Mango Zero

เส้นทางชีวิตสุดพีคของตำนาน “เสก โลโซ” – เสกสรรค์ ศุขพิมาย

เสกสรรค์ ศุขพิมาย หรือที่รู้จักกันในชื่อ “พี่เสก โลโซ” นักร้องระดับตำนานของเมืองไทยที่ไม่มีใครที่ไม่รู้จักเพลงของเขา วันนี้คิดถึงพี่เสกจึงได้รวบรวมเอาเรื่องราวสุดพีคที่เกิดขึ้นในชีวิตของพี่เสกมาเล่าสู่กันฟัง

ยุคเริ่มต้นของ เสก โลโซ

เสกสรรค์ ศุขพิมาย เกิดวันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2517 ปัจจุบันอายุ 43 ปี เป็นคนจังหวัดนครราชสีมา พี่เสกเป็นคนรักดนตรีตั้งแต่เด็กๆ ตระเวนเล่นดนตรีอาชีพตามผับในหลายจังหวัด จนมามีผลงานอัลบั้ม โลโซไซตี้ ในนามวง โลโซ ด้วยการที่เพลงมีเนื้อหาที่โดน เข้าใจง่าย โดนใจคนไทยทุกระดับทำให้ไม่มีใครไม่รู้จักเพลงของ เสก โลโซ

ผลงานเพลงในยุคแรก

ผลงานเพลงในยุคนั้นติดหูคนไทยอย่างมาก ตั้งแต่เพลงในตำนานอย่าง ซมซาน ที่ทำให้วัยรุ่นไทยในตอนนั้นเริ่มหัดเล่นกีตาร์กันแทบทั้งเมือง รวมไปถึงเพลงแม่ที่มีความหมายสุดซึ้งกินใจ

 

นอกจากนี้วงโลโซก็ได้มีผลงานอัลบั้มพิเศษในชื่อ LOSO Special ซึ่งเป็นอัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง จักรยานสีแดง ที่ได้ซูเปอร์สตาร์สุดฮอตในยุคนั้นอย่าง มอส ปฏิภาณ และ ทาทา ยัง เป็นคู่พระนางในเรื่อง มีเพลงอย่าง จักรยานสีแดง ซึ่งเป็นเพลงสุดฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง เป็นอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

 

ยุคบินเดี่ยวของ เสก โลโซ

หลังจากปกแดงอัลบั้มสุดท้ายของวงโลโซ และคอนเสิร์ตใหญ่ พี่เสกก็ได้แยกออกมาเป็นศิลปินเดี่ยวในปี 2546 เพื่อไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษ โดยเริ่มมีอัลบั้มเดี่ยวชุดแรกออกมาชื่อว่า 7 สิงหา และหลังจากที่พี่แกเรียนจบก็กลับเข้าสู่วงการดนตรีสานต่อตำนานอีกครั้ง

ในครั้งนี้ได้ทำอัลบั้มพิเศษเพื่อเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 20 ปี ของ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ร่วมกับศิลปินยอดฮิตตลอดกาลอย่างเบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย โดยใช้ชื่อว่า เบิร์ด – เสก เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2547 ซึ่งอัลบั้มชุดนี้ประสบความสำเร็จมาก มียอดจำหน่ายสูงสุดแห่งปีคือ 2 ล้านชุด หลังจากนั้นเสกก็ออกอัลบั้มเป็นของตนเองต่อไปในฐานะศิลปินเดี่ยว รับทัวร์คอนเสิร์ตทั่วประเทศ พร้อมกับเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับหลายแบรนด์ เรียกว่าเป็นยุคที่รุ่งเรืองขั้นสุดของเสก โลโซเลยทีเดียว

นอกจากเป็นนักร้องที่สุดยอดแล้ว พี่แกยังเป็นนักแต่งเพลงฝีมือฉกาจอีกด้วย เสก โลโซ เคยแต่งเพลงให้ศิลปินดังอย่างอัสนี-วสันต์, เบิร์ด ธงไชย, แบล็กเฮด, พั้นช์ วรกาญจน์ และอีกมากมาย

 

เรื่องราวอื้อฉาว

 

ตำนานที่ยังมีชีวิต เสก โลโซ

ในฐานะของแฟนเพลงคนหนึ่ง เสก โลโซ เป็นศิลปินที่ยิ่งใหญ่ในดวงใจตลอดกาล ผู้เขียนเติบโตมาพร้อมเพลงของพี่เสกตั้งแต่อัลบั้ม Lo Society จนได้เริ่มฝึกเล่นกีตาร์ครั้งแรกด้วยเพลงซมซาน ร้องประสานเสียงเพลงแม่ในงานโรงเรียน ใช้การส่งตลับเทปพี่เสกจีบสาว

ครั้งหนึ่งพี่เสกเคยเป็นต้นแบบในการใช้ชีวิตในฐานะของศิลปินที่ประสบความสำเร็จ เพลงของพี่เสกนอกจากความไพเราะแล้ว ยังมีความหมายดีที่ใช้เป็นกำลังใจให้ใครหลายคนลุกขึ้นมาทำในสิ่งดีๆ ได้

พวกเราเสียดายความยิ่งใหญ่ของชายคนนี้ในอดีต ในตอนนี้ขอให้พี่เสกเข้ามอบตัวดำเนินคดีตามกฏหมายและเข้าบำบัดการใช้ยาเสพติดอย่างจริงจัง หลังจากนี้เราก็ยังแอบมีความหวังว่า “เสก โลโซ” คนเดิมจะกลับมาอีกครั้ง

 

ที่มา