Mango Zero

Smart is Sexy!! 10 อนิเมะดีๆ ที่พระเอกโคตรฉลาด

บางทีมันก็น่าเบื่อนะ ที่พระเอกการ์ตูนส่วนใหญ่มักจะเป็นพวกตัวละครบ้าพลัง บ้ากล้าม ต่อยชนะใครเขาไปทั่ว ในขณะที่ตัวละครฉลาดๆ นั้นมักจะได้รับบทเป็นแค่ตัวประกอบรองๆ เฉยๆ พ.ศ.นี้แล้ว ใครเขายังมาบ้าพลังบ้ากล้ามกันอยู่ นี่มันเป็นยุคของหนุ่มฉลาดต่างหากล่ะ Smart is Sexy!! และนี่คือ 10 อนิเมะดีๆ ที่มีพระเอกโคตรรรรรรฉลาด

Death Note เดธโน้ต

ยางามิ ไลท์ เด็กหนุ่มอัจฉริยะผู้รักความยุติธรรมหวังจะใช้เดธโน้ต สมุดบันทึกมรณะที่หากเขียนชื่อใครลงไปจะต้องตาย สร้างโลกที่ปราศจากอาชญากรรมขึ้นมา เขาใช้พลังอำนาจเหนือจินตนาการของมันอย่างฉลาด ศึกษาและทดลองวิธีฆ่าแบบใหม่ๆ เพื่อสร้างแผนการที่เหนือชั้นจนไม่มีใครคาดถึงขึ้นมา จะกล่าวว่าอาวุธสังหารอันตรายที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติจริงๆ อาจจะเป็นมันสมองของเขาก็ได้

ด้านองค์กรตำรวจโลกซึ่งมุ่งจะหยุดการกระทำของคิระซึ่งนำโดย แอล นักสืบอัจฉริยะนั้นก็สามารถต่อสู้ขับเคี่ยวชิงไหวชิงพริบกับอำนาจระดับพระเจ้านี้ได้อย่างไม่เกรงกลัว ไลท์ต้องรับมือแอลและทายาทอัจฉริยะทั้งสองของเขาเป็นเวลาในเนื้อเรื่องถึง 7 ปี เรียกว่าเป็นหนึ่งในการ์ตูนสุดระทึกที่ต้องลุ้นกันจนถึงวาระสุดท้าย

 

 

Code Geass :  Lelouch of the Rebellion โค้ดกีอัส ภาคการปฏิวัติของลูลูซ

โลกถูกยึดครองโดยประเทศมหาอำนาจชื่อบริททาเนีย ประชาชนโดนกดขี่ทารุณ ลูลูซ แลมเพอร์รูจ ลูกชายจักรพรรดิแห่งบริททาเนียต้องการล้างแค้นพ่อที่ทำให้แม่ตายจึงก่อตั้งกองกำลังปฏิวัติขึ้น หวังโค่นล้มอาณาจักร ให้โลกกลับมาสงบสุขอีกครั้ง

ลูลูซได้รับพลังวิเศษที่เรียกว่า กีอัส ที่สามารถควบคุมจิตใจคนให้ทำตามคำสั่งได้ตามต้องการ เพียงแค่พลังนี้ผนวกเข้ากับความฉลาดในการวางแผนของเขา ก็ทำให้กองกำลังปฏิวัติถึงกับสามารถต่อสู้กับบริททาเนีย ซึ่งมีหุ่นยนต์ประสิทธิภาพสูงอยู่นับสิบตัวได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ

 

 

Phi Brain Kami no Puzzle ไขปริศนาเกมเทวะ

ไดมอน ไคโตะ เป็นอัจฉริยะด้านการเล่นเกมปริศนาพัซเซิล ไม่ว่าจะเกมแบบไหน ตัวต่อ ซูโดกุ เขาวงกต เขาก็แก้ในในอึดใจ วันหนึ่งเขาได้รับเชิญไปไขปริศนาวงกตในโบราณสถานลึกลับ เมื่อสำเร็จเขาก็ได้กำไลแห่งออร์เพอุสมาครอบครอง ผู้ที่ได้กำไลนี้จะพบกับชะตากรรมที่ต้องเล่นเกมต่อไปไม่สิ้นสุด เพื่อไขปริศนาของพระเจ้า

ไดมอนได้ฉายาในการเล่นเกมว่า ไอน์สไตน์ เขาจะต้องต่อสู้ชิงไหวชิงพริบแก้ปริศนาพัซเซิลกับพัซเซลอร์ที่มีฉายาเป็นอัจฉริยะในประวัติศาสตร์อีกมากมาย นอกจากความสนุกของตัวปริศนาสุดแฟนตาซีแล้ว ในเรื่องยังมีเกมพัซเซิลยิบๆ ย่อยๆ ให้คนดูลองเล่นตามได้ แต่เพราะพระเอกมันแก้ปริศนาเร็วไปหน่อย บางทีเลยต้องกดพอสไว้แก้ปัญหาแล้วค่อยดูต่อ

 

Kiteretsu Daihyakka คิเทเรสึ เจ้าหนูนักประดิษฐ์

ถึงจะหน้าตาเหมือนกับการ์ตูนฮิตอีกเรื่องของ อ.ฟูจิโอกะ เอฟ. ฟูจิโอะ อย่างโดราเอมอนอย่างกับแกะ แต่ตัวเอกของเรื่องนี้ไม่ได้งี่เง่าเหมือนโนบิตะหรอกนะ คิเตะ เออิจิ คือนักเรียนประถมสุดฉลาดผู้รักการประดิษฐ์เป็นชีวิตจิตใจ

เขาค้นพบตำราการประดิษฐ์ที่คิเทเร็ตไซ บรรพบุรุษผู้เป็นอัจฉริยะนักประดิษฐ์สมัยเอโดะเหลือทิ้งไว้ และประดิษฐ์หลายๆ อย่างออกมา โดยใช้ภูมิปัญญาการประดิษฐ์ตั้งแต่สมัยเอโดะ มาผสานเข้ากับทฤษฎีวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ ถึงจะฉลาดแบบนี้แต่ยังไงเป็นเด็กปรถมก็มักจะสร้างอะไรที่ไม่ค่อยเป็นประโยชน์แถมยังทำให้เกิดเรื่องวุ่นขึ้นมาบ่อยๆ อีกต่างหาก

 

Stein; Gate ฝ่าวิกฤต พิชิตกาลเวลา

ตัวเอกของเรื่องนี้คือ โอคาเบะ รินทาโร่ นักประดิษฐ์อัจฉริยะสติเฟื่องที่ชอบเรื่องราวแนวไซไฟ จนชอบคิดไปเองว่ามีองค์กรลึกลับกำลังแอบสะกดรอยตามอยู่ เขารวมตัวกับเพื่อนที่มีอุดมการณ์เดียวกันเปิดห้องวิจัยเพื่อจะสร้างสิ่งที่สามารถปฏิวัติโลกได้ขึ้นมา

วันหนึ่งขณะไปร่วมการสัมมนาเกี่ยวกับการประดิษฐ์ไทม์แมชชีน โอคาเบะก็ได้พบกับเหตุการณ์ประหลาดดาวเทียมหล่นลงมาชนตึก และมีเด็กสาวนอนตายจมกองเลือด ขณะพยายามติดต่อคนอื่นเพื่อจะบอกเร่องนี้ให้ฟัง เขาก็พบว่า เหตุการณ์ทั้งหมดไม่เคยเกิดขึ้น ไม่เคยมีดาวเทียมชนตึก และเด็กสาวคนนั้นก็ยังมีชีวิตอยู่!? การ์ตูนปริศนาไซไฟเรื่องนี้ซับซ้อนมากจนมึนได้หลายตลบ

 

The Perfect Insider ถอดรหัสอัจฉริยะ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ โชเฮ ไซคาวะ พร้อมเหล่าลูกศิษย์ เดินทางไปยังเกาะอันห่างไกลเพื่อจะพบกับโปรแกรมเมอร์อัจฉริยะที่เป็นผู้ต้องหาคดีฆาตกรรม และขังตัวเองอยู่ในนั้น ไม่เคยออกมายังโลกภายนอก แต่เมื่อไปถึงก็พบว่าเธอคนนั้นอยู่ในสภาพศพรูปร่างประหลาด พร้อมปริศนาที่ทิ้งไว้

โชเฮ ตัวเอกของเรื่องเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมศาสตร์เชิงสถาปัตยกรรม (Architectural Engineering) ที่ฉลาดเป็นกรด แต่เป็นคนเก็บตัว ไม่เข้าสังคม แถมยังไม่สนใจแฟชันและการแต่งตัว ปล่อยผมกระเซอะกระเซิง แต่นางเอกก็ยังอุตส่าห์หลงรักอีกนะ!

 

Summer Wars เรื่องวุ่นตระกูลใหญ่

โคอิโสะ เคนจิ คือหนุ่ม 17 เกือบๆ อัจฉริยะด้านคณิตศาสตร์ ที่ต้องบอกว่าเกือบๆ เพราะถึงจะเก่งแค่ไหน แต่เขาก็มักจะมีเรื่องให้พลาดได้เป็นแค่ที่สองที่สามประจำ เดิมเขาตั้งใจจะใช้ช่วงปิดเทอมฤดูร้อนทำงานพิเศษเป็นผู้ดูแล ออซ เครือข่ายสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก แต่ นัตสึกิ รุ่นพี่ที่เขาแอบชอบขอให้เขารับบทแฟนหนุ่ม เดินทางไปร่วมงานเลี้ยงของตระกูลที่ต่างจังหวัดด้วย

ขณะค้างคืนอยู่ที่ต่างจังหวัด เคนจิได้รับชุดตัวเลขประหลาดทางมือถือ เขารู้ทันทีว่าเป็นรหัสจึงไขมันและตอบกลับไปโดยไม่รู้เลยว่านั่นคือรหัสความปลอดภัยของออซ ทำให้ไวรัสสามารถเข้ามาและสร้างความปั่นป่วนไปทั่วโลก เคนจิจึงต้องใช้ความสามารถด้านคณิตศาสตร์และเขียนโปรแกรมของเขา ร่วมกับพลังความสามัคคีและภูมิปัญญาหลากแขนงของคนตระกูลจินโนวจิเพื่อช่วยโลกนี้ไม่ให้ถูกทำลาย

 

 

No Game No Life โนเกม โนไลฟ์

2 พี่น้องที่มีปัญหาในการเข้าสังคมจนปลีกตัวออกมาอยู่กันแค่สองคน โซระ พี่ชายผู้มีปัญหาในการสื่อสาร ชิโระ น้องสาวที่หวาดกลัวผู้คน สองคนนี้หากอยู่ห่างกันเกินระยะสายตาก็จะทำได้เพียงนั่งตัวสั่นร้องไห้หวาดกลัว แต่เมื่ออยู่ด้วยกัน ทั้งคู่จะกลายเป็นเกมเมอร์อัจฉริยะเลื่องชื่อนามว่า “คูฮาคุ”

คนน้องเป็นอัจฉริยะด้านการคิดเชิงตรรกะ เธอสามารถวิเคราะห์ตาเดินที่เป็นไปได้ทั้งหมดบนกระดานหมากรุกในพริบตาเดียว ส่วนคนพี่เป็นอัจฉริยะ หลายครั้งเขาสามารถเอาชนะได้ตั้งแต่คู่ต่อสู้ตกปากรับเงื่อนไขที่ทำให้ตัวเขาได้เปรียบฝ่ายเดียว ทั้งสองถูกพระเจ้าดูดไปโผล่ในโลกที่ต้องตัดสินกันด้วยการเล่นเกมเท่านั้น และต้องพัวพันกับสงครามเกมชิงตำแหน่งพระเจ้าองค์ใหม่ระหว่างเผ่าพันธุ์ พวกเขาจึงต้องใช้ทักษะเรื่องเกมช่วยกันเอาชนะให้ได้แม้แต่เวทมนตร์

 

 

Log Horizon รวมพลคนติดอยู่ในเกม

ล็อกฮอไรซอนเป็นการ์ตูนแนวที่ตัวละครเข้าไปติดอยู่ในเกมออนไลน์แนวแฟนตาซีที่เต็มไปด้วยปีศาจสารพัด ไม่สามารถออกมาได้ ปกติการ์ตูนแนวนี้ตัวเอกคงจะเป็นอัศวินถือดาบฟาดฟันกับเหล่าร้าย แต่ ชิโรเอะ ตัวเอกของเรื่องนี้ กลับเป็นหนุ่มแว่นจอมเวทย์ท่าทางอาลัยตายอยากเสียอย่างนั้น

ชิโรเอะในโลกจริง เป็นนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ผู้เยือกเย็น เก่งการคิดวิเคราะห์ ไม่ได้ต่อสู้กับศัตรูด้วยพลังเพียงอย่างเดียว แต่ใช้การวางแผนที่เหนือชั้นจนศัตรูคิดไม่ถึง ติดกับและพ่ายแพ้ไปในที่สุด นอกจากการวางแผนต่อสู้แล้ว เขายังรู้จักการบริหารคน รวมไปถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ของกลุ่มได้เป็นอย่างดี การ์ตูนแฟนตาซีที่พระเอกเป็นนักบริหารแบบนี้ไม่ได้หาได้ง่ายๆ และล็อกฮอไรซอนก็ทำออกมาได้สนุกสุดๆ ไปเลย

 

Detective Conan ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน

เฮ่อ สุดท้ายแล้ว ถึงไม่อยากพูดถึงแค่ไหนก็ต้องพูด เพราะการ์ตูนสืบสวนสอบสวนกึ่งแฟนตาซี (?) เรื่องนี้อยู่คู่โลกมายาวนานถึงกว่า 20 ปีแล้ว คนที่เป็นเด็กพร้อมโคนันวันนั้น ปัจจุบันก็มีการมีงานและครอบครัวที่มั่นคงกันหมดแล้ว

ตัวจริงของโคนัน.. ยังมีคนไม่รู้อีกเหรอ คือคุโด้ ชินอิจิ นักสืบมัธยมปลายผู้คลั่งนิยายสืบสวนสอบสวน โดยเฉพาะเชอร์ล็อค โฮล์มส จนช่างสังเกตและหัดเก็บเอาข้อมูลทั้งหลายมาวิเคราะห์เพื่อคลี่คลายคดีต่างๆ แต่ก็เพราะนิสัยสอดรู้สอดเห็นของเขานั่นแหละ ที่พาเขาเข้าไปรู้เห็นการเจรจาที่ไม่ชอบมาพากลขององค์กรชุดดำและถูกจับกรอกยาพิษที่ทำให้ตัวหดเล็กลงกลายเป็นโคนันในที่สุด

โคนันไม่ได้มีแค่ความสามารถในการสังเกตและสันนิษฐานที่ดีเยี่ยม แต่ยังมีความรู้จากแทบทุกสาขา ไม่ว่าจะวรรณกรรม ภาษาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ความรู้รอบตัว ฯลฯ ซึ่งเขานำมาใช้ประกอบการสันนิษฐานอยู่เสมอ แถมยังเล่นไวโอลินได้ เล่นฟุตบอลเก่งระดับทีมชาติมาทาบทาม นอกจากนั้นยังสามารถยิงปืน ขับรถ ขับเรือ ขับเฮลิคอปเตอร์ และขับเครื่องบินได้เพราะพ่อสอนให้ที่ฮาวายอีกด้วย

 

เป็นยังไงล่ะ ทั้งเท่ทั้งฉลาดแบบนี้ใครจะไม่หลง ถ้าเริ่มมีความคิดอยากจะฉลาดให้ได้แบบพระเอกเหล่านี้กันแล้วล่ะก็ เริ่มแรกสุดก็คือดูการ์ตูนจบแล้วอย่าลืมอ่านหนังสือเรียนกันด้วยล่ะ!