Mango Zero

มีอะไรใหม่ใน iOS14 ของ iPhone

เปิดตัวอย่างอลังการไปเมือคืนที่ผ่านมา กับ iOS 14 สำหรับ iPhone จาก Apple ที่พัฒนามาเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าทาง Mango Zero ก็ไม่พลาดที่จะมาอัพเดตให้ดูกันว่ามีอะไรบ้าง 

ยกเครื่องวิตเจ็ตใหม่

เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงหน้าจอ Home ครั้งยิ่งใหญ่ตั้งแต่เคยมีมา ด้วยวิตเจ็ตรูปแบบใหม่ ทำให้เห็นข้อมูลต่างๆได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงการรวมวิดเจ็ต ด้วยการสร้าง Smart Stack เพื่อแสดงวิดเจ็ตที่ใช่ขึ้นมาให้เห็นตามเวลา สถานที่ และกิจกรรมที่ทำอยู่  นอกจากนี้ยังสามารถเปลี่ยนไซส์วิตเจ็ตและจัดการโยกย้ายได้ตามใจชอบอีกด้วย

ครั้งนี้ยังมี App Library ในหน้าสุดท้ายมาช่วยให้เห็นหน้าแอปทั้งหมดที่เรามี แก้ปัญหาเวลาเก็บแอปรวมกันแล้วลืมว่าอะไรอยู่ตรงไหน โดยผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าต้องการให้แสดงหน้าจอโฮมกี่หน้าและเลือกซ่อนบางหน้าได้ง่ายๆ เพื่อให้เข้าใช้ App Library ได้เร็วขึ้น

ข้าถึงแอปต่างๆ ได้เร็วกว่าเดิมด้วย App Clips

หลายครั้งที่เรามักหงุดหงิดเมื่อต้องการเข้าแอป แต่ก็ไม่ยอมโหลดให้สักที ปัญหานั้นจะหมดไปเมื่อใช้ App Clips ที่จะเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์หรือธุรกิจอย่างใดอย่างหนึ่ง และจะโหลดขึ้นมาในเวลาไม่กี่วินาทีเพื่อทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้เสร็จเรียบร้อย เช่น ธุรกรรมการจ่ายเงิน หรือสั่งอาหาร  

สำหรับการใช้งาน ก็คือ สแกนรหัส App Clips ที่ออกแบบโดย Apple หรือ ใช้งานผ่านแท็ก NFC และรหัส QR หรือแชร์ผ่านแอพข้อความหรือจาก Safari ก็ได้ โดยที่ยังคงปลอดภัยและมีความเป็นส่วนตัวเช่นเดิม

ปักชื่อคนสำคัญในแอปฯข้อความ

หลายคนใช้แอปข้อความในการสนทนากับคนรู้ใจ (แหม่ เป็นอีกทางเลือกที่ชิคไม่เบา) ครั้งนี้สามารถปักชื่อไว้บนสุดได้เพื่อการติดต่อที่ง่ายขึ้น ทั้งยังสามารถพิมพ์ตอบกลับข้อความเดิมในการคุยแบบกลุ่มได้ รวมไปถึงการตั้งรูปเป็นกลุ่ม หรืออีโมจิได้อีกด้วย

สำหรับ Memoji ก็มีตัวเลือกที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มทรงผมที่หลากหลาย หน้ากากแบบใหม่ อุปกรณ์สวมศีรษะ และอื่นๆ

คู่มือนำเที่ยวใหม่ในแอปแผนที่

แผนที่ไม่ได้ใช้แค่บอกทางอีกต่อไป ครั้งนี้มาในรูปแบบของเส้นทางสำหรับจักรยาน ดูปริมาณรถ และความสูงของท้องถนน สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ก็มีการเพิ่มจุดสำหรับชาร์จ ซึ่งอ้างอิงตามปริมาณแบตเตอรี่และประเภทของที่ชาร์จ พร้อมคู่มือสถานที่น่าสนใจในละแวกนั้นเพิ่มให้แวะเที่ยวกันได้

โปร่งใส ใส่ใจความเป็นส่วนตัว

หลายคนกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว ที่เริ่มไม่แน่ใจแล้วว่าแต่ละแอปเข้าถึงข้อมูลส่วนไหนของเราแล้วบ้าง iOS14 เพิ่มความมั่นใจให้เราด้วยการกำหนดให้ทุกแอปฯ ต้องขออนุญาตผู้ใช้งาน ก่อนจะทำการติดดาม และเมื่ออนุญาตให้แอปฯ เข้าถึงตำแหน่งของเรากับนักพัฒนา ก็จะเป็นการแชร์ตำแหน่งแบบคร่าวๆ ไม่ใช่แบบระบุเจาะจงอีกด้วย

เรื่องอื่นๆ ที่ทำให้ชีวิตราบรื่นขึ้น

สำหรับ iOS14 นั้นสามารถเริ่มโหลดได้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป และคุณสมบัติด้านซอฟต์แวร์ใหม่ๆ จะพร้อมใช้งานภายในปีนี้