Mango Zero

50 ปีผ่านไป เธอยังวิ่งอยู่!! Kathrine Switzer นักวิ่งมาราธอนหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ Boston Marathon

ถ้าพูดถึงเรื่องราวที่เป็นตำนานของการวิ่งมาราธอน ต้องมีเรื่องราวของเธอคนนี้อยู่ด้วยแน่นอน เธอคนนี้เป็นผู้ที่เปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์การวิ่งมาราธอน และเป็นแรงบัลดาลใจของนักวิ่งหญิงทั้งโลกเลยทีเดียว

น่าจะไม่มีนักวิ่งคนไหนไม่เคยเห็นภาพนี้ นี่คือภาพประวัติศาสตร์ที่ถูกถ่ายไว้ในงานวิ่ง Boston Marathon เมื่อปี 1967 โดยในสมัยนั้นเค้ายังไม่อนุญาตให้ผู้หญิงวิ่งมาราธอนเนื่องด้วยเหตุผลสองประการ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในภาพ คือ มีหญิงวัย 20 ปีคนหนึ่งชื่อว่า Kathrine Switzer (แคทเธอรีน สวิตเซอร์) ได้สมัครเข้าร่วมแข่งขันในระยะมาราธอน (42.195 กิโลเมตร) โดยสมัครเข้าร่วมแข่งขันตามปกติ แต่ไม่มีใครเอะใจว่าเธอเป็นผู้หญิง เธอวิ่งพร้อมกันกับแฟน ซึ่งในตอนนั้นถือว่าผิดกฏของ Boston Marathon อย่างชัดเจน

 

เมื่อวิ่งไปได้เพียงไม่กี่กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ในสนามดันมาพบเข้า และเข้ามาดึงแคทเธอรีนให้ออกจากสนาม แต่ได้ความช่วยเหลือจากแฟนของเธอ (โคตรโหด วิ่งเข้าชาร์จเจ้าหน้าที่) จึงทำให้เธอยังวิ่งต่อไปได้จนเข้าเส้นชัย ใช้เวลาในการวิ่ง 4 ชั่วโมง 20 นาที ถือว่าเร็วเลยทีเดียว

เหตุการณ์ในวันนั้น เป็นจุดเริ่มต้นของการเรียกร้องให้นักวิ่งหญิงสามารถเข้าร่วมงานวิ่งมาราธอน และข้อเรียกร้องนั้นประสบความสำเร็จ ทุกคนสามารถร่วมวิ่งใน Boston Marathon ได้ ใน 5 ปีต่อมา

 

ผ่านมา 50 ปี ในการแข่งขัน Boston Marathon ปีล่าสุดนี้เอง แคทเธอรีนได้ร่วมวิ่งมาราธอนใน Boston Marathon อีกครั้งด้วยวัย 70 ปี ติดป้ายเบอร์วิ่ง 261 เบอร์เดียวกันกับที่เธอติดเมื่อ 50 ปีที่แล้ว

 

ในครั้งนี้ไม่มีใครมาขัดขวางเธออีกแล้ว กลับกันในสนามนี้เธอเป็นฮีโร่ของคนทั้งโลก ในขณะที่เธอวิ่ง กองเชียร์ข้างสนามร่วมกันตะโกนชื่อเธอ และส่งเสียงเชียร์เธอจนเข้าเส้นชัย

แคทเธอรีนในวัย 70 ปี วิ่งระยะ 42.195 กิโลเมตร เข้าเส้นชัยด้วยเวลา 4 ชั่วโมง 44 นาที และเธอกล่าวในวันนี้ว่า

“ถ้าหากในตอนนั้นฉันหยุดวิ่ง คงไม่มีใครเชื่อว่าผู้หญิงสามารถวิ่งมาราธอน และคู่ควรกับ Boston Marathon สิ่งที่เกิดขึ้นบนถนนในเมืองบอสตันเมื่อ 50 ปีที่แล้ว ทำให้ชีวิตของฉันและคนอื่นๆ เปลี่ยนไป”

 

ที่มา – en.wikipedia.org/wiki/Kathrine_Switzerwww.wingnaidee.comedition.cnn.comwww.theguardian.com