Mango Zero

รีวิว พรจากฟ้า กับ 3 บทเพลงพระราชนิพนธ์ที่เข้าถึงง่ายกว่าที่คิด

ทุกสิ้นปี เรามักจะได้ชมภาพยนตร์ส่งท้ายปีเก่าเพื่อเป็นเหมือนสัญลักษณ์ว่าปีใหม่ใกล้จะมาถึงแล้ว และสำหรับปีนี้ค่ายหนังอารมณ์ดีอย่าง GDH ก็ได้นำภาพยนตร์เรื่อง “พรจากฟ้า” มามอบให้เป็นของขวัญแก่คนไทยทุกคน ผ่านบทเพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9

รู้จักกับ “พรจากฟ้า”

 

แนะนำนักแสดง

‘ยามเย็น’ หนังรักวัยรุ่น ที่คนรุ่นไหนดูก็เข้าใจ

เป็นเรื่องราวความรักของแป้งกับบีม หนุ่มสาวที่บังเอิญได้พูดคุยกันเพราะถูกขอให้ช่วยมาเป็นสแตนด์อิน “ท่านทูต” กับ “ภริยาท่านทูต” เหตุการณ์ในหนังเกิดขึ้นภายในแค่ 1 วัน จบลงเมื่อยามเย็นได้ผ่านไป และทิ้งไว้ให้คนดูเดาต่อเองว่าเรื่องราวของทั้งคู่จะเป็นอย่างไรต่อ

 

Still on my mind ถึงเป็นอัลไซเมอร์ แต่รักนั้นจะไม่ยอมลืม

เรื่องของลุงป้อม ผู้ป่วยอัลไซเมอร์ ที่หลงลืมปัจจุบัน แต่ยังคำนีงถึงห้วงเวลาในอดีต โดยมี ‘ฟา’ ลูกสาว เป็นคนคอยดูแลอยู่ไม่ห่าง

 

3.พรปีใหม่ : หลอมรวมใจคน ผ่านทำนองดนตรี

เรื่องของหลง นักร้องนำวงร็อค ที่เลิกล้มความฝันของตัวเองมาทำงานออฟฟิศ จนได้เจอกับ คิม(หนูนา) พนักงานสาว ที่อยากรวมวงดนตรีเพื่อมอบให้กับ ป้าฟ้า ผู้ที่เพิ่งล่วงลับไปแล้ว

สรุป

 

รู้จักกับ 3 บทเพลงพระราชนิพนธ์

  1. “ยามเย็น หรือ Love at Sundown” เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 2 ซึ่งทรงพระราชนิพนธ์ ในปี พ.ศ. 2489

 

2. “Still on my mind หรือ ในดวงใจนิรันดร์” เพลงพระราชนิพนธ์ ลำดับที่ ๓๗ ทรงพระราชนิพนธ์ใน พ.ศ. ๒๕๐๘  ซึ่งเป็น 1 ใน 5 เพลงพระราชนิพนธ์ที่ทรงพระราชนิพนธ์ทำนอง และคำร้องภาษาอังกฤษด้วยพระองค์เอง

 

3. “พรปีใหม่” เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ ๑๓ ทรงพระราชนิพนธ์ขึ้นและพระราชทานให้กับประชาชนไทย ในวันปีใหม่ วันอังคารที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๔๙๕

 

ที่มา : วิกิพีเดีย