เน้นย้ำความเป็นสังคมผู้สูงอายุ ในปี 62 ไทยจะมีผู้สูงวัยมากกว่าเด็กเป็นครั้งแรก

Writer : minn.una

: 16 พฤศจิกายน 2561

บันทึกเป็นประวัติศาสตร์ หลังจากที่ไทยเริ่มก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ล่าสุดกรมอนามัยก็คาดการณ์ว่า ในปี62 ไทยจะมีสัดส่วนจำนวนผู้สูงอายุมากกว่าเด็กเป็นครั้งแรก

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยกลายเป็นสังคมสูงวัยแล้ว เพราะมีสัดส่วนผู้สูงอายุ 17% คาดว่าในปี 2562 จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สัดส่วนผู้สูงวัยจะมีมากกว่าเด็ก และภายใน 3 ปี ไทยจะเข้าสู่สังคมสูงวัยโดยสมบูรณ์ คือมีสัดส่วนสูงถึง 20% มีผู้สูงอายุ อายุ 70 ปีขึ้นไป 4.6 ล้านคน

นอกจากนี้ อธิบดีกรมอนามัยคาดว่าในปี 2583 จะมีผู้สูงอายุมากถึง 20.5 ล้านคน หรือ 32% ของประชากรทั้งหมด ขณะที่ประชากรวัยแรงงานมีเพียง 35.18 ล้านคน เมื่อเทียบกับจำนวนวัยแรงงานในปี 2553 ที่มีอยู่ 42.74 ล้านคน หรือ ลดลง 7.6 ล้านคน ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาประเทศอย่างแน่นอน

ในการนี้อธิบดิกรมอนามัยก็ได้แจ้งว่าได้มีการจัดประชุมเพื่อหาแนวทางพัฒนาให้สอดคล้องกับสังคมผู้สูงอายุ โดยจะเน้นไปที่การให้งบประมาณในการเปิดศูนย์อนามัยทั่วทุกเขต และอบรมเรื่องการออมเงินหลังเกษียณ เนื่องจากปัญหาของผู้สูงอายุในขณะนี้คือด้านสุขภาพและการเตรียมเงินไว้ไม่เพียงพอหลังจากเกษียณอายุ

ที่มา : สสส

 

Writer Profile : minn.una
อดีตนักเรียนวารสารศาสตร์ รักการอ่าน (มากกว่าการเขียนนิดหน่อย) สนใจการเมืองและ K-POP ในเวลาเดียวกัน และเชื่อว่าตัวเองตลกขบขันอยู่ประมาณนึง
Blog : Social Media : Facebook, Twitter
View all post

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save