๆครั้บบ..

เพื่อให้ซึมซับประสบการณ์และความสนุกของน้องนายช่วงฝึกงานมากขึ้น ดูผ่านทางวิดิโอข้างล่างนี้กันได้เลยจ้า

ตัวอย่างผลงาน “น้องนาย” โปรดชื่นชมจ้าาาา ^^