Mango Zero

รีวิว Singha Park Café @ MFU เชียงราย – คาเฟ่แห่งการเรียนรู้

ผมมีโอกาสได้ไปเที่ยวจังหวัดเชียงราย จึงได้เริ่มหาสถานที่ท่องเที่ยวและร้านอาหาร แล้วก็ได้ไปพบว่า Singha Park Café เป็นร้านคาเฟ่อีกแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายที่เค้าบอกกันว่าห้ามพลาด

ร้าน Singha Park Café จะไม่ได้อยู่ที่ Singha Park หรือบริเวณไร่บุญรอดอย่างที่หลายคนเข้าใจผิดกัน แต่จะอยู่ภายในมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง บุคคลภายนอกก็สามารถเข้ามาใช้บริการได้ตามปกติ

แน่นอนว่าถ้าเป็นร้านภายในมหาวิทยาลัยลูกค้าที่มาใช้บริการก็จะเป็นน้องๆ นักศึกษาและบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยนั่นเอง แต่ที่น่าสนใจคือผมมาพบว่าพนักงานที่ร้านแห่งนี้ก็เป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยที่มาหารายได้เสริมระหว่างเรียนนี่แหละ แต่ก่อนอื่นผมจะพาไปชมบรรยากาศภายในร้าน Singha Park Café กันก่อนครับ

 

พื้นที่ภายใน Singha Park Café จะค่อนข้างกว้างขวางเลย มีที่นั่งให้เลือกหลากหลายแบบ ตั้งแต่โต๊ะที่เป็นบาร์ยาว โซฟา บีนแบค ไปจนถึงโต๊ะนั่งสี่คนแบบที่ไปทานในร้านอาหาร

 

ที่นี่เค้ายินดีให้นักศึกษาเข้ามานั่งทำงานหรืออ่านหนังสือกันในช่วงสอบ เป็นความน่าอิจฉาที่นักศึกษาที่นี่มีร้านคาเฟ่สำหรับติวหนังสือภายในมหาวิทยาลัยกันเลย จะเอาหนังสือมาอ่าน เอาคอมมานั่งทำงาน หรือนั่งประชุมงานกันก็ตามสะดวก

 

แน่นอนว่าภายในร้านก็จะมี WiFi และปลั๊กไฟให้บริการฟรี สามารถนำคอมพิวเตอร์มาเสียบชาร์จกันได้

 

บทสัมภาษณ์น้องจูเนียร์ พนักงาน Singha Park Café

ทีมงานได้มีโอกาสพูดคุยกับน้องจูเนียร์ นักศึกษาชั้นปี 4 คณะการจัดการ สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน ที่น้องใช้เวลาว่างนอกเวลาเรียนมาหาประสบการณ์ในการทำงานจริง พร้อมทั้งมีรายได้เสริมระหว่างเรียน

Mango Zero

รบกวนน้องจูเนียร์เล่าที่มาที่ไปของโครงการนี้หน่อยครับ

จูเนียร์

ทางร้าน Singha Park Café เค้าจะเปิดรับให้นักศึกษาเข้ามาสมัครเพื่อทำงานจริงครับ ตอนนี้ผมเองก็มาทำงานเป็นบาริสต้าเพื่อหารายได้เสริมครับ

Mango Zero

คือเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงคณะอะไรก็มาสมัครได้ใช่ไหมครับ แล้วจำเป็นต้องมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานมาก่อนไหมครับ

จูเนียร์

ใช่ครับ เค้าจะให้นักศึกษามาฝึกการทำงานหนึ่งเทอม ซึ่งก็คือประมาณ 4 เดือน แล้วก็จะไม่รับชุดเดิมเพื่อที่จะได้ผลัดเปลี่ยนกันไป สำหรับประสบการณ์การทำงานไม่จำเป็นต้องมีมาก่อนครับ ผมเองก็เพิ่งเคยทำงานร้านคาเฟ่ครั้งแรก โดยพี่ๆ เค้าจะเทรนด์ให้ทุกอย่างตั้งแต่แรกเลยครับ ตั้งแต่การทำเครื่องดื่ม การทำเมนูต่างๆ พวกสลัด แซนวิช แล้วก็อันที่ยากที่สุดจะเป็นกาแฟร้อน ลงลาเต้อาร์ต

Mango Zero

ที่คณะวิชาเค้ามีการบังคับไหมครับ เช่น มีวิชาไหนที่ต้องมาทำงานที่นี่ถึงจะผ่านรายวิชาแบบนี้ครับ

จูเนียร์

ไม่มีครับ ทุกคนมาสมัครมาเองเลย มีคนสมัครเยอะมากครับ ทางผู้ใหญ่เค้าจะคัดกันอีกทีแล้วก็สัมภาษณ์ครับ

Mango Zero

ตอนนี้น้องจูเนียร์ก็เรียนไปทำงานไปใช่ไหมครับ

จูเนียร์

ใช่ครับ ตอนนี้ผมอยู่ปี 4 ก็จะมีวันที่มีเรียน 4 วันต่อสัปดาห์ครับ ช่วงเวลาที่ว่างจากการเรียนก็จะมาทำงานเป็นกะ สัปดาห์หนึ่งก็จะต้องมาทำให้ครบ 16 ชั่วโมงครับ

Mango Zero

ตั้งแต่ทำมาเป็นอย่างไรบ้างครับ

จูเนียร์

พอได้ลองทำมันก็สนุกดีครับ ผมเองได้เปิดมุมมองใหม่ๆ ในการทำงานจริง เหมือนเราได้มีโอกาสได้ลองสิ่งที่ชอบเพิ่ม  และก็ได้ใช้ความรู้โลจิสติกที่เรียนมาช่วยในการทำงานด้วย อย่างการสั่งของ การจัดสต๊อก พี่ๆ ก็ให้ผมดูแลในส่วนนี้ด้วยครับ

ผมแอบรู้มาว่าในแต่ละเทอมนักศึกษาเค้าจะต้องส่งโปรไฟล์ของตัวเองเพื่อสมัครเข้ามาเป็นพนักงานในร้าน โดยจะให้ผู้ใหญ่คัดเลือก ในแต่ละเทอมเค้าจะรับนักศึกษาจำนวนทั้งหมดสิบคน แต่ในบางครั้งมีผู้สมัครกันเข้ามาหลักร้อย จนต้องเรียกมาสัมภาษณ์กันถึง 2-3 รอบเลยทีเดียว (อื้อหือ เข้มข้นยิ่งกว่าสมัครทำงานจริงซะอีก)

 

เมนูเครื่องดื่มมีหลากหลายทั้งกาแฟร้อนเย็นต่างๆ เครื่องดื่มใส่นม ไปจนถึงพวกเครื่องดื่มเปรี้ยวซ่าอย่างโซดาป๊อป ตอนที่ผมไปมีเมนูเด็ดที่เค้าแนะนำเป็น Hokkaido Green tea ชาเขียวปั่นสูตรพิเศษของทางร้าน ชาเขียวเข้มดีงาม เมื่อสั่งเมนูนี้เค้าจะแถมพวงกุญแจน้องหมีที่เป็น Mascot ของทางร้านด้วยครับ น่ารักดี (จำนวนจำกัดนะ)

 

นอกจากนี้ยังมีเมนูที่เป็นเค้กหลายตัวที่น่าโดนครับ ไปยืนเลือกที่ตู้กันได้ราคาไม่แพง ผมเองได้ลองพายมะพร้าวที่เป็นเมนูแนะนำของทางร้าน แป้งพายบางๆ กรอบๆ เนื้อจะแบ่งเป็นสองเลเยอร์ ด้านบนเป็น Sponge นุ่มๆ ฟูๆ เบาๆ มีรสหวานเล็กน้อย ด้านล่างเป็นคล้ายครีมที่ผสมเนื้อมะพร้าว รสชาติหวานมัน เข้ากันดีกับลาเต้ร้อนมากๆ

 

น้ำมัลเบอรี่ปั่นที่ใช้วัตถุดิบสดๆ จากไร่บุญรอด มีรสเปรี้ยวนำ หวานกำลังดี สดชื่นมากๆ

 

ที่น้องจูเนียร์พาผมมาชมในส่วนนี้คือห้องประชุมครับ นักศึกษาสามารถขอจองห้องประชุมเพื่อใช้งานเป็นห้องส่วนตัวได้ ซึ่งในห้องประชุมก็จะมีอุปกรณ์ครบครันตั้งแต่โต๊ะทำงาน ไวท์บอร์ด จอ LCD ฯลฯ

 

 

สรุปรีวิว Singha Park Café @ MFU

 

ข้อมูลเพิ่มเติม