Mango Zero

ทาสแมวควรรู้! 4 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการเลี้ยงแมว (ชมคลิป)

ใครเป็นทาสแมวอยู่มาทางนี้เลย เมี๊ยววว >w< เชื่อว่าหลายคนน่าจะมีความเชื่อในการเลี้ยงแมวแตกต่างกันไป แต่เอ๊ะ! บางความเชื่ออาจจะไม่ถูกก็ได้นะ โดยเฉพาะบางคนที่ชอบขุ่นแมวให้อ้วนๆ เนี้ยยยย

ทีมงาน Mango Zero ขออาสาไขข้อข้องใจจาก นายสัตว์แพทย์ จำลอง ภูมิภักดี ที่มาให้ข้อมูลถึงความเชื่อเหล่านี้เพื่อทาสแมวที่รักกันค่า

แมวอ้วนไม่ใช่แมวน่ารัก

หนึ่งในหลายเหตุผลของคนเลี้ยงแมวบางคน มักจะหาขนม ของกิน พยายามขุ่นๆ ให้แมวอ้วนขึ้น จะได้ดูน่ารัก พุงน่าฟัดน่ากอด แต่! นายสัตว์แพทย์ จำลอง ภูมิภักดี บอกว่า แมวก็เหมือนคน ถ้าอ้วนก็จะเสี่ยงเกิดหลายโรคเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น โรคเบาหวาน โรคไต โรคข้อเข่าเสื่อม และอีกสารพัดโรคเลยนะ

เพราะฉะนั้นไม่ควรที่จะตามใจแมว ให้น้องแมวกินทุกอย่าง ควรควบคุมอาหารและพาแมวตรวจสุขภาพทุกปีค่ะ ส่วนใครที่สงสัยว่า แมวที่เลี้ยงเข้าข่ายแมวอ้วนไหม มีวิธีสังเกตคร่าวๆ ตอนที่แมวหายใจเข้า ถ้าเห็นซี่โครงซีกสุดท้าย แสดงว่ายังไม่อ้วนนะ

 

อย่าอุ้มแมวด้วยการดึงหลังคอ

บางคนคิดว่า การอุ้มแมวด้วยการดึงหลังคอแล้วช้อนตัวแมวขึ้นเป็นอีก 1 ท่าอุ้มแมวที่ถูกต้อง ห้าม! ทำแบบนั้นเลยนะคะ เพราะวิธีนี้ไว้ใช้ปราบแมวที่ชอบดื้อ ซน หรือตอนที่คุณหมอจะฉีดยาให้น้องแมว ตำแหน่งหลังคอจะมีเส้นประสาทเยอะ พอดึงหลังคอจะทำให้แมวที่ซนๆ ดิ้นๆ อยู่หยุดนิ่ง ก็จะไม่ทำให้เราโดยแมวหันมาข่วนด้วยนั่นเองค่ะ

 

อย่าพาแมวแช่น้ำนานๆ

เจ้าของบางคนที่ชอบพาน้องแมวอาบน้ำ แถมบางทีชอบให้แช่น้ำนานๆ กะจะถ่ายภาพความน่ารักซะหน่อย แต่เดี๋ยวก่อนค่าาาา การที่พาน้องแมวแช่น้ำนานๆ แบบนี้ เสี่ยงทำให้น้องแมวเป็นหวัดได้นะ ทางที่ดีควรอาบน้ำในอุณหภูมิที่เหมาะสม ถ้าน้ำเย็นก็ปรับให้อุ่นๆ หน่อย แล้วรีบเช็ดตัวและใช้ไดร์เป่าขนด้วย ถ้าตัวไม่แห้งสนิท อาจเกิดเชื้อราได้นะ

 

แมวเลียขนไม่ใช่แค่ทำความสะอาด

หลายคนอาจจะคิดว่า แมวเลียขนบ่อยๆ เนี้ย ท่าทางจะรักษาสะอาดน่าดูเลยเนาะ จริงๆ ก็ใช่นะ แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดซะทีเดียว บางตัวอาจเลียขนเพราะคัน หรือบางคนอาจเลียขนเพราะขาดแร่ธาตุบางชนิดในร่างกาย เลยต้องเลียไปกินขนตัวเองไปด้วย ซึ่งแต่ละตัวแต่ละพันธุ์ก็ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ค่ะ

และที่สำคัญทาสทุกคนต้องไม่ลืมพาบ่าวไปตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนทุกๆ ปีนะ เพราะหน้าที่ของทาส…คือปรนนิบัติบ่าวให้ดีที่สุดไงล่ะ

อย่าลืมดูแลน้องแมวด้วยอาหารที่ดีต่อสุขภาพ อุดมไปด้วยสารอาหารที่น้องแมวต้องการ -> อาหารแมวหลากหลายสูตร