Mango Zero

สัมภาษณ์พิเศษ : ‘ชลากรณ์ ปัญญาโฉม’ เผยสุดยอดดีล Workpoint x BNK48 ตั้งบริษัท BNK Production

หลังจากเมื่อวานนี้มีข่าวที่ยืนยันมาแล้วว่า BNK48 จะไปจับมือกับผู้ผลิตรายการบันเทิงรายใหญ่ระดับประเทศ Workpoint ตั้งบริษัทร่วมกันชื่อ BNK Production รายละเอียดต่างๆ นั้นตามเนื้อข่าวมีเพียงนิดเดียว และยังไม่มีข้อมูลละเอียดมากกว่าทั้งสองบริษัทจะร่วมกันทำอะไรบ้าง

แต่เราได้มีโอกาสพูดคุยสั้นๆ กับ ‘ชลากรณ์ ปัญญาโฉม’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานดิจิทัลทีวี ของ Workpoint ถึงที่มาของดีลนี้และรายละเอียดต่างๆ  ที่สามารถเปิดเผยได้ว่าดีลครั้งนี้โอตะ BNK48 จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงใดบ้างหลังจากนี้ รับรองว่าคุ้มค่าแน่

ที่มาของดีลนี้เริ่มขึ้นเมื่อไหร่

Workpoint คุยเรื่องนี้กับทางบีเอ็นเค48 ออฟฟิศ  มาพักใหญ่แล้วว่าเราจะทำอะไรร่วมกันได้บ้าง เหมือนกับว่าแต่ล่ะคนเก่งเรื่องอะไร ถนัดเรื่องอะไรก็มาร่วมมือกันเพื่อที่จะขยายการเติบโตของทั้งคู่ สุดท้ายเลยมาลงตัวที่การเปิดบริษัท BNK Production

BNK Production เกิดขึ้นมาเพื่ออะไร 

บริษัทนี้จะทำโปรดัคชันส์ที่ต่อยอดจากบีเอ็นเค48 ออฟฟิศ เดิม แน่นอนว่ามีรายการทีวี ร่วมถึงงานโปรดัคชันส์อื่นๆ ด้วย อย่างน้อยที่สุดน่าจะมีรายการทีวีแน่ๆ สองรายการในปีนี้ ซึ่งอยู่ในช่วง Pre-Production แต่งานที่ใกล้ที่สุดชิ้นแรกที่ทำในนาม BNK Production คือถ่ายทอดสด World Senbatsu วันเสาร์ที่จะถึงนี้ (วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน 2018)

เรื่องการถือหุ้นแบ่งกันอย่างไร

สัดส่วนการถือหุ้นนั้นแบ่งเป็น Workpoint 50% และบีเอ็นเค48 ออฟฟิศ 49.99% ส่วนคุณต้อม (จิรัฐ บวรวัฒนะ) ถือ 0.01% การที่คุณต้อมถือ 0.01% นั่นคือเขาจะได้เป็นตัวแทนฝั่งบีเอ็นเค48 ออฟฟิศ ในการประชุมร่วมกัน เพราะเวลาเราลงทุนร่วมกันก็ต้องมีตัวแทนฝั่งใดฝั่งหนึ่งถือหุ้นและสามารถเข้าร่วมประชุมด้วย แต่ทาง Workpoint ไม่ได้ตั้งใครเป็นพิเศษที่จะมาถือหุ้น 0.01%

อยากให้เล่ารายละเอียดว่า Workpoint เข้ามาช่วยในเรื่องไหนบ้าง

อีเวนต์เดิมอย่างงานจับมือ งานคอนเสิร์ตก็ยังจัดอยู่ ซึ่งเราจะเข้าไปช่วยดูด้วย แต่ที่เราจะเข้าไปช่วยเสริมเพิ่มอีกคือสร้างอีเวนต์ใหม่ๆ ที่บีเอ็นเค48 ออฟฟิศ ไม่เคยจัดมาก่อนให้ภายในเดือนหรือสองเดือนนี้น่าจะได้เห็นประกาศอีเวนต์ใหม่ ส่วนบีเอ็นเค48 ออฟฟิศ จะดูแลศิลปิน รวมไปถึงเรื่องสินค้าต่างๆ ที่เกี่ยวกับ BNK48 ทางต้นสังกัดจะเป็นคนดูแลอยู่

ศิลปินจะยังสามารถไปร่วมงานกับค่ายอื่น หรือรายการอื่นได้ไหม 

น้องๆ BNK48 ยังสามารถไปทำงานร่วมกับที่อื่นได้ตามปกติ เช่นร่วมงานกับ GDH หรือ TMoment หรือไปออกรายการทีวีช่องอื่นได้ตามปกติ เราไม่ได้ปิดกั้น BNK48 ไม่ได้เป็นศิลปินในสังกัดเรา

มีพนักงานใหม่ในบริษัทนี้ไหม

จริงๆ มีแค่ผู้บริหารสองฝั่งมาประชุมกันเท่านั้น ที่เหลือก็ยังเป็นพนักงานเดิมของแต่ละบริษัท อย่างที่บอกว่าใครถนัดอะไรก็ดูแลในส่วนนั้น เช่นระบบบัญชีก็ใช้ระบบของ Workpoint ส่วนโปรดัคชันส์ก็ Workpoint แต่การดูแลศิลปินก็จะเป็นบีเอ็นเค48 ออฟฟิศ

รู้ไหมว่า BNK Production ถูกคาดหวังไว้สูงมาก

นี่คือเรื่องที่เรากังวลนิดหน่อย (หัวเราะ) แต่ก็จะพยายามทำให้ BNK48 ขยายวงออกไปได้อีก พยายามทำให้ BNK48 ยังมีความนิยมอย่างต่อเนื่อง เวลาที่เราทำงานกับกลุ่มคนที่มีแฟนมากๆ อย่างทำรายการ The Rapper เราก็อยากจะให้ความนิยมของเพลงแร็ปขยายออกไป การทำงานกับ BNK48 เราก็ตั้งใจคล้ายๆ กัน แต่มันยากกว่าตรงที่แฟน BNK48 มีลักษณะเฉพาะบางอย่างอยู่ ก็ต้องเรียนรู้ไปด้วยกัน

บอกได้ไหมว่ารายการล่าสุดจะออกมาช่วงไหน ชื่อรายการอะไร

รายการแรกตั้งใจไว้ว่าจะเป็นกรกฎาคม ปีนี้ เป็นรายการ Variety BNK มีเทปแรกออกมาแล้วกำลังแก้ไขกันอยู่ อีกรายการคือ BNK48 Senpei ที่เล่าเรื่องน้องๆ รุ่นที่ 2 แต่ระหว่างนี้ก็จะมีอะไรเซอร์ไพร้ส์ตามรายการต่างๆ ในช่อง Workpoint เราเริ่มทำงานร่วมกันแล้วเพื่อจะได้ทดสอบน้องๆ ไปด้วยว่าพร้อมแค่ไหน ต้องปรับปรุงอะไรบ้าง