Mango Zero

7 หนังไทยที่ใช้ ‘เชียงใหม่’ เป็นสถานที่ถ่ายทำ

‘เชียงใหม่’ นอกจากจะเป็นจังหวัดที่ช่วงปีใหม่จะอุดมไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติแล้ว เชียงใหม่ยังถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำหนังไทยหลายเรื่องด้วยกันทั้งมีสถานที่ปรากฎอยู่ในหนังเลย หรือปรากฎแค่ในนาม

ว่าแต่จำกันได้ไหมว่ามีหนังเรื่องไหนบ้างที่ใช้เชียงใหม่เป็นฉาก 

1.เพื่อนสนิท

หนังรักวัยรุ่นของ GTH ที่แจ้งเกิด ‘ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์’ ในบทไข่ย้อย ตัวหนังเรื่องพูดถึงชีวิตของนักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หลายโลเกชั่นในเชียงใหม่จึงถูกใช้เป็นสถานที่เกิดเหตุทั้งสะพานขัวเหล็ก, อ่างแก้ว,สถานีรถไฟเชียงใหม่, สวนรุกขชาติข้างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ,ประตูท่าแพ แต่ฉากในมหาวิทยาลัยนั้นถ่ายทำในมหาวิทยาลัยราชมงคล วิทยาเขตล้านนา และมหาวิทยาลัยพายัพ แทนเนื่องจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ไม่อนุญาตให้ถ่ายทำภายในมหาวิทยาลัย รวมถึงไม่ให้เอ่ยชื่อของมหาวิทยาลัยในหนังด้วย แต่คนดูอนุมานเอาเองว่าเหตุเกิดที่ มช.

ฉากที่ไข่ย้อยสารภาพรักดากานดา ถ่ายทำที่สวนรุกขชาติ ข้างสวนสัตว์เชียงใหม่

 

2.ปิดเทอมใหญ่หัวใจว้าวุ่น

ปิดเทอมใหญ่ เป็นหนังที่มีสามเหตุการณ์เกิดขึ้นในเรื่องเดียว และเรื่องที่สามซึ่งเป็นเรื่องความรักของวัยรุ่นระดับมัธยมเกิดขึ้นในเชียงใหม่ เนื้อเรื่องคือสองหนุ่มพุ (ชาลี ไตรรัตน์) และไม้ (ศิรชัช เจียรถาวร) แย่งกันจีบนานา (อังศุมาลิน สิรภัทรศักดิ์เมธา) เพื่อนสมัยเด็กที่กลับมาบ้านที่เชียงใหม่ช่วงปิดเทอม เหตุการณ์แรกที่เห็นว่าที่นี่คือเชียงใหม่คือฉากสถานีรถไฟเชียงใหม่ทั้งคู่เจอนานา ที่นั่นครั้งแรก จากนั้นเราก็พอจะได้เห็นฉากอื่นที่เดาได้ว่าเป็นเชียงใหม่เช่น ร้านสวนนม (ร้านกาแฟแม่ของนานา), ฉากเล่นสงกรานต์ริมคูเมือง รวมถึงสำเนียงเหนือของตัวละครในเรื่อง ก็ทำให้คนดูเคลิ้มว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นในเชียงใหม่จริงทั้งที่ฉากอื่นนั้นไม่ได้ถ่ายที่เชียงใหม่เลย

ฉากนานา ซ้อนท้ายฟุ ถ่ายทำที่อ่างแก้วหลัง มช.

3.ลัดดาแลนด์

หนังผีที่นำเอาชื่อตำนานหมู่บ้านร้างอาถรรพ์ในเชียงใหม่ ‘ลัดดาแลนด์’ เป็นจุดขาย ส่วนเนื้อเรื่องก็ตอกย้ำเหตุการณ์ว่าเกิดขึ้นในเชียงใหม่โดยเล่าผ่าน ‘ธีร์’ (สหรัถ สังคปรีชา) ตัวละครหลักในเรื่องที่ต้องย้ายงานมาที่เชียงใหม่ ก็เลยซื้อบ้านที่ลัดดาแลนด์ แต่ในความเป็นจริงแล้วหนังเรื่องนี้ไม่ได้ใช้สถานที่จริงถ่ายทำ (แหงละ…ก็หมู่บ้านร้างไปแปดชาติแล้วพี่) แต่ใช้หมู่บ้านแถวปทุมธานีและสมุทปราการในการถ่ายทำ ฉากที่เห็นว่าเป็นเชียงใหม่ก็มีน้อยมากๆ เช่นฉากสนามบิน และฉากในเมืองนิดหน่อย ส่วนหมู่บ้านลัดดาแลนด์นั้นในความเป็นจริงก็ไม่ใช่หมู่บ้านผีสิงนะ

4.SuckSeed ห่วยขั้นเทพ


หนังวัยรุ่นที่พูดถึงสามหนุ่มมัธยมปลายสุดห่วยคือ เค (พชร จิราธิวัฒน์) เป็ด (จิรายุ ละอองมณี) และ เอ็กซ์ (ธวัช พรรัตนประเสริฐ) ในเชียงใหม่ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักดนตรี แม้เนื้อเรื่องในหนังจะบอกว่าเหตุเกิดที่เชียงใหม่ เพราะมีฉากคูเมือง, รถแดง, สนามบินเชียงใหม่, เซ็นทรัลกาดสวนแก้ว และดอยสุเทพปรากฎอยู่ในหนัง แต่ฉากในโรงเรียนกลับใช้โรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ เป็นโรงเรียนสมมติในหนังแทน ซึ่งโรงเรียนในหนังใช้ชื่อว่า ‘เชตุพนบูรณะ’ เพื่อล้อกับชื่อโรงเรียน ‘เชตุพนศึกษา’ ในเชียงใหม่

5.The Letter จดหมายรัก

หนังรักโรแมนติคที่โด่งดังมากๆ ในปี 2547 หนังเรื่องนี้การันตีว่าเศร้าแน่ๆ ด้วยการแจกทิชชู่พร้อมตั๋วหนัง (คือมั่นใจเลยว่าคนดูต้องมีน้ำตาซึมอ่ะ) ส่วนสถานที่ในหนังใช้สี่อำเภอของเชียงใหม่เป็นที่ถ่ายทำคือ แม่ริม, สะเมิงซึ่งเป็นฉากของดิว (แอน ทองประสม) ,เชียงดาว และฝาง โดยมีสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เป็นสถานที่ทำงานของต้น (อรรถพร ธีมากร) The Letter ทำให้คนตามรอยไปเที่ยวดอยอ่างขางเยอะมาก และตามหาว่าต้นบ๊วย ที่ปรากฎในเรื่องนั้นอยู่ต้นไหน ปัจจุบันนี้ต้นบ๊วยอยู่ในแปลงเกษตรภายในสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง และต้นบ๊วยที่เห็นในหนังนั้นเป็นของปลอม

ต้นบ๊วยในตำนาน ปัจจุบันยังอยู่ในแปลงทดลองเกษตรที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง (เพิ่งถ่ายมาสดๆ ร้อนๆ เลย)

6.อุโมงค์ผาเมือง 

หนังไทยระดับอีพิคอีกเรื่องหนึ่งที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นในภาคเหนือซึ่งก็คาดว่าน่าจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเชียงใหม่ สังเกตจากฉาก และวัฒนธรรมการแต่งตัวของตัวละครที่ออกมาในสไตล์ล้านนาโบราณ สถานที่หลักๆ ที่ใช้ถ่ายทำเรื่องนี้ได้แก่ ถ้ำเชียงดาว, วัดอุโมงค์ ในตัวเมืองเชียงใหม่, ม่อนแจ่ม (ฉากตัดสินคดี), โรงแรมดาราเทวี, น้ำตกหมอกฟ้า (อยู่แถวๆ ดอยสุเทพฯ) และยังไปถ่ายทำที่จังหวัดอื่นในภาคเหนือด้วย แต่โดยรวมถ่ายทำที่เชียงใหม่เยอะที่สุด

7.สมศรี 422 อาร์ โปรแกรม D ปีนี้มีน้อง


หนังไทยโคตรเก่าที่พูดถึงหุ่นยนต์คนใช้ชื่อสมศรี และในภาคสามนั้นใช้จังหวัดเชียงใหม่เป็นฉากในการถ่ายทำเกือบทั้งเรื่อง เนื้อเรื่องภาคนี้สมศรี มีน้องสาวที่เป็นหุ่นยนต์ชื่อสมพร ทั้งครอบครัวเดินทางไปเชียงใหม่ เพราะพ่อของ ดร.เต๋อ ผู้สร้างหุ่นสมศรี และสมพร อยากให้หุ่นยนต์ไปแข่งขันความแข็งแกร่งเพื่อแย่งตำแหน่ง ‘เทพีช้าง’ ในหนังเรื่องนี้จะได้เห็นสถานที่เก่าในเชียงใหม่เยอะมาก ทั้งรอบคูเมือง, อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า,สถานีขนส่งอาเขต, ร้านราเม็งแห่งแรกๆ ในเชียงใหม่ และสถานที่อื่นๆ ที่วันนี้เปลี่ยนไปเยอะมาก รวมไปถึงยังได้เห็นความสวยของดารารุ่นเก่าอย่าง ‘แหม่ม – จินตหรา สุขพัฒน์’ ความแบ๊วของ ‘ต่าย – สายธาร นิยมการณ์’ ปัจจุบันทั้งคู่ก็ยังสวยอยู่นะ