Mango Zero

ยังจำได้มั้ย? 15 เรื่องราว รำลึกความทรงจำวัยเด็ก ที่ดูแล้วต้องคิดถึง

ถ้ายังจำกันได้ ผู้ใหญ่ทุกคนเคยเป็นเด็กกันทั้งนั้น ตอนเด็กๆ เราก็มีเรื่องราวที่สนุกสนานตามประสาของเรา ผมเชื่อว่าทุกคนยังมีเสียงหัวเราะเด็กน้อยอยู่ในหัวใจ แม้จะอยู่ลึกแค่ไหนแต่มันก็ไม่เคยหายไปนะ

1. ตื่นมาดูเจ้าขุนทองแต่เช้า

อรุณเบิกฟ้า นกกาโบยบิน ออกหากินร่าเริงแจ่มใส เราเบิกบานรีบมาเร็วไว ยิ้มรับวันใหม่ ยิ้มให้แก่กัน

ไม่มีใครไม่รู้จักเจ้าขุนทองแน่นอน รายการสำหรับเด็กที่ดำเนินเรื่องด้วยตุ๊กตามือ มีตัวละครหลักเป็นนกขุนทอง ตามมาด้วยผองเพื่อนทั้งหลาย ป้าไก่, ฉงน, ฉหงาย, ฉิ่ง, ฉับ, หางดาบ, ย่น, เหยิน ขอนลอย ฯลฯ

2. เต๊าะเหรียญโปเกม่อน

เมื่อก่อนจะมีขนมชีโต๊ส (มั้ง) ซองละ 5 บาท ข้างในจะแถมเหรียญโปเกม่อนเอาไว้ให้สะสม โดยเด็กผู้ชายก็จะเอามาเล่นกัน โดยการเต๊าะ (วางเหรียญซ้อนกันหลายอัน แล้วใช้สองนิ้วจับ ปล่อยให้หล่นลงโต๊ะ) ถ้าชนะก็จะกินได้เหรียญเพื่อนๆ

ที่มา : http://www.kamoman.com/board2/index.php?topic=2917.0

 

3. ไปสนามแข่งทามิย่า

ณ ห้างสรรพสินค้าวันเสาร์-อาทิตย์ จะพบเหล่าผู้กล้าที่มากในฝีมือ พวกเค้ามาเพื่อประลองความเร็วของรถแข่งของเขา ได้เวลาแสดงความสามารถของมอเตอร์ที่เพิ่งโมฯ มาแล้ว ไปเล้ยยย แมคนั่ม

ที่มา : http://www.painaidii.com/most-like/mostlike-detail/002744/lang/th/

 

4. นั่งเขย่าดิจิไวซ์

ในยุคการ์ตูนเรื่องดิจิม่อน ดิจิไวซ์ถือเป็นของเล่นอิเล็กทรอนิกส์ชิ้นแรกๆ เลย โดยเราจะต้องเลี้ยงและฝึกฝนดิจิม่อน เพื่อต่อสู้กับบอสด่านต่างๆ ซึ่งการฝึกดิจิมอนให้เติบโตคือการเขย่า นั่งเขย่ามันทั้งวัน ถ้าสังเกตดีๆ ตอนเรียนจะมีคนแอบเขย่าอยู่ใต้โต๊ะ

ที่มา : http://anitime.in.th/etc/collect-03-2015

 

5. กดโทรศัพท์ตามรายการฮิวโก้

ฮิวโก้เป็นรายการเกมโชว์เก่าม๊ากกกกก มีแอนดริว เกร็กสัน เป็นพิธีกรดำเนินรายการ โดยจะให้ผู้ชมทางบ้านเข้ามาเล่นเกมบังคับตัวละครเพื่อนผ่านด่าน โดยการกดหมายเลขโทรศัพท์

ซึ่งคนดูทางบ้านก็มักจะเชียร์ และนั่งกดหมายเลขตาม ซึ่งจะขัดใจมากว่าคนเล่นในรายการกาก แต่จริงๆ แล้วมันเล่นยากมากๆ เพราะโทรศัพท์และทีวีมันมีระยะเวลาของการดีเลย์อยู่

 

6. เขียนจดหมายถึงคนที่แอบชอบ

โมเม้นท์มุ้งมิ้งในวัยเด็กสมัยก่อน ที่ยังไม่มี Social Media อย่าง Line หรือ Facebook โทรศัพท์ก็ยังเป็นของที่แพงเกินไปสำหรับเด็ก ก็มีจดหมายนี่แหละ ที่เป็นการสื่อสารที่ดีและน่ารักที่สุด

เวลาแอบชอบใครก็จะแอบเขียนจดหมายจีบ หรือ บอกรัก มุ้งมิ้งกันไป จะว่าไปแล้วสมัยนี้ถ้าลองเขียนจดหมายจีบกันก็น่ารักดีน

 

7. ฟินกับเสียงตอนเปิด PS1

ตึงงงงงง~ เสียงสวรรค์ที่เป็นเอกลักษณ์เมื่อเปิดเครื่อง Playstation 1 ฟังแล้วรู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูก สามารถไปฟังได้ที่ : https://www.youtube.com/watch?v=6aXFNtEm7Hc

 

8. ฟังซาวด์อะเบาท์ โคตรเท่

สมัยก่อนนี่ไปโรงเรียนเดินถือซาวด์อะเบาท์ ใส่หูฟัง เราจะรู้สึกว่าตัวเองโคตรจะเท่เลย ฟังตลับเทป เปิดเนื้อเพลง คลาสสิกสุดๆ

 

9. เล่น Contra ใส่สูตร 30 ตัว

เด็กผู้ชายสมัยนั้นจะชอบเล่นเกมตลับ Famicom กัน โดยเกมที่ยอดฮิตก็ไม่พ้น Contra นี่แหละ เล่นได้สองคนด้วย โคตรมัน และสิ่งที่เป็นตำนานคือการกดสูตร 30 ชีวิต ยังจำกันได้มั้ย ว่าต้องกดอะไร?

 

10. เลี้ยงทามาก็อต

กระแสทามาก็อตตอนนั้นมาแรงมาก ไม่เว้นแม้กระทั่งเด็กและผู้ใหญ่ เราจะเห็นหลายคนเดินก้มหน้าดูลูกไดโนเสาร์ คอยให้อาหาร เช็ดอึ นึกแล้วก็คิดถึงแหะ ใครยังเก็บไว้อยู่นี่แรร์ไอเทมมากๆ

 

11. ปั้นรางดินน้ำมัน

ปั้นดินน้ำมันให้เป็นราง แล้วก็ปั้นเม็ดกลมเล็กๆ เอามาเป่า ความสนุกอยู่ตรงที่การออกแบบรางให้มีเนินขึ้นลง มีทางเลี้ยง ทางขรุขระ เพลินมากตอนเด็กๆ

 

12. เป่าลูกโป่งวิทยาศาสตร์

ลูกโป่งวิทยาศาสตร์นี่ถือว่าเป็นความสนุกสมัยเด็กเลย ที่จะบีบของเหลวมาไว้ที่หลอด แล้วเป่ากลายเป็นลูกโป่ง ใบเล็ก ใบใหญ่ เอามาติดกันได้ด้วย ถ้าใครทำแตกนี่โกรธ

 

13. ไมโลฟรี โคตรอร่อย

สมัยเด็กๆ จะมีรถไมโลมาให้ชิมถึงที่โรงเรียน ทุกคนจะคิดเหมือนกันว่า มันโคตรอร่อย ต่อให้ชงเองหรือซื้อแบบกล่องมากินก็ไม่อร่อยเท่านี้ ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าต้องต่อคิวนานและได้น้อย มันเลยดูมีค่าเหลือเกินนน

 

14. พับรถกระดาษมาเป่า

ของเล่นที่นักเรียนชายต้องเคยเล่นกันก็คือรถกระดาษนี่แหละ พับสวยๆ เอาสีระบายหน่อย แล้วเอามาเป่าแข่งกันที่โต๊ะโรงอาหาร ใครเป่าได้ไกลจะได้การยอมรับจากเพื่อนๆ

 

15. สะสมสติ๊กเกอร์ในสมุด แต่ไม่ครบสักทีโว้ยยยย

เมื่อก่อนจะมีกล่องขนมลายการ์ตูนต่างๆ ดราก้อนบอล โดราเอม่อน ข้างในจะมีสติ๊กเกอร์ให้แปะลงสมุด แล้วเราก็จะซื้อเพื่อเอาสติ๊กเกอร์และโยนขนมทิ้งไป เพราะถ้าเราแปะครบจะสามารถนำไปแลกรางวัลใหญ่ๆ ได้อย่างเครื่องเกมบอย

แต่มันจะมีสติ๊กเกอร์อยู่หนึ่งอันที่มันขาดไป เปิดกี่กล่องๆ ก็ไม่เจอ เจอแต่อันซ้ำๆ ตลอด รู้สึกเหมือนโดนหลอกยังไงไม่รู้ T___T