Mango Zero

7 ฟีเจอร์แจ่มๆ ของ Nintendo LABO อุปกรณ์เสริมสำหรับ Nintendo Switch

นินเทนโด เปิดตัวอุปกรณ์เสริมสำหรับ Nintendo Switch เครื่องเล่นเกมที่ช่วยนินเทนโด ลืมตาอ้าปากได้ โดยครั้งนี้นินเทนโด ปล่อยอุปกรณ์พร้อมกับเกมใหม่ที่เล่นกับอุปกรณ์เสริมเพื่อให้ Nintendo switch เป็นเครื่องเกมที่เหมาะกับเด็กๆ ด้วย หลังจากที่ภาพลักษณ์ของ Nintendo switch ดูจะเป็นเกมที่เหมาะกับวัยรุ่นมากกว่าเด็ก อุปกรณ์เสริมนั้นมีชื่อว่า Nintendo LABO

Nintendo LABO เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับช่วยเพิ่มอรรถรสการเล่นเกม และทำให้เกมดูสนุกขึ้นมากกว่าแค่กดจอย ทุกชิ้นทำจากกระดาษเกือบ 100% แถมต้องประกอบเองซึ่งก็ไม่ยาก อารมณ์เหมือนประกอบบ้านจาจา (เกิดทันกันใช่ไหม…) ด้านในก็จะมีกลไกลเป็นเชือก และยางขนาดเล็กที่ช่วยให้อุปกรณ์โยกขยับได้ เมื่อประกอบแล้วเราเรียกสิ่งนี้ว่า Toy-Con วิธีเล่นคือเสียบจอย และ Nintendo switch เข้าไปใน Toy-Con เพื่อเล่นเกม

Nintendo LABO วางขายรอบแรก 2 เซ็ตคือ Variety Kit ราคา 69.99 USD (ราวๆ 2,100 บาท) ประกอบด้วย Toy-Con Piano, Fishing Rod,  2 RC Car, Motorbike และ House 

Robot Kit ราคา 79.99 USD มาพร้อมชุดหุ่นยนต์ Toy-Con Robot Kit  ที่อลังการสุดๆ วางขายจริงวันที่ 20 เมษายนนี้ แน่นอนว่าในเมืองไทยก็คงต้องพรีออร์เดอร์มาเอง แต่ก่อนอื่นเราจะมาพรีวิว 7 ฟีเจอร๋แจ่มๆ ของ Nintendo LABO ว่าทำอะไรได้บ้าง

เล่นเกมเปียโนได้เหมือนเล่นเปียโนจริง

Nintendo LABO สามารถประกอบขึ้นมาเป็นเปียโนได้ชื่อว่า Toy-Con Piano  แต่ที่น่าสนใจคือเมื่อประกอบ nintendo switch เข้าไปตามที่จุดที่กำหนด โดยจอจะถูกวางที่ด้านหน้า

ส่วนจอยจะถูกเสียบเข้าไปด้านซ้าย และขวาของเปียโนเพื่อไปสัมผัสกับกลไกลบางอย่างด้านใน แล้วเปิดเกมเปียโน เราจะสามารถเล่นเปียโนได้โดยกดที่คีย์บอร์ดเปียโนซึ่งทำจาก Nintendo LABO ได้เลย อย่างเท่!

เล่นเกมตกปลาได้หมุนรอกยื้อยุดสู้กับปลา

จุดเด่นของ Nintendo Swift คือจอยที่รองรับการเล่นเกมที่ต้องเคลื่อนไหวหรือผู้เล่นต้องมีส่วนร่วมมากกว่ากดจอยเพื่อความสนุก และอุปกรณ์เสริมอีกชิ้นหนึ่งที่นินเทนโดผลิตมาคือ ‘เบ็ดตกปลา’ หรือ Toy-Con Fishing Rod ที่สามารถยืดคันเบ็ดออกได้ หมุนตรงรอกได้เพื่อจำลองการตกปลาจริงๆ

ในคันเบ็ดจะมีเชือกที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่ใช้เสียบจอเพื่อเล่นเกมตกปลา  วิธีเล่นคือเสียบจอยเข้าไปในเบ็ด ยืดคันเบ็ดออกไปโดยที่เชือกของคันเบ็ดจะเชื่อมกับอุปกรณ์ที่ติดกับจอจากนั้นก็ ตกปลากัน!

เล่นเกมเลี้ยงสัตว์ในบ้าน ที่ตอบสนองได้ตามคำสั่ง

Toy-Con อีกแบบหนึ่งที่ประกอบออกมาแล้วหน้าตาเหมือนบ้านมีขื่อว่า Toy-Con House ที่ไม่ใช่แค่ประกอบออกมาเป็นบ้านเท่านั้น แต่ยังมีอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ที่ช่วยเสริมให้การเล่นเกมเลี้ยงสัตว์สนุกขึ้น ใส่อุปกรณ์อะไรลงไป Toy-Con House ก็จะเชื่อมกับตัวเครื่องเกม

ภายในเกมก็จะมีอุปกรณ์ต่างๆ โผล่ขึ้นมาให้สัตว์เลี้ยงของเราในเกมได้เล่น รูปแบบการเล่นก็มีทั้งเสียบลงไปเฉยๆ กับขยับเขยือนให้ก็เกิดเอฟเฟคต่างๆ แน่นอนว่าอุปกรณ์นี้เชื่อมกับจอยนินเทนโดสวิช ที่ซ่อนอยู่และใช้ IR Camera ในจอยเพื่ออ่านค่าต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับ Toy-Con ก่อนแสดงผลต่างๆ ออกมาในเกม

เล่นเกมบิดมอเตอร์ไซต์ บิดได้ เลี้ยวได้ ควบคุมง่ายๆ ที่ปลายแฮนด์

อุปกรณ์เสริมอีกหนึ่งอันที่เราว่าเจ๋งคือ Toy-Con Motorbike รูปร่างถอดแบบออกมาจากส่วนแฮนด์ของรถมอเตอร์ไซค์คือมีทั้งแฮนด์ เรือนไมล์ และไฟรถทรงกลม (ไฟรถนี่เป็นดีไซน์เฉยๆ ไม่ได้ส่องสว่างได้จริง)

โดยจอยทั้งสองข้าง จะถูกเสียบอยู่ที่ปลายแฮนด์ ส่วนเรือนไมล์จะเป็นหน้าจอ เวลาขยับแผงคอรถไปทางไหน รถภายในเกมก็จะขยับไปทางนั้นด้วย หากมีจอยมากกว่าสองคู่ น่าจะสามารถเล่นอะไรบางอย่างได้ซึ่งตอนนี้เราไม่รู้ แต่คิดว่าน่าจะมีความลับซ่อนอยู่ในใจ

เปลี่ยนจอยเป็นของรถบังคับ สั่งจอยวิ่งแข่งได้ตามใจ

อันนี้ถือว่าน่าทึ่งมากเพราะอุปกรณ์ Toy-Con จะประกอบเข้ากับจอยนินเทนโดสวิชท้ังสองข้าง แล้วเปลี่ยนจอยเกมให้กลายเป็นรถบังคับวิทยุ ซึ่งใช้ตัวเครื่องนินเทนโดสวิช บังคับ

Toy-Con 2 RC Car ยังสามารถปรับเปลี่ยนเป็นของเล่นบังคับรูปแบบอื่นๆ ได้ด้วยขึ้นอยู่กับความสร้างสรรค์ว่าคนเล่นจะเปลี่ยนอุปกรณ์ที่มีเป็นอะไร แต่ที่สงสัยมากๆ คือทำยังไงให้จอยเคลื่อนไหวได้ เดาว่าใช้ระบบสั่นในการขับเคลื่อน

เล่นเกมบังคับหุ่นยนต์ ใส่แว่น VR ขยับแขนขาได้ด้วย

ถือว่าเป็น Toy-Con ที่จัดเต็มเพราะเมื่อประกอบออกมาแล้ว Toy-Con Robot Kit จะมีหน้าตาเหมือนกับกระเป๋าสะพานแต่ด้านในมีกลไกลมากมายสำหรับควบคุมเกม ซึ่ง Toy-Con Robot Kit จะใช้เล่นคู่กับเกมหุ่นยนต์ที่ต้องใส่แว่น VR เล่น

วิธีการเล่นคือหากเราขยับตามที่เกมกำหนดหุ่นยนต์ในเกมก็จะกำหนดตามจากกลไกลที่ซ่อนอยู่ภายในซึ่งมีจอยนินเทนโดสวิช เป็นตัวควบคุมการสั่งงานอีกทีหนึ่ง ไม่ว่าจะสั่งหุ่นยนต์เดิน ต่อย หรือเแปลงร่างเป็นรถก็แค่ขยับตัว ขยับหัว หรือขยับแขนตาม อันนี้ล้ำมาก น่าโดน

ตกแต่ง Nintendo LABO ได้เอง

ด้วยความที่ Nintendo LABO เป็นกระดาษเกือบทั้งหมดซึ่งเราสามารถ D.I.Y สีสัน หรือแปะสติกเกอร์ลงไปได้ โดยนินเทนโด มีอุปกรณ์เสริมของอุปกรณ์เสริมอีกทีคือ Customization Set

ภายในเซ็ตมีสติกเกอร์ เทปสีสันสวยๆ มาขายเพิ่มราคาอยู่ที่ราวๆ 300 บาท หรือถ้าไม่ซื้ออุปกรณ์ตกแต่งของนินเทนโดมา เราก็หาสีสัน และอุปกรณ์อื่นๆ มาแปะๆ เองได้ให้ Nintedi LABO ของเราดูยูนีคขึ้น