Mango Zero

คอนเทนต์แบบไหนที่ต้องติด Trigger warning สักนิด ก่อนคิดจะโพส

ขณะที่ทุกคนกำลังเลื่อนหน้าไทม์ไลน์ในแอปพลิเคชั่นต่างๆ อย่างเพลิดเพลิน พลันสายตาก็เหลือบไปเห็นคอนเทนต์หรือภาพที่น่าสะเทือนใจ หลายคนอาจกดดู เลื่อนผ่านอย่างรวดเร็ว หรือกระทั่งทำเหมือนเป็นอีกหนึ่งคอนเทนต์ทั่วไป

แต่ก็มีบางคนที่อาจสะเทือนใจ จนเกิดอาการตอบสนองต่อคอนเทนต์นั้น และาจถึงขั้นทำให้นึกถึงอดีตที่กระทบกระเทือนต่อจิตใจได้ สิ่งเหล่านี้จึงควรมี “Trigger Warnning” เพื่อเตือนก่อนจะถึงเนื้อหา เจ้าสิ่งนี้คืออะไร ควรใช้กับเนื้อหาประเภทไหนบ้าง เราจะพาไปทำความรู้จักกัน

Trigger Warnings คืออะไร

Trigger Warnings (TW) คือการเตือนเนื้อหาบางประเภท ที่อาจกระตุ้นหรือทริกเกอร์ผู้อ่านถึงประสบการณ์เลวร้ายในอดีตได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เป็น PTSD (Post-Traumatic Stress Disorder) เมื่อเห็นการเตือน ก็สามารถเลี่ยงที่จะดูคอนเทนต์เหล่านั้นได้  ซึ่งก็ได้มีความเห็นจำนวนมากบอกว่า การติด Trigger Warning  ก็ไม่ได้ผลเสมอไปในบางครั้ง

เนื้อหาแบบไหนที่ควรติด Trigger Warnings

โดยปกติแล้ว เรื่องราวที่มักกระทบกระเทือนจิตใจคนส่วนใหญ่ และควรได้รับการติด Trigger Warning มีดังนี้

วิธีการติด Trigger Warning

วิธีการติด Trigger Warning อาจทำได้หลายวิธี ดังนี้

ทั้งนี้ ยังไม่มีวิธีการเกี่ยวกับเรื่อง Trigger Warning อย่างจริงจัง หลายอย่างจึงอาจต้องใช้ดุลยพินิจว่าคอนเทนต์นี้ อาจเกิดทริกเกอร์ หรือไปกระตุ้นความรู้สึกไม่ดีให้กับใครได้บ้าง อาจใ้เวลาเพิ่มไม่ถึงห้านาที แต่ก็เป็นการช่วยป้องกันสภาพจิตใจของใครหลายคนได้เยอะเลยทีเดียว

 

ที่มา : UWATERLOO, University of Michigan