Mango Zero

เปิดคู่มือภาษี 2562 ช่วงนี้ซื้ออะไรดี ได้ลดหย่อนภาษีเยอะๆ

ในทุกๆ เดือนที่เงินเดือนเข้าบัญชี สิ่งหนึ่งที่เราน่าจะคุ้นเคยกันดีก็คือตัวเลขภาษีเงินได้ที่หักจากเงินเดือนออกไปส่วนหนึ่ง ซึ่งพอถึงช่วงยื่นภาษีตัวเลขเหล่านี้ก็จะถูกนำไปคำนวณการเสียภาษีเงินได้ของเราว่าเราจะต้องเสียภาษีเพิ่มหรือได้เงินภาษีคืนเป็นจำนวนเท่าไหร่

แต่นอกจากคำว่า “เสียภาษี” แล้ว อีกหนึ่งคำที่มักจะมาคู่กันก็คือ “ค่าลดหย่อนภาษี” หรือจำนวนเงินที่สามารถนำไปช่วยลดการเสียภาษีของเราซึ่งอาจมาจากการจ่ายเงินซื้อกองทุนต่างๆ ประกันชีวิต หรือจากการซื้อของตามเงื่อนไขที่ภาครัฐกำหนด วันนี้ Mango Zero ขอชวนเหล่าคนทำงานทุกคนมาดูกันว่าเราจะทำอย่างไรเพื่อช่วยลดหย่อนภาษีได้บ้าง ไปดูกัน!

ใครบ้างได้ค่าลดหย่อนภาษี?

คนที่มีรายได้ทุกคนจะได้ค่าลดหย่อนภาษีอยู่แล้วตั้งแต่เริ่มต้น 60,000 บาท เรียกว่า “ค่าลดหย่อนส่วนตัว” แต่สำหรับคนที่มีรายได้เฉลี่ยเดือนละไม่เกิน 26,833.33 บาท เมื่อได้ค่าลดหย่อนส่วนตัว ลดหย่อนประกันสังคม และหักค่าใช้จ่ายออกไป 50% ตามที่รัฐกำหนด ก็มีเกณฑ์ให้ไม่ต้องเสียภาษีอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องมีค่าลดหย่อนในส่วนอื่นๆ อีก

ดูเกณฑ์คนที่ต้องเสียภาษีเพิ่มเติมได้ที่นี่

และสำหรับคนที่ต้องมีเกณฑ์ต้องเสียภาษีก็ไปดูกันว่าในช่วงนี้เราสามารถได้รับค่าลดหย่อนภาษีอย่างไรบ้าง

เที่ยวทั่วไทย

เราสามารถเอาค่าใช้จ่ายจากการท่องเที่ยวประเทศไทยมาเป็นค่าลดหย่อนภาษีได้ โดยคนที่เดินทางในช่วง 30 เมษายน ถึง 30 มิถุนายน 2562  สามารถนำค่าบริการท่องเที่ยวต่างๆ มาเป็นค่าลดหย่อนภาษีได้ เช่น ค่าโรงแรม ค่าที่พัก ค่าจ้างไกด์นำเที่ยว ค่าทัวร์ ตามที่จ่ายจริง

โดยทั้ง 2 ส่วนรวมกันต้องไม่เกิน 20,000 บาท และไม่นับรวมค่าน้ำมัน ค่ารถ หรือค่าเครื่องบินนะ

เอกสารที่ต้องใช้ : ใบกำกับภาษี ใบเสร็จจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ระบุวันที่และจำนวนเงิน (ไม่สามารถใช้ใบเสร็จจาก OTA เช่น Agoda, Booking, Airbnb ได้)

ซื้อหนังสือ

สำหรับคนที่ซื้อหนังสือและอีบุ๊คตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 31 ธันวาคม 2562 ก็เก็บใบเสร็จกันไว้ดีๆ เพราะว่าสามารถนำมารวมกันแล้วลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริงสูงสุดถึง 15,000 บาทเลย

เอกสารที่ต้องใช้ : ใบกำกับภาษีแบบเต็มที่ระบุข้อมูลการซื้อ ข้อมูลผู้ขาย วันที่ และจำนวนเงินชัดเจน

ซื้อสินค้าเพื่อการศึกษาและกีฬา

ข้อนี้คุณพ่อคุณแม่น่าจะยิ้มรับช่วงเปิดเทอมกันไปเลย เพราะว่าค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้าที่เกี่ยวกับการศึกษาหรืออุปกรณ์กีฬา (ไม่รวมสินค้าอิเล็กทรอนิกส์) ระหว่าง 1 พฤษภาคม ถึง 30 มิถุนายน 2562 ก็สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ โดยสามารถลดหย่อนได้ตามจริง สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท

เอกสารที่ต้องใช้ : ใบกำกับภาษีแบบเต็มที่ระบุข้อมูลการซื้อ ข้อมูลผู้ขาย วันที่ และจำนวนเงินชัดเจน

ช็อปปิ้งสินค้าโอทอป

เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย แน่นอนว่าสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ต้องติดโผสินค้าที่ได้ค่าลดหย่อนภาษีแน่นอน โดยระหว่าง 30 เมษายน ถึง 30 มิถุนายน 2562 ใครที่ช็อปปิ้งสินค้าโอทอปที่ลงทะเบียนกับกรมการพัฒนาชุมชน และเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% อยู่แล้ว ก็สามารถเก็บใบเสร็จไว้ยืนเป็นค่าลดหย่อนตอนยื่นภาษีได้สูงสุดถึง 15,000 บาท

เอกสารที่ต้องใช้ : ใบกำกับภาษีแบบเต็มที่ระบุข้อมูลการซื้อ ข้อมูลผู้ขาย วันที่ และจำนวนเงินชัดเจน โดยผู้ขายต้องอยู่ในเงื่อนไขข้างต้น

บ้าน คอนโดหลังแรก

สำหรับคนที่วางแผนจะซื้อบ้านหรือคอนโดครั้งแรก ในช่วง 30 เมษายน ถึง 31 ธันวาคม 2562 เมื่อซื้อบ้าน คอนโด หรือห้องชุดที่ราคาไม่เกิน 5,000,000 บาท สามารถยื่นเป็นค่าลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 200,000 บาท

เอกสารที่ต้องใช้ : หลักฐานการซื้อบ้าน คอนโด

ค่าลดหย่อนที่มีทุกปี

โดยปกติแล้ว นอกเหนือจากการซื้อของอย่างที่ได้บอกไปข้างต้น ทุกคนยังสามารถได้ค่าลดหย่อนภาษีจากหลายรายการ เช่น

นี่เป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น ยังมีรายการค่าลดหย่อนภาษีอีกหลายรายการ โดยสามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของกรมสรรพากรเลย!!

ขอบคุณข้อมูลจาก iTax, Money.kapook, Estropolis, Krungsri