Mango Zero

12 เรื่องจริงสุดโหด ที่การ์ตูนดิสนีย์ไม่เคยบอกเรามาก่อน

เราคุ้นเคยกับดิสนีย์ในเวอร์ชั่นโลกสวย ที่สุดท้ายทุกเรื่องจะต้องลงเอยด้วยความสุข เจ้าหญิงแต่งงานกับเจ้าชายและอยู่ด้วยกันในปราสาทแสนสวย แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้ว ต้นฉบับของการ์ตูนแต่ละเรื่องนั้น เต็มไปด้วยความดาร์ค ที่อาจดับฝันวัยเด็กของเราได้เลย มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1. ซินเดอเรลล่า (Cinderella) จริงๆ แล้วนองเลือด !

ในเรื่องต้นฉบับของ Charles Perrault (ชาร์ล แปโร) เมื่อเจ้าชายมาถึงบ้านของซินเดอเรลล่า แม่เลี้ยงใจร้ายได้สั่งให้ลูกสาวทั้งสองของเธอตัดนิ้วเท้าออกเพื่อจะใส่รองเท้าให้ได้พอดี แต่แผนของแม่เลี้ยงไม่สำเร็จ และซินเดอเรลล่าก็ได้มีความสุขกับเจ้าชาย โดยในฉากการแต่งงานของทั้งคู่นั้น จะเห็นได้ว่าลูกสาวทั้งสองมาร่วมงานในสภาพนิ้วเท้าลากเลือด

2. เจ้าหญิงนิทรา ดาร์คเกินจะเป็นการ์ตูนสำหรับเด็ก

ในเรื่องต้นฉบับของ Giambattista Basile เจ้าหญิงออโรร่าไม่ได้ฟื้นขึ้นมาเพราะจุมพิตของเจ้าชาย แต่ตื่นขึ้นเพราะให้กำเนิดลูกฝาแฝดของเธอ ! ซึ่งจริงๆ แล้วเจ้าชายไม่ได้จูบเธอในตอนนั้นเลยด้วยซ้ำ แต่เจ้าชายทำเธอท้องและทิ้งเธอไป เพราะว่าเจ้าชายแต่งงานแล้ว ! และเมื่อออโรร่าพาลูกๆ ของเธอไปที่ปราสาท ภรรยาของเจ้าชายกลับพยามจะฆ่าลูกทั้งสองของเธอทิ้ง แต่พระราชาห้ามเอาไว้และอนุญาติให้เธอแต่งงานกับเจ้าชาย (คนที่ข่มขืนเธอนั่นแหละ)

3. เบลล์ ในโฉมงามกับเจ้าชายอสูร มีพี่น้องขี้อิจฉามาก

ในเรื่องต้นฉบับของ Gabrielle-Suzanne Barbot de Villeneuve เจ้าชายอสูรได้ปล่อยให้เบลล์ไปเยี่ยมพี่สาวเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ พอถึงบ้านพี่สาวทั้งสองได้เห็นเบลล์อยู่สุขสบายกว่าพวกเธอ และมีเสื้อผ้าที่หรูหราใส่ พวกเธอจึงริษยาน้องสาวขึ้นมาทันที พี่สาวทั้งสองจึงเล่นละครแกล้งร้องไห้ร่ำไรไม่ให้เบลล์กลับไปปราสาท และด้วยความที่เบลล์กลับไปปราสาทช้าจึงทำให้เจ้าชายอสูรโกรธจัด

4. แม่มดใน สโนไวท์ ตายได้น่าสงสารมาก

ในเรื่องต้นฉบับของ Brothers Grimm แม่มดไม่ได้ตายใต้ก้อนหิน แต่เธอลูกลงโทษหลังจากพยายามฆ่าสโนไวท์ด้วยการที่เธอต้องเต้นโดยสวมใส่รองเท้าเหล็กร้อน จนในที่สุดเธอก็เป็นลมและตายไปเอง

5. เงือกน้อยใน The Little Mermaid มีตอนจบที่เศร้ามาก

ในเรื่องต้นฉบับของ Hans Christian Andersen     ในการที่แอเรียลจะเป็นมนูษย์และอยู่กับเจ้าชายได้นั้น มีสัญญาตกลงกันไว้ว่าแอเรียลจะต้องเจ็บขาตลอดเวลาเหมือนกับว่าเธอเดินอยู่บนใบมีด และเมื่อต้องเผชิญความเจ็บปวดที่รุนแรงเกินไป ในตอนจบเจ้าชายจึงไปแต่งงานกับหญิงอื่น ส่วนแอเรียลก็กลับลงน้ำไปและกลายเป็นฟองทะเล

6. ในชีวิตจริงมู่หลาน (Mulan) แพ้สงคราม

ในบทกวีของฮวา มู่หลาน (Hua Mulan) ประเทศจีนแพ้สงคราม แต่ศัตรู (ข่าน) ปล่อยให้มู่หลานมีชีวิตอยู่ได้โดยมีข้อแม้ว่าจะต้องอาศัยอยู่กับเขา มู่หลานจึงหนีออกมา และเมื่อกลับถึงบ้าน เธอก็พบว่าพ่อของเธอได้ตายไปแล้ว ส่วนแม่ของเธอก็ได้แต่งงานใหม่ เธอจึงกล่าวว่าฉันเป็นผู้หญิง ฉันรอดจากสงคราม และฉันก็อยู่มาเกินพอแล้ว ตอนนี้ฉันอยากไปอยู่กับพ่อของฉันจากนั้นเธอก็ฆ่าตัวตาย

7. ในเรื่องต้นฉบับ ราพันเซลแต่งงานกับเจ้าชายตาบอด

ในเรื่องต้นฉบับของ Grimm Brothers พ่อแม่ของราพันเซลเป็นชาวไร่  ตอนที่แม่ของราพันเซลแพ้ท้อง ก็ได้ขอให้สามีไปเก็บผัก Rampion (ที่มาของชื่อ Rapunzel) จากสวนต้องห้าม
เมื่อถูกแม่มดผู้ปกป้องสวนจับได้จึงกลัวโดนลงโทษจึงขอให้เอาลูกสาวไปแทนที่ตัวเอง

เมื่อราพันเซลอายุได้ 12 ปี (อยู่บนหอคอยที่ไม่มีประตูและบันได มีแค่หน้าต่างหนึ่งบาน) เจ้าชายก็ได้เดินผ่านหอคอยและได้ยินเสียงร้องเพลงของเธอ เจ้าชายจึงปีนขึ้นหอคอยไป และถูกราพันเซลปฏิเสธการแต่งงานในคืนนั้น

เมื่อเจ้าชายกลับมาหาเธออีกครั้ง เขาก็ได้ปีนขึ้นหอคอยโดยเส้นผมของราพันเซล และพบว่าแม่มดอยู่ในหอคอยนั้นด้วย เจ้าชายจึงถูกแม่มดโยนลงมาจากหน้าต่าง เจ้าชายร่วงลงไปและถูกกระดูกสันหลังของตัวเองทิ่มลูกตาจนบอด

เจ้าชายใช้เวลาเป็นเดือนเดินเตร็ดเตร่ด้วยตาที่บอดสนิท จนกระทั่งเขาได้ยินเสียงราพันเซล เมื่อเจ้าชายพบกับเธออีกครั้ง ปรากฏว่าเธอมีลูกสองแล้ว (หลังจากคืนนั้นที่เจ้าชายปีนขึ้นไปหา) น้ำตาของราพันเซลทำให้เจ้าชายกลับมามองเห็นอีกครั้ง ทั้งคู่ได้แต่งงานกันและมีความสุขนับแต่นั้นเป็นต้นมา

8. โพคาฮอนทัสแทบจะไม่มีส่วนเกี่ยวกับ จอห์น สมิท เลย

ในชีวิตจริง Matoaka (หรือที่เรารู้จักในชื่อโพคาฮอนทัส) เป็นลูกสาวของหัวหน้าชนเผ่าอินเดียนแดงพาวฮาตาน (Powhatan) ในอาณาเขตที่รู้จักในตอนนี้ว่าเวอร์จิเนีย ชาวพื้นเมืองได้ลักพาตัว John Smith มาเพื่อแลกเปลี่ยนกับตัวประกัน และโพคาฮอนทัสได้ช่วยชีวิตเขาไว้ (นั่นเป็นความสัมพันธ์เดียวที่เกิดขึ้นในเรื่องจริง ทั้งสองคนนี้แทบไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกันเลย)

9. เฮอร์คิวลิสเป็นคนอำมหิต นักฆ่า และเถื่อนมาก

ในเรื่องต้นฉบับ เทพีเมการา (Megara) ถูกเฮอร์คิวลิสบังคับแต่งงาน พวกเขามีลูกกันสองคนและอยู่กันอย่างมีความสุข จนกระทั่งเทพีเฮร่า (ภรรยาของเทพเจ้าซุส) ได้ทำให้เฮอร์คิวลิสโกรธจัดและฆ่าทั้งเมการาและลูกทั้งสองทิ้ง (จริงๆ แล้วในเรื่องต้นฉบับ เฮอคิวลิสเป็นคนอำมหิตมากก)

10. คนค่อมแห่งนอเทรอดาม ตายที่สุสานอย่างหิวโหย

ในนวนิยายต้นฉบับ ของ Victor Hugo ควอสิโมโด (Quasimodo) ไม่สามารถช่วยชีวิต เอสเมอรัลดา (Esmeralda) เขาต้องเฝ้ามองขณะที่เธอถูกแขวนคอ แต่หลังจากนั้น ควอสิโมโด (Quasimodo) ได้ไปที่หลุมฝังศพของเธอและเขาตรงนั้นจนอดตาย ในปีต่อมาเมื่อหลุมฝังศพของเธอเปิดขึ้นมีคนพบโครงกระดูกของพวกเขาทั้งคู่ แต่เมื่อพยายามที่จะแยกพวกเขาจากกัน โครงกระดูกก็กลายเป็นฝุ่น

11. พินอคคิโอเป็นเด็กเกเร

ในเรื่องต้นฉบับของ Carlo Collodi พินอคคิโอเป็นเด็กเกเร ตั้งแต่เด็กเขาทำตัวแย่มาตลอด ทั้งขโมยของ มีอยู่วันหนึ่งพินอคคิโอทำตัวไม่ดีก็เลยถูกแมวและสุนัขจิ้งจอกแขวนไว้กับต้นไม้ แล้วแมวกับสุนัขจิ้งจอกก็มองดูพินอคคิโอตายอยู่บนนั้น

12. เมาคลีก็มีความป่าเถื่อน

ในเรื่องต้นฉบับจากหนังสือของ Rudyard Kipling หลังจากการตายของเสือแชร์คาน (Shere Khan) เมาคลีพบว่าพ่อแม่จริงๆ ของเขาถูกจับโดยหมู่บ้านของชาวสวน และด้วยความช่วยเหลือของฝูงหมาป่ากับฝูงช้าง เมาคลีได้ทำลายหมู่บ้านและฆ่าคนในหมู่บ้านนั้นได้สำเร็จ และต่อมาเมาหลีได้หลบหนีไปเพราะคนในหมู่บ้านคิดว่าเขาเป็นปีศาจร้าย

ขอบคุณที่มาจาก : www.buzzfeed.com