Mango Zero

จะกินผักก็ต้องระวังนะ จัดอันดับ 6 ผัก ผลไม้ ที่มีสารเคมีตกค้างมากที่สุด

ผัก ผลไม้มีประโยชน์และควรมีในทุกๆ มื้ออาหารของเรา แต่รู้หรือไม่ว่ามีผักอยู่หลายชนิดที่เราต้องระวังในการรับประทานอยู่เช่นกัน ด้วยวิธีการปลูก การใส่ปุ๋ย และการเก็บเกี่ยวที่มีโอกาสปนเปื้อน หรือมีสารเคมีตกค้างได้

เมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการเก็บตัวอย่างผักและผลไม้สดทั้งหมด 41 ชนิดพืช รวม 7,054 ตัวอย่างจากทั่วประเทศ เพื่อตรวจสอบสารตกค้าง และพบว่าผ่านมาตรฐาน 88.8% ไม่ผ่านมาตรฐาน 11.2% และเมื่อนำปริมาณที่ตรวจพบในผักและผลไม้สดมาประเมินความเสี่ยงของผู้บริโภค พบว่า ร้อยละ 99.86% อยู่ในระดับที่ปลอดภัย

วันนี้เราจะพาไปดู 6 อันดับ ผัก ผลไม้ ที่กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดว่า มีสารเคมีตกค้างมากที่สุด ของปี 2561 ได้แก่

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังได้ระบุ 6 รายชื่อผัก ผลไม้ที่บริโภคกันได้สบาย เพราะผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 100% ว่าไม่มีสารพิษตกค้าง ได้แก่

ถึงแม้ว่าการรับประทานผักบางชนิดจะมีความเสี่ยงที่จะได้รับสารเคมีตกค้าง แต่ทางกระทรวงสาธารณสุขก็บอกว่า สารตกค้างเหล่านี้จะเป็นอันตรายเฉพาะกับคนที่ทานผักชนิดเดิมๆ ติดกันเป็นเวลาซ้ำๆ เท่านั้น ดังนั้นเราสามารถหลีกเลี่ยงอันตรายจากสารตกค้างได้ง่ายๆ ด้วยการบริโภคอาหารอย่างหลากหลายนั่นเอง

นอกจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคให้ทานอย่างหลากหลายแล้วนั้น เรายังหลีกเลี่ยงการได้รับสารเคมีตกค้างได้จากการปอกเปลือก หรือล้างผักให้สะอาด โดยในการล้างผัก มีเทคนิคที่เหล่าแม่บ้านนิยมใช้กันเพื่อให้ผักสะอาดมากยิ่งขึ้น เช่น

 

ที่มา : thaigov, good life update