Mango Zero

รู้จักกับ TED Club เวทีที่จะช่วยให้เสียงของนักเรียนดังขึ้น

หลายๆ คนอาจจะรู้จัก TED talk ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร เป็นเวทีทอล์คที่เปิดโอกาสให้ทุกคนไม่ว่าจะเพศอะไร อาชีพอะไร หรืออายุเท่าไหร่ มาเป็น speaker ที่ถูกคัดเลือกมาอย่างหลากหลายให้เหมาะกับหัวข้อของ TED ในแต่ละเวทีที่จัดขึ้น Speaker จะได้เผยแพร่ไอเดียเกี่ยวกับหลายๆประเด็น ในเวลาเพียง 18 นาที

และในตอนนี้ TEDxBangkok ได้สนับสนุนให้คุณครูในแต่ละโรงเรียนสร้าง TED Club ขึ้นมา เพื่อให้เด็กนักเรียนได้แสดงไอเดียและความคิดเห็นเผยแพร่ออกมาสู่สาธารณะ

TED club คืออะไร?

TED Club คือโครงการที่เปิดรับสมัครคุณครูที่สอนอยู่ภายในโรงเรียนทั่วกรุงเทพ ที่อยากผลักดันให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของระบบการศึกษา โดยการสร้างเวที TED Club ให้นักเรียนได้ออกมาเผยแพร่ไอเดียของตนเองเกี่ยวกับการศึกษาไทยให้สังคมได้รับฟัง เพื่อพัฒนาระบบการศึกษาไทยให้หลุดออกจากรูปแบบการสอนเดิมๆ เนื่องจากศักยภาพความเก่งของเด็กนักเรียนไม่ได้วัดกันที่เกรดหรือคะแนนสอบอย่างเดียว เด็กยังมีความสามารถอื่นๆนอกเหนือจากสิ่งที่ได้เรียนจากภายในคาบเรียน 

ทำไม TED Club ต้องการความร่วมมือจากคุณครู?

เพราะว่าคุณครูสามารถเข้าถึงเด็กนักเรียน ดึงศักยภาพของเด็กแต่ละคน และอยากผลักดันความคิดไอเดียของเด็กๆสู่ผู้ใหญ่ทั่วประเทศได้รับฟังบนเวทีพรมแดงของ TED Club นอกจากนั้นแล้วคุณครูยังสามารถจัดสรรเวลาภายในโรงเรียนให้เหมาะสม เพื่อช่วยให้เกิดโครงการ TED Club ขึ้นมาสร้างพื้นที่ให้เสียงของเด็กๆมีความหมาย

ใครสามารถเป็น Speaker ? 

เด็กทุกคนสามารถเป็น Speaker ได้ เพียงแค่มีความตั้งใจมุ่งมั่นในการทำสิ่งที่ตัวเองสนใจอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นเด็กที่ชื่นชอบ e-sport จนไปลงแข่งขัน เด็กที่มีความเห็นต่างในการแต่งกายชุดเครื่องแบบมาโรงเรียน หรือเด็กที่มีความฝัน Beauty Blogger ก็สามารถเข้าร่วมในการเล่าประสบการณ์ครั้งนี้ได้

ในตอนนี้ได้ปิดรับสมัครคุณครูที่จะมาเป็น School Ambassadar ไปแล้ว และเริ่มต้นของชมรม TED Club ภายในแต่ละโรงเรียนในเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป หลังจากนั้นเราจะได้ฟัง Talk ของเด็กๆที่ได้ถูกบันทึกและเผยแพร่ออกมาในเดือนตุลาคมนี้