iLaw ส่งหนังสือถึงประธานรัฐสภา เตรียมยื่นรายชื่อแก้รัฐธรรมนูญ 22 ก.ย. นี้ ด้วยรายชื่อทะลุกว่า 70,000 คนแล้ว


: 16 กันยายน 2563

หลังจาก โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) เริ่มการรณรงค์ล่ารายชื่อ “ร่วมรื้อ ร่วมสร้าง ร่วมร่างรัฐธรรมนูญ” จำนวน 50,000 รายชื่อ มาตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. โดยมีการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อในการชุมนุมของเยาวชนและนักศึกษาหลายเวที จนถึงเมื่อวานนี้ iLaw ได้รวบรวมรายชื่อจากจุดต่างๆ เครือข่ายต่างๆ และนับยอดจากประชาชนที่ส่งชื่อมาเข้าร่วมทางไปรษณีย์ รวมผู้เข้าชื่อแก้ร่างรัฐธรรมนูญเพิ่มขึ้นเกิน 70,000 คนแล้ว

ล่าสุดวันนี้เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) พร้อมเครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมนูญ (รรธ.) ได้เข้ายื่นรายชื่อผู้ริเริ่มเสนอร่างรัฐธรรมนูญ โดยมี สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้รับรายชื่อ

จอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการ iLaw กล่าวว่า ได้เสนอร่างแก้ไขร่างรัฐภาคประชาชนผ่านช่องทางตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ขณะนี้รวบรวมได้ 70,276 รายชื่อ แสดงถึงความต้องการของประชาชนที่ต้องการเห็นรัฐธรรมนูญใหม่ที่ร่างโดยประชาชนเอง และเรียกร้องให้รัฐสภาอย่าละเลยร่างฯ ที่เป็นเสียงของประชาชน โดยจะมีการเดินขบวนตั้งแต่บริเวณ MRT เตาปูน เพื่อเข้ายื่นรายชื่อทั้งหมดในวันที่ 22 ก.ย.นี้

ด้านสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ภายหลังจากยื่นร่างฯ ที่ประชาชนเข้าชื่อเกินกว่า 50,000 ชื่อแล้ว จะทำการตรวจสอบว่าร่างฯ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 255 ข้อห้ามแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ และจะอำนวยการให้เป็นไปตามสิทธิตามกฎหมายของประชาชน

ขณะที่ ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี จากคณะประชาชนปลดแอก กล่าวว่า ตนขอประกาศสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์ วันที่ 23-24 กันยายน 2563 หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ร่างของประชาชนจะได้รับการบรรจุเข้าไปในการพิจารณาด้วย การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะเป็นการปูทางให้ประชาชนเป็นผู้ทรงอำนาจอย่างแท้จริง ส่วนกระบวนการที่จะได้มานั้นต้องมีส.ส.ร.ที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง ทั้งรัฐธรรมนูญที่จะร่างใหม่นี้จะต้องแก้ไขได้ทุกมาตราจะต้องไม่มีการล็อคสเปคเกิดขึ้น

โดยประชาชนสามารถติดตามรายละเอียดโครงการและข้อเรียกร้องเพื่อแก้รัฐธรรมนูญได้ที่ https://50000con.ilaw.or.th

ที่มา : iLaw, ThaiPBS

TAG :
Writer Profile : jazz.ordinaryday
Blog : Social Media : Facebook, Twitter
View all post

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save