ท่อง A - Z แบบใหม่แบบสับฉบับไวรัลดัง 2022


: 28 ธันวาคม 2565

ปี 2022 กำลังจะจบลงแล้ว ถือเป็นอีกปีที่มีเรื่องราวข่าวใหญ่ข่าวดังเกิดขึ้นมากมาย หลากหลายความรู้สึก ราวกับได้เล่นโรลเลอร์โคสเตอร์กันมาตลอดทั้งปี ที่สำคัญยังเป็นอีกปีที่มีปรากฏการณ์และไวรัลดังกำเนิดใหม่จากแทบทุกวงการ ออกมาโลดแล่นให้เป็นที่พูดถึงอย่างสนุกสนานบนโลกโซเชียลบ้านเรา

ตลอดปี 2022 เราผ่านอะไรกันมาในปีนี้บ้าง Mango Zero ขอบันทึกเรื่องราวเหล่านี้ผ่านตัวอักษร A ถึง Z มานับ 26 ตัวอักษร 26 ไวรัลสุดประทับจิต ประทับใจในปีนี้ ก่อนเดินไปสู่ปีหน้ากัน ติดตาม Content Series พิเศษส่งท้ายปีจาก Mango Zero ได้เร็ว ๆ นี้

 

[A-AI Art] ท้าทายนิยามอาร์ตสะเทือนวงการศิลปิน

ถึงจะไม่ใช่ AI สายอาร์ตตัวแรก แต่ “Midjourney” เป็นจุดเริ่มต้นที่ปลุกกระแส AI Art Generator ให้ไวรัลไปทั่วโลก แค่เคาะแป้น พิมพ์คำคีย์เวิร์ด ก็จะได้ภาพสวยๆ ที่ไม่ว่าชาวเน็ตท้าทายอำนาจ เล่นท่าพิสดารใส่แค่ไหนก็ยังสร้างเสกภาพล้ำๆ เกินคาดให้ฮือฮาได้เสมอ

บนแอปฯ ยอดฮิตอย่าง TikTok ยังมีกระแสใช้ AI เปลี่ยนหน้าให้เป็นอนิเมะ หรือให้ AI วาดรูปต่อจากเส้นร่างก้างปลาเป็นรูปเสร็จสมบูรณ์ แปลกบ้าง อิหยังวะจนต้องขมวดคิ้วบ้าง ต่อยอดเป็นคอนเทนต์เรียกเสียงฮา และความตื่นเต้นให้ทุกคนที่พบเห็น จะบอกว่าเป็นสีสันของวงการก็คงไม่ผิด

AI เป็นเครื่องมือแสนน่าทึ่ง ซึ่งเหล่าศิลปินสามารถใช้เป็นไอเดีย ลดลัดขั้นตอนในการทำงาน คนที่ไร้ทักษะ วาดรูปไม่เก่งก็สามารถสนุกกับการทำงานศิลปะได้เหมือนกัน

แต่ในทางกลับกัน งานศิลปะฝีมือ AI ยังเป็นข้อถกเถียง เพราะ AI ไม่ได้วาดขึ้นเอง แต่สร้างจากการดัดแปลง ดึงองค์ประกอบ และสไตล์ของศิลปินที่มีอยู่แล้ว AI บางส่วนอาจได้ข้อมูลมาจากแหล่งที่ปลอดลิขสิทธิ์ ขณะที่บางส่วนไม่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของงาน ทำให้มีเรื่องของลิขสิทธิ์ การค้าเชิงพาณิชย์ที่ยังคลุมเครือ

เหรียญมีสองด้านพลิกซ้ายขวาเห็นมุมมองต่างไปความก้าวหน้าของเทคโนโลยีไม่ใช่เรื่องผิดแปลกแต่สิ่งที่น่ากังวลคือการนำไปใช้อย่างขาดความเข้าใจจนอาจทำร้ายผู้คนที่มีชีวิตจิตใจเจ็บได้ร้องไห้เป็นโดยไม่รู้ตัว

คงต้องมาดูกันว่า AI จะพัฒนาต่อยอดจนก้าวล้ำทำลายขีดจำกัดความสามารถไปได้ไกลแค่ไหนก็ได้ หวังว่าหากถึงวันนั้น เราจะใช้ AI ได้ถูกทาง ควบคู่ไปกับการสนับสนุนศิลปินให้จิตวิญญาณแห่งการสร้างสรรค์ดำรงคงอยู่ตลอดไป

[B-BOWKYLION] พี่กะเทยบอกฉันอย่าร้องไห้

นอกจากสกิลรอบด้าน เสียงร้องไพเราะ และโชคชะตา การเป็นศิลปินที่ประสบความสำเร็จต้องมีปัจจัยอะไรมากกว่านี้ไหม ลองให้เรื่องราวของ “Bowkylion” ศิลปินเดี่ยวที่มียอดฟังมากที่สุดในปีนี้เป็นคำตอบ 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตลอดช่วงปี 2022 หนึ่งในบทเพลงที่มีอิทธิพลกับผู้ฟัง และสร้างกระแสความปังอย่างต่อเนื่อง คงหนีไม่พ้น “วาดไว้” บทเพลงเศร้าที่พาเราดำดิ่ง สำรวจความรู้สึกตัวเอง ไปกับเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ของโบกี้ไลอ้อน 

ซึ่งถ้าจะถามว่าเพราะเพลงนี้ที่ทำให้เธอกลายเป็นกระแสโด่งดังในปีนี้หรือเปล่า ? ก็อาจจะตอบว่าใช่ หรือไม่ใช่ในคราวเดียวกัน เพราะถ้าลองสังเกตดูแล้วมันคือ หลากหลายองค์ประกอบในตัวของโบกี้ที่ผลักดันให้เธอประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้

ตั้งแต่การปรับลุคเปลี่ยนโฉมใหม่ สวย สะบัดในแต่ละสเตจที่ไม่ซ้ำกัน ทำให้รูปของเธอผู้คนต่างแชร์กันอย่างล้นหลาม หรืออาจจะเป็นนิสัยมึนงง งงมึน โก๊ะๆ ความเป็นเธอที่ชวนสร้างมีมตลอดเวลา ไม่ว่าจะตอนสัมภาษณ์ โพสต์บนโซเชียลที่บางครั้งก็หาแกงตัวเองอีกด้วย 

เหล่านี้จึงกลายเป็นองค์ประกอบให้ผู้คนชื่นชอบ และหลงรักในโบกี้ไลอ้อน เห็นได้จากคอนเสิร์ตเดี่ยว “Bowkylion Lanta Concert” ที่ขายหมดเกลี้ยงหลังจากเปิดขายไม่ถึง 3 ชั่วโมงเท่านั้น รวมถึงการที่เธอได้รับรางวัล “ศิลปินเดี่ยวที่มียอดฟังมากที่สุดในปี 2022” จาก Spotify ยิ่งตอกย้ำว่าปีนี้เป็นปีของเธอจริงๆ 

สุดท้ายแล้วก่อนจากกันขอ how to ร้องเพลง “วาดไว้” ให้เหมือนเดิมที จะเอาท่อนนี้ออกจากหัวยังงายยยยย (พี่กะเทยบอกฉันอย่าร้องไห้~) 

[C-Chadchart] ฟื้นความเชื่อมั่นด้วยวลีฮิต ทำงาน ทำงาน ทำงาน

ถ้าเป็นเมื่อก่อนเวลาถูกถามว่าคติประจำใจในการใช้ชีวิตคืออะไร หลายคนก็คงตอบคติที่พูดถึงเกี่ยวกับเรื่องความพยายาม ความฝัน ความดี หรือจะเป็นความหวังก็ตาม

แต่ถ้าเป็นยุคนี้ล่ะ… เมื่อมีใครถามถึงคติในการใช้ชีวิต เชื่อว่า “ทำงาน ทำงาน ทำงาน” ประโยคปลุกไฟจากผู้ว่าฯ กทม. คนปัจจุบัน “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” คงกลายเป็นตัวเลือกแรกที่แว้บเข้ามาในหัวแน่นอน 

ซึ่งปี 2022 นี้ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่แจ้งเกิดชัชชาติฟีเวอร์แบบเต็มตัว นับจากการก้าวเข้าสู่สนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ผ่านนโยบายสุดครีเอทีฟจนน่าจับตามอง เช่น การใช้การ์ตูน แร็ปนำเสนอนโยบาย หรือไอเดียนำป้ายไวนิลมาทำเป็นกระเป๋าสะพายอีกด้วย

หนึ่งในจุดเด่นที่ทำให้ชัชชาติยังคงเป็นที่พูดถึงอยู่ตลอดก็คือ การ Take Action ต่อปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา ทำให้เวลามีสถานการณ์ด่วนในกรุงเทพ ไม่ว่าจะน้ำท่วม หรือเกิดเหตุขัดข้องเข้าใจผิดตรงไหน เราจะเห็นชัชชาติรีบไปที่นั้นเพื่อคอยแก้ปัญหา และสแตนบายอยู่ข้างประชาชนตลอด

มากไปกว่านั้นความเป็นมิตร และเข้าถึงง่ายของเจ้าตัวทำให้เราเห็นชัชชาติไปแสดงตัวตามงานกิจกรรมมากมาย พร้อมพูดคุยเล่นกับประชาชน แสดงวิสัยทัศน์ปลุกความเชื่อมั่นให้กับคนทำงานอยู่เสมอ 

แถมการใช้ชีวิตที่เหมือนคนธรรมดาทั่วไป ยิ่งทำให้ถูกอกถูกใจคนไทยมากขึ้นไปอีก เพราะสามารถสลัดภาพลักษณ์นักการเมืองส่วนใหญ่ที่มักโชว์แต่ด้านเลิศหรู หรือเป็นบุคคลที่จับต้องไม่ได้นั่นเอง 

[D-Double Goose] จากห่านคู่ ถึงคุณคนธรรมดา

ตัวอย่างการตลาดที่เรียบง่ายแต่กินใจกับไวรัล “คนธรรมดา” ที่ไม่ธรรมดาเลยจริง ๆ เพราะเพียงชั่วข้ามคืน เมื่อปล่อยจดหมายถึงคนธรรมดาออกไปก็โดนใจคนอ่าน จนมีหลายเพจ หลายแบรนด์ ตบเท้าเข้ามาร่วมเล่นตามกระแสไวรัลนี้กันทั่วโซเชียล

จุดเริ่มต้นของไวรัลนี้เกิดจากโพสต์ “จดหมายถึงคุณ…คนธรรมดา” เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมผ่านทางเพจเฟซบุ๊กห่านคู่ Double Goose ใจความพูดถึงเจตนาที่อยากปลอบใจหัวอกคนธรรมดาให้รู้สึกสบายใจ สะท้อนตัวตนของแบรนด์ที่มีสินค้าเป็นเสื้อยืดสีขาวคอกลมแสนเรียบง่าย พบเห็นได้ทั่วไป แต่เน้นคุณภาพที่ทำมาอย่างดี

เปรียบเหมือนผู้คนธรรมดาทุกคน แม้ชีวิตจะดูธรรมดา ไม่ได้หวือหวาเหมือนผู้คนหน้าไทม์ไลน์ แต่เราก็รู้ดีว่า ทุกคนต่างตั้งใจใช้ชีวิตมาอย่างเต็มที่แล้ว เพื่อที่วันนึงเราจะประสบความสำเร็จได้ดังใจ

แคมเปญนี้จุดติดไปยังสังคมในวงกว้าง ยิ่งในยุคดิจิทัลที่เราต่างเห็นผู้คนใกล้ตัวแชร์เรื่องราวความสำเร็จอยู่ทุกวัน คอนเทนต์ที่พร่ำบอกเราว่าต้องทำอย่างไรใช้ชีวิตจึงจะประสบความสำเร็จ วาทะกรรมที่ต้องสำเร็จให้ได้ภายในช่วงวัยไหน ลึก ๆ แล้วก็แอกลายเป็นแรงกดดันท่ทำให้ชีวิตแต่ละวันนั้นแสนเหน็ดเหนื่อยมากขึ้น หากเรายังไม่ประสบความสำเร็จหรือมีอะไรเป็นตัวเองเลย

การที่แบรนด์ออกมาเป็นตัวแทนพูดถึงประเด็นนี้ ในเวลาที่พอเหมาะพอดีกับอินไซต์ของคนรุ่นใหม่ในปัจจุบันที่ต่างเหน็ดเหนื่อยกับการต้องเป็นคนเก่ง คนพิเศษ บางทีเราอาจแค่ต้องการชีวิตที่สบายใจสุดแสนธรรมดา แต่ตั้งใจทำมาอย่างดีที่สุดในแบบที่เราสบายใจก็พอแล้ว

[E-EV Car] นวัตกรรมรถไฟฟ้าเปลี่ยนโลก

ราคาน้ำมันพุ่งกระฉูดเกินรับไหว และมีแนวโน้มถีบตัวสูงขึ้นให้ร้องโอดโอยกันอยู่เรื่อยๆ การมาถึงของรถไฟฟ้า EV จึงเป็นเหมือนทางเลือกใหม่ส่องแสงออร่าสะดุดตา และเข้าไปอยู่ใน Wish List ของหลายๆ คน

กระแสแรงต่อเนื่องจากปลายปีที่แล้ว กับรถยนต์ EV หรือ Electric Vehicle ว่าง่ายๆ คือรถที่ใช้ระบบไฟฟ้าเป็นแรงขับเคลื่อนแทนการใช้น้ำมัน ทำให้เครื่องยนต์เงียบกริบ สงบไร้เสียง และมีค่าซ่อมบำรุงดูแลที่ถูกกว่ารถยนต์ทั่วไป

นอกจากประเด็นเรื่องน้ำมันที่แพงหูดับรถไฟฟ้ายังช่วยแก้ปัญหาเรื่องการเผาไหม้น้ำมันทำลายสิ่งแวดล้อมและผลาญทรัพยากรธรรมชาติทำให้หลายประเทศเริ่มมีนโยบายเปลี่ยนผ่านไปใช้พลังงานสะอาดเตรียมความพร้อมโบกมือลารถใช้น้ำมันในอนาคต

ประเทศไทยเองก็มีการออกมาตรการทางเศรษฐกิจเพื่อสนับสนุนการใช้รถ EV เช่นกัน ทั้งลดภาษีการนำเข้าชิ้นส่วนการผลิต ลดภาษีสรรพสามิต และให้เงินสนับสนุนเพื่อสร้างแรงจูงใจ มุ่งขยายฐานการผลิตในประเทศให้สามารถผลิตใช้เองได้ แข่งขันในตลาดโลกได้ และเป็นฐานการผลิตที่สำคัญต่อไป

ล่าสุด ช่วงต้นเดือนธันวาคนที่ผ่านมา Tesla แบรนด์ผู้นำเทรนด์รถไฟฟ้าสุดฮอตเองก็ปักหมุดบุกตลาดไทยเรียบร้อยเปิดให้จองรถผ่านหน้าเว็บไซต์ชำระผ่านหน้าเว็บไซต์ได้เลยทันทีถึงจะมีราคาแรงเหยียบสองล้านแต่กลับมียอดจองถล่มทลายทั้งที่ยังไม่มีแม้แต่ศูนย์ให้บริการเป็นหลักแหล่งในเมืองไทยด้วยซ้ำ

ถึงตอนนี้จะยังเป็นทางเลือกราคาไม่อ่อนโยน และผู้คนทุกกลุ่มยังไม่สามารถเข้าถึงรถ EV ได้ง่ายขนาดนั้น แต่เชื่อว่านี่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ และเป็นเรื่องสำคัญที่ทั่วโลกจะร่วมขับเคลื่อนไปพร้อมกัน

[F – FIFA World Cup] ศึกสำคัญที่มาพร้อมความหวังของเหล่านักเตะ 

นับเป็นอีกหนึ่งการแข่งขันสำคัญที่ทั่วโลกจับตามองในปี 2022 สำหรับการแข่งขันฟุตบอล FIFA World Cup ที่ประเทศกาตาร์ ซึ่งต้องบอกว่าตลอดช่วงเวลา 20 พฤศจิกายน – 18 ธันวาคมได้กลายเป็นช่วงเวลาแห่งความหวัง ที่แฟนบอลต่างพากันเอาใจช่วยให้ทีมในฝันได้เข้ารอบถัดไป 

ขณะเดียวกันเหล่านักเตะก็แบกความหวังของตัวเอง ทีมชาติ และแฟนบอล มาพร้อมกับเป้าหมายที่จะคว้าชัยให้ได้ในปีนี้ โดยผู้ที่เข้ารอบ 4 ทีมสุดท้าย ได้แก่ โครเอเชีย, อาร์เจนตินา, โมร็อกโก, ฝรั่งเศส ฟาดฟันฝีแข้งกันอย่างสูสี โดยนักเตะดาวเด่นในบอลโลกครั้งนี้ต่างก็มีจิ๊กซอว์ของความสำเร็จที่อยากเติมเต็ม

มดแกร่ง “ลูกา โมดริช” กองกลางตัวจี๊ดที่ได้พาโครเอเชียเข้าไปถึงรอบชิงในปี 2018 ซึ่งเขายังไม่เคยได้แชมป์บอลโลกเลยสักครั้ง แต่เขาก็มีบทบาทสำคัญในลาลีกา และยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก รวมถึงมีรางวัลบัลลงดอร์การันตี ซึ่งโมเมนต์ที่ Impact มากๆ ในบอลโลกครั้งนี้ คือน้ำตาของ “คริสเตียโน โรนัลโด” เมื่อพ่ายให้กับโมร็อกโก ชวดเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายและถ้วยรางวัลที่เขายังไม่เคยได้มันมาครอง

“ลิโอเนล เมสซี” นักเตะฝีมือฉกาจที่ในตอนแรกเขาขาดแค่ถ้วยรางวัลจากสนามบอลโลก ซึ่งเขาก็ได้ประกาศว่า FIFA World Cup 2022 จะเป็นบอลโลกนัดสุดท้าย ทำให้ความคาดหวังที่จะคว้าแชมป์เพื่อทำให้ฝันเป็นจริงเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว จนถึงช่วงเวลาสุดท้าย “อาร์เจนตินา” คว้าชัยชนะฝรั่งเศสแชมป์เก่าในปี 2018 ได้สำเร็จ และนับเป็นแชมป์อีกครั้งในรอบ 36 ปี 

ท้ายที่สุดความหวังของทั้งแฟนคลับ ทีมชาติอาร์เจนตินา และลิโอเนล เมสซี ก็ได้สมหวังในปีนี้ ปิดจบเวทีบอลโลกด้วยความยินดีจากขอบสนามและทั่วโลกโซเชียล สมศักดิ์ศรีของราชาแห่งฟุตบอล แถมได้เอาถ้วยกลับไปนอนกอด ทำสถิติเป็นภาพที่มียอดไลก์สูงสุดในประวัติศาตร์อินสตาแกรม แซงหน้ารูปไข่ไก่ที่ถูกโพสต์เมื่อปี 2019 ด้วย 

ที่มา PPTVHD36

[G-Gangubai Kathiawadi] Empower ด้วยพลังหญิงแกร่งแห่งมุมไบ

อีกหนึ่งกระแที่เกิดขึ้นในช่วงกลางปีสำหรับ “คังคุไบ ฟีเวอร์” ที่ผู้คนในโซเชียลพูดถึงมากมาย รวมถึงดาราและอินฟลูเอนเซอร์ดังหลายคนก็แห่กันแต่งตัว ทำคอนเทนต์เป็นคังคุไบกันทั่วเมือง

กระแสนี้มาจากภาพยนตร์อินเดียฟอร์มยักษ์เรื่อง “Gangubai Kathiawadi” หรือที่มีชื่อไทยว่า “หญิงแกร่งแห่งมุมไบ” ว่าด้วยเรื่องราวความงดงาม บทเรียนชีวิต และประเด็นทางสังคมท่ามกลางนครโสเภณีที่เรียกได้ว่ามาแรงมาก ๆ ในปีนี้ เพราะทันทีที่ลงสตรีมมิ่งทาง Netflix ไม่ถึง 1 สัปดาห์ ก็ขึ้นอันดับ 1 ใน Netflix จากผู้ชมทั่วโลกไปแล้ว และยังได้รับความนิยมติด 10 อันดับแรกใน 25 ประเทศอีกด้วย ด้วยความสามารถของนักแสดงและวิธีการดำเนินเรื่องราวที่แม้จะเล่าเรื่องย้อนอดีตไป แต่ก็เล่าออกมาได้ทันสมัย พร้อมด้วยงาน Production และ Costume สุดอลังการที่ทำให้เห็นความสวยงามของวัฒนธรรมอินเดีย

คังคุไบถือเป็นการส่งออก Soft Power ในครั้งนี้ได้อย่างพิถีพิถัน เราได้เห็นปรากฏการณ์ที่คนไทยโดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่หลายคนเปิดใจดูภาพยนตร์อินเดียเป็นครั้งแรก กระแส Bollywood กลับมาเป็นที่สนใจในโซเชียลไทยอีกครั้ง ทั้งกลุ่มผู้ชมและสื่อที่ออกมานำเสนอคอนเทนต์บนโซเชียล ไม่ว่าจะแนะนำอาหารอินเดีย, แนะนำที่เที่ยว รวมถึงจะเห็นดาราและเหล่าคนดังหลาย ๆ คนออกมาแต่งตัวหรือเต้นคัฟเวอร์เป็นคังคุไบสาขาประเทศไทยกันอย่างท่วมท้น

ในอีกมุมหนึ่งด้วยเรื่องราวที่พูดถึงสิทธิของโสเภณีผู้เป็นตัวละครหลักในเรื่องนี้ก็ทำให้ผู้ชมได้เรียนรู้ประเด็นปัญหาสิทธิสตรีในอินเดียมากขึ้น ส่งต่อมาถึงประเด็นการเรียกร้องสิทธิให้อาชีพ Sex Worker ถูกกฎหมายในบ้านเรา รวมถึงได้รับความคุ้มครองในฐานะของพลเมืองประเทศถูกหยิบขึ้นมาถกเถียงและนำเสนออีกครั้งด้วยเช่นกัน

[H – Hermionong] ร่ายคาถาไวรัล ครองพื้นที่ TikTok ไทย 

“Accio Confundo นะโมนะโม เลิฟยูเลิฟยู” เพี้ยงงงงง! ในปีนี้ อูน TheChanisara หรือเจ้าของแบรนด์ที่หลายๆ คนคุ้นตาอย่าง Diamond Grains ร่ายมนต์ให้คนเห็นถึงเสน่ห์และติดหูไปพร้อมกันกับเพลงที่ชื่อว่า “เฮอร์ไมโอน้อง” สร้างปรากฏการณ์ไวรัลที่ครองทั้งพื้นที่แพลตฟอร์มออนไลน์ เมื่อไม่ว่าจะวัยไหนๆ ก็ร้องตามได้ พร้อมท่าเต้นโดนใจในสไตล์ TikToker 

เรียกได้ว่าเป็นอีกก้าวของการเติบโต เพราะในปีนี้ชื่อของอูนไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในโลกธุรกิจเท่านั้น แต่ขยายฐานแฟนคลับด้วยการก้าวเข้าสู่วงการ T-POP รวมถึงไม่เพียงแค่สร้าง Branding ให้กับสิ่งของ แต่ยังสร้าง Branding ให้กับตัวเองได้ด้วย

โดยเฮอร์ไมโอน้องได้กลายเป็นเพลงฮิตติดหูที่มียอดรับชมสูงถึง 24 ล้านวิว (17 ล้านวิวในเวลา 1 เดือน) ซึ่งนอกจากจะสร้างกระแสฮิตเต้นตามกันเต็มโซเชียล อูนยังได้ร่วมแสดงบนเวที T-POP Stage ขณะเดียวกันก็ได้ “Rookie of the Week” จากรายการถึง 4 สัปดาห์ติดกัน ถือเป็นการเดบิวต์งานด้านศิลปินได้อย่างประทับใจ

ยังไม่พอ.. สานความปังด้วยเฮอร์ไมโอน้องในเวอร์ชันใหม่ ร่วมกับ YouTube ช่อง Coverดีๆมักจะมาตอนเมากาว เสกเพลงนี้ให้กลายเป็นเวอร์ชันในจักรวาลอนิเมะ สะกดคนดูได้ทุกลูกเล่น ได้รับความนิยมแบบจัดเต็มในปีนี้ อูน ชนิสราจึงกลายเป็นทั้งนักธุรกิจ, อินฟลูเอนเซอร์ และศิลปินอีกหนึ่งคนที่มาแรงประจำปีที่ได้ครองพื้นที่โซเชียลและวงการเพลงไทย

[I-I Say Goodbye My Dearest] ปีสุดท้ายแห่งความทรงจำของ BNK48 รุ่นที่ 1  

พูดตรง ฉันก็คงอยากให้เธอนั้นได้อยู่ข้าง ฉันนาน แต่ที่รู้ก็ได้แค่คิด ก็จะให้รั้งยังไงเข้าใจเนื้อเพลง Jiwaru DAYS ท่อนที่ว่าก็คราวนี้ หลังจากพาเรดประกาศจบการศึกษาและการสิ้นสุดสัญญาของเมมเบอร์ BNK48 รุ่นที่ 1 สำหรับแฟนคลับแล้ว ปี 2022 จึงเป็นปีที่น่าใจหายยิ่งกว่าปีไหนๆ  

กิจกรรมทุกสิ่งอย่างที่คุ้นเคยกลับกลายเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะได้เก็บเกี่ยวความทรงจำ และจากการนับวันย่างก้าวเดินไปข้างหน้า หลงเหลือไว้เพียงช่วงเวลานับถอยหลังก่อนจะอำลาเท่านั้น 

งาน General Election ที่แฟนๆ ร่วมแรงร่วมใจพาเมมเบอร์ไปยังอันดับที่ดีที่สุด งานมัตสึริงานกีฬาสีครั้งสุดท้ายที่ได้ทำกิจกรรม สนุกด้วยกันเต็มที่ งานจับมือครั้งสุดท้ายที่ได้สบตาพูดคุย แลกเปลี่ยนความรู้สึกอย่างใกล้ชิด และสเตจจบการศึกษาของแต่ละกลุ่มที่แฟนๆ ได้ร่วมแสดงความยินดี 

รวมถึง Dan D’1ion คอนเสิร์ตครั้งสุดท้าย และตามมาด้วย BNK48 1st Generation Graduate Special Stage ถือเป็นการเสร็จสิ้นภารกิจในนาม BNK48 ของทั้ง 19 สมาชิกรุ่นที่ 1 ที่ประกาศจบการศึกษาโดยสมบูรณ์  ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา BNK48 ได้สร้างปรากฏการณ์ไอดอลกรุ๊ปแห่งวงการเพลงไทย จุดประกายความฝันที่เป็นไปได้ให้กับเด็กสาวทั่วประเทศ  

เรื่องราวอันน่ามหัศจรรย์นี้ เกิดขึ้นมาจากความฝัน ความทุ่มเท และความพยายามของเมมเบอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้บุกเบิกรุ่นที่ 1 ตั้งแต่วันที่ไม่ใกล้เคียงคำว่าประสบความสำเร็จจนกระทั่งเสียงเพลง และชื่อของ BNK48 เข้าไปประทับอยู่ในใจของผู้คนมากมาย  

ถึงเวลาที่ผู้บุกเบิกจะส่งต่อเรื่องราวให้คนรุ่นถัดไป  และเลือกเส้นทางชีวิตลิขิตด้วยตัวเองนับแต่นี้ ไม่ว่าพวกเธอจะเลือกเดินไปในทางไหน เชื่อว่าแฟนๆ ก็พร้อมที่จะสนับสนุน มอบความรัก ความเชื่อมั่น และคอยเป็นกำลังใจให้พวกเธออย่างที่เคยเป็นเสมอมา และจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป 

[J – Jackson Wang] ปรากฏการณ์ “พี่แจ็ค” ทั่วบ้าน เขยรักเมืองไทย  

ถ้าให้พูดถึงศิลปินที่ถูกพูดถึงมากที่สุดตลอดปี คงหนีไม่พ้น Jackson Wang ที่ปีนี้ได้มีกิจกรรมในไทยแบบแน่นเอี๊ยดตั้งแต่ช่วงกลางปี แถมได้สร้างคอนเนคชัน พบปะกับเหล่าเซเลบริตี้ชาวไทย ด้วยบุคลิกที่เข้าถึงง่าย เป็นมิตรและจริงใจ รวมถึงชอบเรียนรู้คำไทยใหม่ๆ จนได้ขึ้นแท่นเขยไทยที่ได้รับความรักอย่างล้นหลาม

ซึ่งศิลปินหนุ่มฮ่องกงคนนี้ ต่างก็ถูกชาวไทยเรียกว่า “พี่แจ็ค” กันทั่วบ้านทั่วเมืองเป็นปรากฏการณ์ (แม้แต่แม่ที่บ้านก็เรียกว่าพี่แจ็ค 😂) โดยกระแสรักมาแรงนี้เริ่มลุกโชนมาตั้งแต่การแสดงเปิดสนาม The MATCH Bangkok Century Cup 2022 การแข่งขันสุดแดงเดือดระหว่างแมนยู ปะทะ ลิเวอร์พูล ครั้งแรกในเมืองไทย 

โดยได้เปิดตัวแขกรับเชิญสุดพิเศษ ร่วมแสดงกับศิลปินสุดปังอย่าง MILLI หลังจากที่เคยพบปะกันในเวที Coachella 2022 หลังจากนั้นพี่แจ็คก็ไม่รอช้า พร้อมสานต่อความรักให้กับแฟนไทยใน 2022 K-POP MASTERZ IN BANGKOK ร่วมกับแบมแบม ศิลปินชาวไทยร่วมวงจาก GOT7 

และการเดินทางมาเยือนไทยในปีนี้ พี่แจ็คก็ยังมีอีเวนต์แบบจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็นออกรายการร้องข้ามกำแพง, ร่วมพูดคุยกับพิธีกรชื่อดังของไทยในรายการ WOODY FM, The Voice All Stars, งานเปิดตัวคอลเลคชันสินค้า รวมถึงงานเปิดตัวในฐานะแบรนด์ Brand Ambassador 

พร้อมปิดท้ายปีให้เหล่าอากาเซ่ได้อิ่มเอมกับ JACKSON WANG MAGIC MAN WORLD TOUR 2022 คอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกในประเทศไทย ทำให้การเดินทางในครั้งนี้เป็นสมุดบันทึกความทรงจำ การเติบโตครั้งใหญ่ระหว่างแจ็คสัน หวังและคนไทยเลยทีเดียว 

[K-Krit Tone] ชายผู้กำเนิดโรคใหม่ในประเทศไทย 

หากใครที่คิดว่าตอนนี้ตัวเองสุขภาพดี ขอให้ลองสำรวจตัวเองอีกสักครั้ง! เพราะคุณอาจพบเจอโรคที่ซ่อนอยู่ใต้จิตสำนึก และเป็นโดยไม่รู้ตัวอย่าง “Krittone” หรือเปล่า 

3 2 1… ดุดัน ไม่เกรงใจใคร! Ford Ranger Raptor กลายเป็นไวรัลฮิตส่งท้ายปีกับชาเลนจ์จากกฤต สุขวัฒน์ หรือ Krit Tone นักพากย์เสียงโฆษณาที่โด่งดังในไทยและต่างประเทศ 

นอกจากน้ำเสียงดุดัน สุขุม นุ่มลึกในการพากย์แล้ว ลีลาเอกลักษณ์ของคุณกฤต กล้ามแขนล่ำๆ ก็ส่งผลให้ไวรัลนี้ดูดุดันสมจริง เพิ่มความอินให้ผู้ชมมากยิ่งขึ้น จนไม่สามารถเห็นรถฟอร์ดเรนเจอร์แร็ปเตอร์ขับผ่านตาไปได้โดยไม่พากย์เสียงแบบคุณกฤต หรือที่เราเรียกอาการเหล่านี้ว่า “โรค Krit Tone” 

โดยเอฟเฟกต์ของกฤตไม่ได้ส่งผลกระทบแค่ด้านบันเทิงอย่างเดียว เพราะด้านการตลาดแบรนด์ก็มีการเติบโตก้าวกระโดดอย่างเห็นได้ชัด ทั้งถูกค้นหาบน Google มากขึ้น หรือช่วยเพิ่ม Awareness ให้กับ Ford อย่างล้นหลาม

จากกระแสไวรัลเพียงคลิปเดียว กฤตได้ต่อยอดเพิ่มเติม ผ่านการแนะนำให้ผู้คนได้ทำความรู้จักวงการนักพากย์เสียง เช่น การแชร์รายได้ เล่าประสบการณ์ทำงานต่างๆ หรือเคล็ดลับพากย์เสียง ที่เรียกได้ว่าปลุกกระแสให้คนเริ่มสนใจ และอยากลองเป็นนักพากย์มากขึ้น

สำหรับใครที่อยากหาวิธีการรักษาโรค “Krit Tone” ไม่ได้ แอดก็อยากจะบอกว่า สู้ๆ นะ เพราะแอดก็ยังรักษาไม่ได้เหมือนกัน สะ สะ สะ สาม สอง หนึ่ง.. 

[L-Legalization] เสรีที่แตกต่าง : ระหว่าง กัญชา / สุรา / สมรสเท่าเทียม

ปีนี้ถือว่าเป็นอีกปีที่มีการผลักดันกฏหมายเสรีต่าง ๆ ที่จะเป็นบรรทัดฐานใหม่ของสังคมจากทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ตั้งแต่ปลดล็อค #กัญชาเสรี ส่งผลให้กัญชาไม่จัดอยู่ในประเภทของยาเสพติดอีกต่อไป

โดยเริ่มต้นด้วยจุดประสงค์เพื่อใช้ในทางการแพทย์ ส่งเสริมสุขภาพ และช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ทว่าหลังจากประกาศนี้เริ่มบังคับใช้ก็พบว่า การปลดล็อคกัญชาเสรีนั้นยังมีช่องโหว่ที่ยังเป็นข้อถกเถียง รวมถึงรอติดตามหน้าตาของ พ.ร.บ.เฉพาะเพื่อควบคุมขอบเขตกัญชาเสรีให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ขณะที่ #กัญชาเสรี นั้นผ่านวาระไปอย่างราบรื่น ผิดกับอีก 2 กรณีที่ว่าด้วยเรื่องของสิทธิเสรีภาพเช่นกัน ในแง่มุมของเสรีภาพในการเลือกบริโภคและความหลากหลายของผู้ประกอบการวงการกินดื่มอย่าง พ.ร.บ. #สุราก้าวหน้า จากพรรคก้าวไกล

รวมถึงเสรีภาพในการสมรสกับคนที่รักได้ทุกเพศและสิทธิพื้นฐานที่ควรได้รับอย่างเท่าเทียมใน #สมรสเท่าเทียม ที่แม้จะผ่านวาระแรกไป 1 ครั้ง แต่ก็โดนปัดตกไปเสียดื้อ ๆ ในช่วงปลายปี และถึงแม้จะมีกฎกระทรวงฉบับใหม่ หรือ พ.ร.บ. คู่ชีวิตจากรัฐบาลเข้ามาให้ได้เห็น แต่ก็ยังมีคำถามที่ว่ากฏหมายใหม่เหล่านั้นออกมาเพื่อแก้โจทย์ของใครมากกว่ากัน

จากเส้นทางกฏหมายเสรีที่มีบทสรุปแตกต่างกันออกไปในปีนี้ ก็ทำให้ได้รู้จักและมองเห็นความสามารถของผู้แทนราษฎรและตัวละครต่าง ๆ ในสภามากขึ้น ประชาชนอย่างเรา ๆ ก็ยังคงต้องรอติดตามดู Chapter ต่อไปในปีหน้าว่าจะไปในทิศทางใด

ที่มา: workpointTODAY, thansettakij, bbc

[M – MILLI] ที่สุดศิลปินไทย ปังไกลกว่าชื่อเพลง 

สุดจัดแบบตัวจี๊ด T-POP ผู้ส่งต่อ Soft Power ไทยแห่งปี 2022 ซึ่งนับเป็นปีที่ศิลปินสุดปัง MILLI ก้าวสู่เวทีระดับ Global ในหลายๆ เวทีด้วยกัน เมื่อ “สุดปัง” ไม่ได้อยู่แค่ในชื่อเพลงเท่านั้น เพราะถึงแม้มิลลิจะเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่คนฟังไทย แต่ปีนี้ศิลปินสาววัยเพิ่งจะ 20 ก็เป็นกระแสใหญ่ทั้งในและต่างประเทศชั่วข้ามวัน ซึ่งมาพร้อมกับคีย์เวิร์ดอย่าง “Mango Sticky Rice” ที่เธอได้กินข้าวเหนียวมะม่วงโชว์บนเวทีเทศกาลดนตรีระดับโลกอย่าง Coachella จนทำให้ #MILLILiveatCoachella พุ่งทะยานสู่อันดับ 1 ในโลกออนไลน์เกือบตลอดทั้งวัน 

นอกจากนี้ ช่วงกลางปียังได้ประกบคู่กับศิลปินหนุ่มฮ่องกง Jackson Wang ในงานศึกแดงเดือดครั้งสำคัญ “The MATCH Bangkok Century Cup 2022” พร้อมเผยเคมีดีๆ ที่เข้ากันในรายการร้องข้ามกำแพง 

ก่อนจะเดินสายงานแบบไม่มีแผ่ว ได้ร่วมแจมในเวทีอินเตอร์จาก 88rising อย่าง Head in the Clouds ที่อเมริกา ครั้งนี้เธอยังคงสร้างตำนานด้วยสเต็ปออกกำลังสไตล์ไทยจ๋ากับ “Sad Aerobic” ชนิดที่ว่ากระโดดแบบสับ ขยับทุกช่วงขา สร้างการจดจำได้ในทุกเส้นทางที่นวยเดินทางไปเยือน 

นอกจากด้านดนตรีแล้ว เส้นทางแฟชั่นก็ไม่น้อยไปกว่าเพื่อน เพราะมิลลิได้กลายเป็นศิลปินไทยอายุน้อยที่สุดที่ได้ไปเยือนแฟชั่นวีกกับ MIU MIU ที่ปารีสแบบติดขอบเวที ถือเป็นการเปิดเส้นทางสู่สนามแฟชั่นระดับโลกเลยก็ว่าได้ หลังจากนั้นก็ได้สร้างความตื่นเต้นให้แฟนเพลงชาวไทยด้วยการปล่อยอัลบั้มเต็มชุดแรก “แบบ เบิ้ม เบิ้ม” พร้อมเปิดตัวเกิร์ลกรุ๊ปที่มิลลิแยกร่างรับบทสมาชิกทุกคนของวงด้วยตัวเอง 

ปิดท้ายปีของนวย ปังแบบนวยด้วยข่าวเด็ด จากเด็กสาวข้าวเหนียวมะม่วง แต่งเพลงเสียดสีรัฐบาลแบบเผ็ชๆ สู่การขึ้นแท่นเป็น 1 ใน 100 หญิงผู้เป็นแรงบันดาลใจและทรงอิทธิพลจากทั่วโลกในปี 2022 จากสำนักข่าวต่างประเทศ BBC เช่นเดียวกับ Billie Eilish เป็นตัวแทนจากไทยที่โดดเด่นเรื่องความเท่าเทียม ใช้ผลงานถ่ายทอดประเด็นถกเถียงที่เกิดขึ้นในสังคมไทย 

โดยรวมแล้วคงต้องยกประโยคนี้ให้ “ปังนะเว้ย เออ! โคตรจะปังนะเว้ย!” 

ที่มา The Standard Pop, Vogue

[N-Nine Baifern] เพื่อนรัก รักเพื่อน ถึงเวลา..ออกจากเฟรนด์โซน 

บนโลกนี้มีพื้นที่มากมาย แต่มีอยู่พื้นที่หนึ่งที่ไม่มีใครอยากก้าวเข้าไป เส้นอันตรายที่ “เพื่อน” ชอบ “เพื่อน” หลายคนอยากข้าม “เฟรนด์โซน” ทำดีไปเท่าไหร่ทำไมถึงเป็นได้แค่เพื่อน 

ซึ่งตัวแทนที่จะเล่าเรื่องราวของเฟรนด์โซนได้อย่างดี ทุกคนเห็นภาพเหมือนกัน คงหนีไม่พ้นคู่นาย นภัทรกับใบเฟิร์น พิมชนก สองนักแสดงนำภาพยนตร์เรื่อง Friend Zone ระวังสิ้นสุดทางเพื่อน… สร้างกระแสโด่งดังคู่จิ้นสู่คู่จริงในตอนนี้

แน่นอนว่าการที่ดาราเดทกันไม่ใช่เรื่องใหม่ หรือเรื่องใหญ่อะไร แต่สำหรับคู่นี้ที่สามารถสร้างอิมแพคครองฟีดหน้าไทม์ไลน์ช่วงหนึ่งได้นั้น คงเป็นเพราะเรื่องราวในชีวิตจริงของทั้งคู่ที่สอดคล้องกับเนื้อหาภาพยนตร์เหลือเกิน บวกกับโมเมนต์ชวนจิ้นในช่วงที่ผ่านมา ทั้งภาพถ่ายในไอจี วิดีโอสตอรี่ที่โชว์เคมีความเข้ากันทะลุจอออกมาให้เราเชยชม 

นอกจากนั้นวิธีตอบสัมภาษณ์เรื่องความสัมพันธ์ของทั้งคู่ แอบฉีกกฎเดิมๆ ที่เรามักเห็นดาราตอบกัน ไม่ว่าจะสารภาพชอบอย่างชัดเจน ท่าทางกุ๊กกิ๊กดูเขินอาย หรือคำพูดแสนซื่อที่ออกมาจากหัวใจ ทำให้คลิปสัมภาษณ์ของทั้งคู่ถูกนำมาคัดซีน ทำเป็นภาพโควทมากมายบนโลกโซเชียล เรียกได้ว่าใครเห็นต่างก็เอ็นดูเอาใจเชียร์สุดๆ

[O-Oops!] อุ๊ย! สะดุ้งแรงทั่วทุกวงการ

ตกใจก็พูดว่า “อุ๊ย” 

ไม่เห็นด้วยก็พูดว่า “อุ๊ย” 

เหน็บแนมใครก็พูดว่า “อุ๊ย”

หนึ่งคำสั้นๆ ที่มากด้วยใจความโด่งดังจากผู้ดำเนินรายการ “โหนกระแส” หนุ่มกรรชัย กำเนิดพลอย 

รายการทอล์กดังทางช่อง 3 ที่ทำเรตติ้งสูงสุด พร้อมตีแผ่กระแสร้อนแรงที่สุดในสังคม เป็นกระบอกเสียงถกถามทุกข้อสงสัย และไวรัลกับคำตอบผู้ร่วมรายการที่หลายคนไม่คาดคิด (ป้าพูดได้มั้ย) จนทำให้ #โหนกระแส มักติดเทรนด์ทวิตเตอร์อยู่บ่อยครั้ง รวมถึงยอดวิวที่ทะลุล้านหลายคลิป 

ซึ่งปัจจัยหลักที่จุดประกายให้ชาวไทยติดตามนั่นก็คือ ประเด็นที่นำมาพูดคุย ผสมผสานการดำเนินรายการจริงจังปนล้อหลอกยียวนชวนสะใจในบางครั้งของหนุ่มกรรชัย จนทำให้คำพูดที่หลุดจากปากเจ้าตัวอย่าง “อุ๊ย!” กลายเป็นคำยอดฮิตและถูกนำมาใช้มากมายในปีนี้

โดยโหนกระแสไม่ได้เลือกนำเสนอแต่มุมมองข่าวชาวบ้านเท่านั้น ยังเล่าถึงกระแสข่าวฉาวต่างๆ ที่ดารามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยเหมือนกัน เช่น คดี Forex 3d การเสียชีวิตของแตงโม นิดา หรือประเด็นถกเถียงของบอล เชิญยิ้ม กับอดีตสมาชิกในวงอย่างโชค รถแห่ ซึ่งการนำเสนอประเด็นเหล่านี้ ทำให้ผู้ชมรู้สึกถึงมุมมองว่ารายการนี้ไม่ได้เลือกนำเสนอแต่กระแสของคนธรรมดา

หากจะมองลึกลงไปอีก เราก็จะเห็นถึงความสม่ำเสมอในการติดตามข่าว และคอยอัพเดทอยู่เสมอ ยกตัวอย่างคดี “ลุงพล” เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่รายการโหนกระแสก็ยังคงติดตามนำเสนอมาโดยตลอด ใครไม่เชื่อลองเสิร์จคำว่า “โหนกระแส ลุงพล” ในยูทูปดู เราจะเห็นถึง 6 คลิปด้วยกันที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้

ในอนาคตคิดว่าตำนานโหนกระแส ก็ยังคงมีออกมาเรื่อยๆ เพราะสถานการณ์บ้านเมืองมีเรื่องให้พูดถึงอยู่ตลอดเวลา ไม่แน่เราอาจจะมีคำพูดติดปากใหม่ๆ แทนคำว่า “อุ๊ย!” ก็ได้น้าาา

[P-Parry Paiwan] ค้นหา ล้มลุก เรียนรู้ จากพส.อรุ่มเจ๊าะสู่ฆราวาสสุดต๊าช 

บทใหม่ของพส.ตัวจี๊ด ผู้โบกมือบอกลาสบง ก้าวออกจากความคุ้นเคย ผ่านปัญหาทุกสิ่งร้ายดี และหยัดยืนขึ้นอย่างทรงพลัง กลายเป็นฆราวาสสุดต๊าชในชื่อแพรรี่ ไพรวัลย์”! 

ปีที่แล้ว โลกโซเชียลนำพาให้ทุกคนได้รู้จักกับพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณพระนักเทศน์ที่มีรอยยิ้มอรุ่มเจ๊าะเป็นเอกลักษณ์ ผู้สร้างปรากฏการณ์ไลฟ์ธรรมะเฮฮา-ถกประเด็นสังคมยอดคนดูทะลุ 2 แสน 

จนกระทั่งวันที่ 3 .. ด้วยประเด็นความอยุติธรรมในวงการสงฆ์ ประกอบกับความต้องการส่วนตัวที่อยากดูแลคคุณแม่ อดีตพระมหาไพรวัลย์จึงสละสมณเพศ แล้วก้าวเข้าสู่การเป็นฆราวาสเต็มตัว  

จากชีวิตที่ห่มผ้าเหลืองมากว่า 18 ปี ผันตัวมาเปิดธุรกิจน้ำพริกสุดแซ่บ ควบคู่กับการเป็นนักเขียน นักแสดง พิธีกร และอินฟูลเอนเซอร์ ส่งวลีเด็ดเป็นกระแสอยู่เนืองๆ พร้อมเปิดภาพลุคการแต่งองค์ทรงเครื่อง สวมวิก ตีฟาร่าทวีความจึ้งขึ้นเรื่อยๆ แฟนคลับที่ได้เห็นพัฒนาการความสวยก็พากันเรียกว่าแพรรี่กลายเป็นชื่อที่จดจำในที่สุด 

แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนที่ยินดีกับการพลิกโฉมครั้งนี้ ยังมีการวิจารณ์ถึงความเหมาะสม มองว่าเสื่อมเสีย คิดสงสัยถึงตัวตนของแพรรี่เมื่อยังครองตนเป็นผู้ทรงศีล 

ขณะที่อีกด้านเห็นว่ายามเป็นสงฆ์ปฏิบัติตนอยู่ในครรลองคลองธรรม และฝากคำสอนและสิ่งดีๆ เอาไว้เรียบร้อย เมื่อลาสิกขาแล้ว หากเลือกเป็นตัวเอง ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนก็คงไม่ผิด  

ท่ามกลางทุกสายตาที่จับจ้อง แม้จะมีภาพลักษณ์ติดตาที่สลัดไม่หลุด แพรรี่ยังคงยืนหยัดในการเป็นตัวเองแบบที่อยากเป็น ส่วนวิชาเปรียญ 9 ที่ได้ร่ำเรียนมาก็ไม่เคยหายไปไหน ถ่ายทอดเสริมพลังบวกให้กับผู้ติดตามทุกครั้งที่มีโอกาส 

เส้นทางของแพรรี่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เจอคำพูดว่าร้าย ดราม่าสาดซัด ชีวิตรักที่ไม่สวยหรู แต่ทุกสิ่งทุกอย่างผ่านเข้ามาเพื่อให้ได้เรียนรู้ และลุกขึ้นกลับมาใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์เพื่อการเป็นตัวเองที่ดียิ่งกว่าเดิม  

ในวันครบรอบ 1 ปีของการลาสิกขา แพรรี่เผยว่าถ้าย้อนเวลากลับไปได้อยากบอกตัวเองในอดีตว่าคิดถูกมากแม่ปิดท้ายโพสต์เปิดใจด้วยคำพูดคมๆ ตามสไตล์เจ้าตัวว่า  

ดิฉันได้เลือกแล้ว คือเลือกที่จะเป็นแพรรี่อย่างที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้ เช่นกัน อะไรที่ดิฉันไม่ได้เลือก ดิฉันก็มีความสุขและเต็มใจมากๆ ที่ได้ปล่อยมันไป 

ที่มา : komchadluek, bbc, ไพรวัลย์ วรรณบุตร 

[Q-Queen Elizabeth II] โลกอำลาราชินีผู้ครองราชย์ยาวนานที่สุดในราชวงศ์อังกฤษ

London bridge is down.

ข่าวใหญ่ที่สื่อทั่วโลกต่างพร้อมใจกันถวายความอาลัย เมื่อสำนักพระราชวังบักกิงแฮม ออกแถลงการณ์ในวันที่ 8 ก.ย. 2565 เผยว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กษัตริย์ผู้ครองราชย์ยาวนานที่สุดของสหราชอาณาจักรเสด็จสวรรคตอย่างสงบ ที่ปราสาทบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ สิริพระชนมพรรษา 96 พรรษา หลังจากทรงครองราชย์มายาวนาน 70 ปี นับเป็นราชินีผู้ครองราชย์ยาวนานที่สุดในราชวงศ์อังกฤษ

ตลอด 70 ปีในรัชสมัยของพระองค์ถือเป็นยุคสมัยที่สถาบันกษัตริย์ของอังกฤษรุ่งเรืองขึ้นสู่จุดสูงสุด ท่ามกลางสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างประชาธิปไตยที่อาจจะมีแนวคิดแตกต่างจากสถาบัน แต่พระองค์และราชวงศ์ก็ปรับตัวให้เข้าถึงและเปิดรับคำวิจารณ์จากสื่อและประชาชนได้ ทำให้สถาบันกษัตริย์อังกฤษยังได้รับความนิยมอยู่ในยุคสมัยใหม่ได้

จนแทบจะเรียกได้ว่า หากจะพูดถึง Soft Power ของอังกฤษแล้ว นอกจากฟุตบอลพรีเมียร์ลีกส์, วงดนตรีดังในตำนาน เรื่องของราชวงศ์และควีนเอลิซาเบธที่ 2 ก็ถือเป็นแบรนด์ไอคอนที่ทรงพลังให้อังกฤษด้วยเช่นกัน

ที่มา : The Matter, Today Bizview

[R-Ronaldo] ซุปตาร์ค้าแข้งในตำนานและการแยกทางกับทีมแจ้งเกิด

อีกหนึ่งข่าวดังบนหน้าไทม์ไลน์ที่แม้คุณจะไม่ได้เป็นแฟนบอลก็อาจจะได้เคยเห็นผ่านหน้าฟีดกันอยู่บ้าง สำหรับซีนสัมภาษณ์ดังเมื่อโรนัลโด้ออกมาให้สัมภาษณ์เปิดใจผ่านรายการนักข่าวดังเพียร์ส มอร์แกน ทั้งการบริหารสโมสร การที่เขาไม่ได้รับความเคารพ และรู้สึกเหมือนถูกหักหลัง รวมไปถึงไม่เคารพตัวกุนซืออย่าง “เอริค เทน ฮาก” อีกแล้ว

ประเด็นดังกล่าวทำให้แฟนบอลแมนยูเห็นต่างออกเป็น 2 กลุ่มระหว่างผู้ที่ส่งกำลังใจเอาใจช่วยโรนัลโด้ กับกลุ่มที่รู้สึกว่าการกระทำดังกล่าวออกจะไม่เหมาะสมเท่าไหร่ในฐานะที่เขายังเป็นนักเตะในสโมสร

ไม่นานฝั่งผีแดงก็ได้ออกแถลงการณ์ต่อสื่อว่าสโมสรได้ทำการแยกทางกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กองหน้าทีมชาติโปรตุเกสเป็นที่เรียบร้อย โดยเป็นการยกเลิกสัญญาด้วยความยินยอมจากทั้งสองฝ่าย ขณะที่กำลังอยู่ในระหว่างรับใช้ทีมชาติโปรตุเกสในศึกฟุตบอลโลก 2022

แม้ว่าใน 2022 นี้ โรนัลโด้อาจจะถูกพูดถึงในสื่อเกี่ยวกับกรณีขัดแย้งของเขามากกว่าผลงานในปีนี้ที่อาจจะไม่ได้เป็นปีที่ท็อปฟอร์มนัก แต่ก็ต้องรอติดตามกันต่อไปว่าเมื่อย้ายไปยังสโมสรใหม่ในซาอุดีอาระเบียแล้วจะเป็นอย่างไรต่อไป

ที่มา : ขอบสนาม ,  Goal
ขอบคุณภาพ : Анна Нэсси, Maguire, @AlNassrFC

[S-Satoshi] “แชมป์โลกบทสรุปการเดินทาง 25 ปีของซาโตชิและปิกาจู  

“ปิกาจู ฉันเลือกนายแล้วนะ!!” นับตั้งแต่ปี 1997 ที่อนิเมะออกอากาศตอนแรก ก็เป็นเวลากว่า 25 ปีแล้วที่แฟนๆ โปเกมอนคอยเอาใจช่วย “ซาโตชิ” เด็กหนุ่มจากมาซาระทาวน์ เดินทางทำตามความฝันในการเป็นโปเกมอนมาสเตอร์อันดับ 1 ของโลกให้สำเร็จ  

ถึงจะเดินทางมาแสนนาน เข้าร่วมแข่งขันมากมายหลายลีก แต่ก็มีเหตุให้ไปไม่ถึงฝั่งฝันทุกที จนกระทั่งปี 2019 ซาโตชิคว้าแชมป์ครั้งแรกในลีกของภูมิภาคอโลลา และแล้ว 3 ปีถัดมา ชัยชนะครั้งใหญ่ก็มาทักทายผู้ที่ไม่เคยยอมแพ้ กับอนิเมะภาค Pokemon Ultimate Journeys  ท่ามกลางกำลังใจจากเพื่อนทุกคนและเหล่าโปเกมอนที่ร่วมทางกันมา ช่วยส่งพลังให้ไฟฟ้าแสนโวลต์แข็งแกร่ง จนซาโตชิเอาชนะดันเต้ และกลายเป็นแชมป์โลกในที่สุด  

ชัยชนะของซาโตชิในครั้งนี้ถือเป็นวาระแห่งชาติที่แฟนๆ โปเกมอนทั่วโลกลุกขึ้นมาฉลองอย่างยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นที่สื่อทุกสำนักออกมาแสดงความยินดี และมีการขึ้นจอขนาดยักษ์ประกาศความสำเร็จของซาโตชิกลางชิบูย่ากันเลยทีเดียว 

เทรนเนอร์รุ่นเล็ก-ใหญ่พากันเสียน้ำตาด้วยความตื้นตัน หรือแม้แต่คนที่ห่างหายจากโลกของโปเกมอนไปนานแล้ว ก็คงมีเผลอยิ้มกันบ้างที่เพื่อนสมัยเด็กประสบความสำเร็จไปอีกคน เพราะไม่ว่าเมื่อไรก็ตามอนิเมะที่มีอายุยาวนานล้วนแล้วแต่เป็นแหล่งเก็บสะสมเรื่องราว และพลังงานแห่งวัยเยาว์ตามระยะทางที่ร่วมเติบโตผูกพันกันมา มองย้อนกลับไปก็มีแต่ความทรงจำให้รู้สึกอบอุ่นใจเสมอ 

ทั้งนี้ เรื่องราวของซาโตชิยังมีให้ติดตามต่อในรูปแบบอนิเมะซีรีส์ “Aim to be a Pokémon Master” เริ่มฉายในญี่ปุ่นวันที่ 13 มกราคม เป็นบทส่งท้ายสรุปเรื่องราวการเดินทางทั้งหมดก่อนส่งไม้ต่อให้กับตัวละครหลักกลุ่มใหม่อย่าง ริโกะและรอยในภูมิภาคพัลเดีย ไปต่อกันนะฮะวัยรุ่น!! 

[T-TONO] บุรุษแม่น้ำโขง สุดโต่งทุกการเคลื่อนไหว

ว่ากันว่าชีวิตคนเราย่อมมีขาขึ้น-ขาลงเป็นธรรมดา แต่สำหรับศิลปินหนุ่มอย่าง โตโน่ ภาคิน ในช่วงปลายปี 2022 นี้ได้สร้างเรื่องราวมากมายให้เราได้ตามกันไม่หวั่นไม่ไหว เลยไม่สามารถระบุได้ด้วยซ้ำว่านี่เป็นช่วงขาขึ้น หรือขาลงของเจ้าตัว
ก่อนจะมาพลิกสถานการณ์โด่งดังไวรัลบนโลกออนไลน์กับท่าเต้นสุดกวน “สตาร์ทรถมอเตอร์ไซค์” หนึ่งเดือนก่อนหน้าโตโน่ตกเป็นที่พูดถึงในสังคมถึงประเด็นการว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงในโปรเจ็กต์ “หนึ่งคนว่าย หลายคนให้”
เกิดกระแสวิพากย์วิจารณ์แบ่งเสียงคนไทยออกเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายที่ยกย่องมองเห็นถึงการทำเพื่อสังคม ช่วยเหลือคนลำบาก ในทางกลับกันอีกฝ่ายคิดว่ากิจกรรมที่ทำไม่เหมาะสม เพราะมีความเสี่ยงแถมสร้างภาระความเดือดร้อนให้กับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
ซึ่งหลังจากภารกิจว่ายน้ำข้ามโขงจบลงไปเรียบร้อย ก็ได้ก่อกำเนิดตำนานท่าเต้นสุดสะเด่า “สตาร์ทรถในตำนาน” จนหลายคนนำไปเต้นโคฟเวอร์ ลีลาเย้ายวน มาดคัก ในบทเพลงจิ๊จ๊ะที่เรียกได้ว่ากลายเป็นท่าเต้นประกอบเพลงนี้ไปซะแล้ว
เรื่องราวโตโน่ถือเป็นกระแสไวรัลที่ทำให้เห็นชัดมากขึ้นว่าโลกออนไลน์เรื่องราวมันผ่านไปไวจริงๆ เดือนที่แล้วเขายังถูกวิจารณ์จากผู้คนในสังคม แต่พอเดือนถัดมากลับได้รับความสนใจนิยมเต้นท่าเขากันมากขึ้น จึงเป็นอีกหนึ่งบทเรียนที่สะท้อนให้เห็นพฤติกรรมการใช้โซเชียลของผู้คนมากขึ้น

[U-Universe is Anne] Do you want to do this? อยากจะทำไหมภารกิจของจักรวาลนี้

อีกไวรัลแห่งปีที่กลายเป็นมีมในเพจดังอยู่มากมาย ด้วยบทพูดและน้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้ชาว TikToker จดบทไปเล่นต่อกันอย่างแพร่หลาย

ประโยคนี้มาจากข่าวดังในวงการนางงาม เมื่อ “แอน-จักรพงษ์” เจ้าแม่ภารตะพันล้าน ผู้นำเข้าและส่งออกลิขสิทธิ์คอนเทนต์จากทั่วโลก โดยเฉพาะอินเดียเพื่อมาขายสถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ ออกมาประกาศผ่านรายการ “From the Heart of The Universe” ว่าเธอเข้าซื้อกิจการ Miss Universe Organization  หรือ MUO แบบ 100 % เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 26 ต.ค. 65 การเจรจาครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายในการที่คนไทยจะเข้าซื้อกิจการแบบ 100 % ของสหรัฐอเมริกา

โดยในคลิปรายการนั้นเธอยังมีเล่าถึงความปรารถนาที่จะสนับสนุนให้ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพในการจัดประกวด Miss Universe ทุก ๆ 2 ปีพร้อมผลักดันโปรโมทอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยไปด้วยนับเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์วงการนางงามบ้านเราที่มีคนไทยเป็นเจ้าของเวทีประกวดนางงามระดับโลกเลยทีเดียว

ที่มา : JKN18

[V-Van Thitipong] “เกิดเป็นลูกคนรวย ถ้าไม่ทำตัวหัว***เกินไป ยังไงก็ประสบความสำเร็จ” 

วลีเด็ดสุดจี๊ดจำไม่ลืมจากปากของ แวน ธิติพงษ์ นักธุรกิจหนุ่มพันล้านวัย 26 ปี ในรายการ The Good Human EP.1 กระแทกใจจนชาวโซเชียลแห่แชร์รัวๆ ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

แท้จริงแล้วคลิปดังกล่าวเป็นผลงาน Parody เสียดสีคอนเทนต์แนวถอดความสำเร็จของนักธุรกิจแบบไม่มีอ้อมค้อมของ เบนซ์-ธนชาติ ศิริภัทราชัย ผู้กำกับมือทองที่เคยฝากผลงานโด่งดังไว้บนโลกออนไลน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นคลิปวันรวมญาติแทนใจวัยรุ่น หรือคลิปของลุงเนลสัน ฝรั่งคะนองกรุงที่หยิบเรื่องความไทยแบบ Very Thai มาแซวอย่างออกรสออกชาติ

โดยมีหนุ่มมาดเซอร์ นัท-ณัฏฐ์ กิจจริต นักแสดงอิสระมารับหน้าที่เป็นคุณแวนได้เรียลสุดๆ ตีบทแตกกระจุยกระจาย แสดงลีลาการตอบคำถามปั่นประสาท จนคนที่ได้ดูคลิปต่างเชื่ออย่างสนิทใจว่า “แวน ธิติพงษ์” มีตัวตนอยู่จริง

ภายหลังยังมีคลิป The Good Question ถามตอบพูดคุยกับคุณแวนตามมาอีกระลอก ซึ่งยังคงรักษามาตรฐานได้ดี เก็บทุกเม็ด ขยี้ทุกจังหวะเหมือนเช่นเคย

นอกจากจะได้ยกยิ้มมุมปากกับความตลกร้าย คำพูดที่ตรงไปตรงมาของแวน ธิติพงษ์ยังเป็นเหมือนกระจกสะท้อนความจริงที่น้อยครั้งจะมีคนพูดดังๆ ให้เราฟังชัดๆ ตีแผ่หนทางสู่ความสำเร็จที่ไม่ใช่ทุกคนจะเอื้อมถึง และจุดประเด็นเรื่องความเหลื่อมล้ำให้เป็นที่พูดถึงในสังคมกันอีกสักครั้ง

[W – Welcome to APEC 2022] ต้อนรับชาวต่างแดนให้เป็นกระแสไปทั้งโซเชียล 

อีกหนึ่งวาระสำคัญของชาติ เมื่อในปีนี้ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค APEC 2022 ในวันที่ 14-19 พ.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้นำของหลายๆ ประเทศจะได้มารวมตัวพบหน้ากันในรอบ 4 ปี โดยเป็นการหารือแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกในยุคหลังโควิด-19 ทิศทางการเติบโตที่มีประโยชน์สูงสุดต่อคนในภูมิภาคและชาวไทย

แต่เพียงเริ่มต้นก็เป็นประเด็นใหญ่บนโลกออนไลน์ เมื่อป้ายต้อนรับผู้ร่วมงานบนทางพิเศษฉลองรัช ตกหล่นบางตัวอักษร จนกลายเป็นความผิดพลาดทางภาษา รวมทั้งธงด้านใน ซึ่งชาวเน็ตก็แชร์ภาพต่อเป็นจำนวนมาก ทำเอาเฟลกันไปตั้งแต่ต้นงานเลยทีเดียว

และถึงแม้ป้ายจะถูกแก้ให้ถูกต้องแล้วภายหลัง แต่ก็ช้ากว่าชาวโซเชียล เมื่อผู้คนได้เอาป้ายไปตัดต่อล้อเลียน กลายเป็นมีมที่สร้างเสียงหัวเราะสไตล์ชาวไทย ขณะเดียวกันไวรัลนี้มันก็ยังไปได้อีกไกล เมื่อป้ายคำผิดได้เปลี่ยนเป็นคอนเทนต์ในเพจ/สื่อออนไลน์กระจายกว้างกว่าเดิม

ทั้งนี้ เพื่อรักษาภาพลักษณ์ และแก้เขิน 🫣 ทางรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีก็ได้ขอความร่วมมืองดแชร์ภาพความผิดพลาดที่เกิด แต่เมื่อเป็นไวรัลใหญ่แล้ว ก็มีช่วงที่เล่นมุขกันเพลินเกินกว่าจะหยุดได้

เมื่อไม่ได้เป็นอย่างใจ การทางพิเศษฯ ได้ประกาศจ่อฟ้อง หากไม่ลบภาพหรือข้อความที่เป็นเท็จจากป้ายที่มีโลโก้ นำมาซึ่งความเสียหาย ภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง โดยหลังจากนั้น ส่วนใหญ่ก็ต่างทยอยลบ และกระแสก็ซาเมื่องานจบ แต่นับว่าเป็นอีกหนึ่งมีมแห่งปีที่เชื่อว่าทุกคนต้องจดจำกันอย่างแน่นอน 

[X – FORE(X) 3D] แชร์ลูกโซ่พันล้าน สะเทือนวงการคนดังไทย

ถ้าให้พูดถึงเรื่องใหญ่ในวงการคนบันเทิงไทย ปีนี้ Forex-3D แทบจะเป็นข่าวที่ผู้คนให้ความสนใจมากที่สุด เนื่องจากมีเบื้องหลังโยงใยเป็นเครือข่ายเกี่ยวข้องกับนักธุรกิจ ดารารวมอยู่ และบางคนก็สูญเงินเป็นจำนวนหลักล้านเลยทีเดียว

ซึ่งความจริงแล้วทาง DSI ได้เริ่มสืบสวนคดีมาตั้งแต่ปี 2019 และพบว่ามีเหยื่อทั้งสิ้น 9 พันกว่าคน รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 2 พันล้านบาท จากการชักชวนโดยบริษัทโบรกเกอร์ของนายอภิรักษ์ โกฎธิ ที่เน้นผลตอบแทนสูง และสร้างความไว้วางใจด้วย Connection กับดารา/นักแสดงไทย พร้อมกลโกงที่ดูมืออาชีพจนหลงเชื่อได้ง่าย ที่สร้างความเสียหายไม่แพ้ “แชร์แม่มณี” 

“แล้ว Forex-3D มาสะเทือนโลกคนบันเทิงปี 2022 นี้ได้อย่างไร ? 

เริ่มต้นจากข่าวหนึ่งเมื่อ พิงกี้ สาวิกา นักแสดงสาวถูกอัยการสั่งฟ้อง เรียกตัวไป และถึงแม้ว่าจะปฏิเสธ ขอประกันตัวออกมาก็ไม่เป็นผล หลังจากนั้นก็มีรายชื่อของดาราที่โผล่ออกมาให้ติดตามเป็นซีรีส์ ไม่ว่าจะเป็นดีเจแมน – ใบเตย, ​​กระทิง ขุนณรงค์, โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ และคนในวงการอีกจำนวนมาก ซึ่งบางคนก็เป็นเหยื่อ บางคนก็เป็นแม่ข่ายที่มีดาวไลน์เป็นของตัวเองด้วย 

ทั้งนี้ ทาง DSI เผยว่าแชร์ลูกโซ่ครั้งใหญ่นี้ มีคนในวงการบันเทิงมากกว่าร้อยคนที่เข้ามาโยงใย ซึ่งการสืบสวนยังคงเดินหน้าต่อไป จนข่าว Forex-3D เริ่มหายไปจากหน้าไทม์ไลน์ของเราในที่สุด

และเราคงต้องขอจารึก “กลโกง” ของธุรกิจลูกโซ่ที่มีดาราเยอะที่สุดหนึ่งเคสในประเทศไทย ด้วยความที่คนดังสามารถสร้างความน่าเชื่อถือได้ง่าย เมื่อรวมกับกลไกมิจฉาชีพรูปแบบใหม่ ก็ทำให้ผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อของความไว้ใจ แม้จะเป็นคนใกล้ชิดกันเองก็ตาม 

ที่มา workpointtoday, MGR Online

[Y-Y2K] ตัวแม่แฟชั่นอยู่ละจะแคร์เพื่อ

เสื้อครอปพอดีตัว กระโปรงสั้น ยีนส์เอวต่ำ เข็มขัดชิคๆ กระเป๋าสะพายใบจิ๋ว ถ่ายรูปเปิดแฟลชมุมสูง ถ้าเปรียบเสมือนอาหารนี่คือ ส่วนผสมหลักในการปรุงแต่งรสชาติ จัดจานเมนูที่มีชื่อว่า “Y2K” 

ในช่วงที่การแต่งกาย แฟชั่นผันเปลี่ยนไปทุกวัน เชื่อว่าช่วงนี้เราคงเห็นดารา อินฟลู หรือแม้กระทั่งวัยรุ่นยุคนี้ที่หันมาแต่งตัวสไตล์ Y2K กันมากขึ้น เหมือนพารำลึกความทรงจำอดีตอันหอมหวานในช่วงปลายยุค 90 ถึง 2000 

โดยสิ่งที่ทำให้เทรนด์แฟชั่น Y2K เป็นที่นิยมล้นหลามในปีนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากเซเลบระดับโลกเป็นผู้พลิกฟื้น ตั้งแต่แต่งลงเท่ๆ ในโซเชียล ไปจนถึงการพรีเซนต์ผ่านมิวสิควิดีโอ หนัง หรือซีรีส์ที่เริ่มมีการแต่งตัวแนวนี้มากขี้น

อิทธิพลเหล่านี้ได้ก้าวข้าวมาประเทศไทยอย่างรวดเร็ว จากการเสพสื่อโซเชียลของวัยรุ่น ทำให้เกิดการรับรู้ สนใจ และลองแต่งตาม โดยในยุคนี้ได้มีการนำลูกเล่นต่างๆ เข้ามาเพิ่มเติมอีกด้วย เช่น การเซลฟี่ถ่ายรูปมุมสูง เปิดแฟลชถ่ายรูป หรือนำหูฟัง Headphone คล้องไว้ที่คอเป็นพร็อบสุดคูล

แสดงให้เห็นเลยว่าแฟชั่นยังคงเป็นเรื่องที่สนุก ไม่จำเป็นต้องเฉพาะ Y2K เท่านั้น ทุกคนมีสิทธิเอนจอย แต่งตัวได้ตามสไตล์ที่ต้องการ ไม่มีสิ่งไหนถูกหรือผิด ขอแค่ไม่ทิ้งความเป็นตัวเอง และรู้สึกมั่นใจในการสวมใส่เท่านั้นพอ 

[Z-Zong อย่างแบ๊ด] เพลงชาติอนุบาล ว๊ากสนั่นลั่นโรงเรียน 

“ทรงอย่างแบด” เพลงใหม่จาก Paper Planes พังก์ร็อกโดนเส้นวัยโจ๋ แต่ใครเล่าจะคิดว่าเพลงนี้กลับโดนใจวัยรุ่นฟันน้ำนมเข้าอย่างจัง ได้ยินเป็นไม่ได้ต้องลุกขึ้นมากอดคอร้องว้าก “แบ๊ดดดดบอย” กันเป็นหมู่คณะ

ไวรัลเรียกรอยยิ้มส่งท้ายปีกับสารพัดวิดีโอเด็กอนุบาลร่วมใจร้องเพลง “ทรงอย่างแบด” เสียงดังฟังชัดในสถานการณ์ต่างๆ จัดคอนเสิร์ตหน้าเสาธง ร้องในห้องเรียน ในสนามเด็กเล่น หรือแม้กระทั่งทัศนศึกษาสวนสัตว์ก็ยังไม่เว้น จนต้องซูฮกยกให้เป็นเพลงชาติวัยรุ่นนอนกลางวันฟันน้ำนมประจำปีด้วยพลังลูกเล็กเด็กแดงทั้งประเทศ

ยิ่งในช่วงปลายปีที่วง Paper Planes มีงานทัวร์คอนเสิร์ตหลายจังหวัด ก็จะพบเห็นคลิปเด็กๆ จับจองที่นั่งหน้าเวทีร่วมร้องเพลงกับศิลปินตัวจริง โดยมีเจ้าของเพลงอย่างฮายและเซนโต้ตอบกับแฟนเพลงรุ่นจิ๋วอย่างน่ารัก และคอยย้ำว่า “ก่อนนอนอย่าลืมแปรงฟันกันนะ โอเคไหม”

ถือเป็นเรื่องที่ชาวเน็ตหยิบยกมาพูดคุยกันบ่อยๆ และพยายามหาเหตุผลที่เด็กๆ ติดอกติดใจกันนัก บ้างก็ว่าเพราะคำจังหวะคล้องจอง ออกเสียงตามง่าย คล้ายกับการท่องสูตรคูณ และมีจังหวะให้เค้นเสียงตะโกนปลดปล่อยอย่างที่เด็กๆ ชอบทำ

ในมุมหนึ่งเราได้เห็นว่ายุคโซเชียลครองเมือง เส้นแบ่งระหว่างอายุหายไปเป็นที่เรียบร้อย ทุกเพศทุกวัยสามารถเข้าถึงเทรนด์เดียวกันได้ทั้งหมด จึงเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของผู้ผลิตและครอบครัวที่ต้องคอยดูแลการบริโภคสื่อของบุตรหลานให้เหมาะสม

ซึ่งในกรณีนี้ ถ้าฟังทรงอย่างแบดแล้วกินนม แปรงฟัน นอนกลางวัน เป็นเด็กดี ไม่เป็นแบดบอยเพราะมันแซดอย่างบ่อยก็ว้ากต่อได้ไม่มีปัญหา เอ้า พร้อมกันนะ โถ่พ่อหนุ่ม แบดดดดบ๊อยยยย!!!

 

TAG :
Writer Profile : jazz.ordinaryday
Blog : Social Media : Facebook, Twitter
View all post

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save