ครึ่งปี 2021 ผ่านไป เราเสียโอกาสอะไรไปบ้าง

Writer : incwaran

: 1 กรกฏาคม 2564

รู้สึกเหมือนเพิ่งเข้าสู่ปี 2021 ไปไม่นาน ตอนนี้ผ่านมาครึ่งปีแล้ว ปีที่แล้วเราต่างก็หวังว่าสถานการณ์แย่ ๆ จะดีขึ้นในปีนี้ แต่หลายอย่างก็ยังฉายซ้ำ ให้หลายคนต้องช้ำใจ ไม่ได้ใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการ

หลายเป้าหมายที่ตั้งไว้ต้องพับเก็บไปเพราะสถานการณ์ไม่เป็นใจ ครึ่งปีผ่านไปทุกคนพลาดอะไรกันไปบ้าง? Mango Zero เป็นกำลังใจให้ทุกคนน้าา

ไม่ได้ไปต่างประเทศ

แม้ตอนนี้จะเริ่มมีการเดินทางไปต่างประเทศกันบ้างแล้ว แต่ส่วนใหญ่ก็ไปเพราะความจำเป็น และการเดินทางไปต่างประเทศช่วงนี้ก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ต้องมีขั้นตอนและระมัดระวังมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า อยากไปสัมผัสอากาศหนาว ๆ ก็ไม่ได้ไป อยากไปลิ้มรสอาหารต่างชาติก็ต้องทนไว้ ทำได้แค่ลงรูปเก่า ๆ วนไป 

ไม่ได้ดูหนังในโรง

ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด 19 หลายคนก็ไม่ไปดูหนังในโรงอีกเลย แม้โรงหนังจะมีมาตรการป้องกันดีแค่ไหน แต่ก็อาจจะยังไม่สบายใจอยู่ดี คอร์หนังอาจจะเสียดายที่ไม่ได้ดูหนังเรื่องที่รอคอย ผู้ประกอบการโณงหนังก็เสียใจไม่แพ้กัน ถ้าอยากดูจอใหญ่ ๆ แบบสบายใจ คงทำได้แค่ฉายโปรเจกเตอร์ดูผีเสื้อในห้องไปก่อน 

อดดูคอนเสิร์ต

เสียเป็นแสนแขนไม่ได้จับ ยังไม่เจ็บเท่าอยากเจอแค่ไหนก็ไม่ได้เจอ ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ตในประเทศ หรือต่างประเทศ เพราะเสน่ห์ของคอนเสิร์ตคือการได้สัมผัสประสบการณ์แสง สี เสียง เห็นหน้า ได้ยินเสียงร้องเพลงจากศิลปินในดวงใจ ที่คอนเสิร์ตออนไลน์ไหนก็แทนไม่ได้

ไม่ได้ไปพักผ่อนต่างจังหวัด

สิ่งที่จะเยียวยาจิตใจ และการพักผ่อนของใครหลายคนก็คือการไปเที่ยว สูดอากาศดี ๆ ที่ต่างจังหวัด แต่ในช่วงที่มีการระบาดหนัก ๆ ก็ต้องมานั่งลุ้นทุกวันว่าจังหวัดที่เราแพลนจะไปเที่ยวจะกลายเป็นพื้นที่สีแดงมั้ย หลายคนต้องเสียเงินจองที่พักไปฟรี ๆ ถ้าเลื่อนหรือยกเลิกไม่ได้ แต่เลื่อนไปก็ไม่รู้เมื่อไหร่สถานการณ์จะเป็นใจให้เราได้ไปเที่ยวอย่างสบายใจ

เงินเดือนไม่โต โบนัสไม่ได้

ประเมินประจำปีที่หลายคนรอคอยจะได้รางวัลตอบแทนการทุ่มเททำงานมาทั้งปี ก็ต้องผิดหวังกันไป นอกจากจะไม่ได้ขึ้นเงินเดือนแล้วคนองค์กรยังมีนโยบายลดเงินเดือนเพื่อรักษาพนักงานไว้ หรือต้องเลย์ออฟกันไป เพื่อความอยู่รอดของบริษัท ส่วนโบนัสก็ไม่ต้องพูดถึงเลย

ไม่มีงานทำ

เด็กจบใหม่หลายคนต้องเสียโอกาสในช่วงเวลาที่ควรได้แสดงความสามารถ และสะสมประสบการณ์ เพราะหลายองค์กรต้องงดรับพนักงานใหม่ เพื่อลดค่าใช้จ่ายและอีกหลายเหตุผล ส่วนบางคนที่มีงานทำอยู่ ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ดีก็อาจจะต้องเสียรายได้ไปอย่างน่าเสียดาย หรืออาจจะต้องเผชิญกับสิ่งที่แย่ที่สุดอย่างการตกงานโดยที่ไม่ได้ทำอะไรผิด

เก็บเงินไม่ได้ตามเป้า

เป้าหมายที่จะเก็บเงินให้ได้ตามเป้า หรือเอาไปซื้อของที่อยากได้ก็ต้องพังลงไป เพราะในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนแบบนี้ก็ต้องประหยัดไว้ก่อน 

อดไปงานวิ่ง/ฟิตเนส

เข้าฟิตเนสไม่ได้เป็นช่วง ๆ ก็ทำเอาสายรักสุขภาพเซ็งสุด ๆ เพราะออกกำลังกายในบ้านหรือในห้องอุปกรณ์ก็ไม่ได้ครบครันเหมือนที่ฟิตเนส แถมงานวิ่งที่นาน ๆ ทีจะมีก็อดไป 

ไม่ได้ใช้เวลาในมหาลัย

มหาวิทยาลัยเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของใครหลายคน แต่พอต้องเรียนออนไลน์ นอกจากจะไม่ได้ใช้อุปกรณ์เหมือนในห้องเรียนแล้ว ยังไม่ได้ใช้เวลากับเพื่อน ๆ แถมตอนบายเนียร์ก็ยังต้องเป็นออนไลน์ น้ำตาจะไหลลล

ไม่ได้รับปริญญา

ตั้งหน้าตั้งตาเรียนมาหลายปี จะได้รับปริญญากับเขาสักที! แต่ก็ต้องรอไปก่อนเพราะสถานการณ์ยังไม่เป็นใจ จะรับปริญญาออนไลน์ก็คงไม่ได้ เพราะช่วงเวลาสำคัญคือการได้เจอคนที่มาร่วมแสดงความยินดีกับเรา 

ไม่ได้ใช้เวลากับครอบครัว

ใครที่ต้องไปทำงานไกลจากบ้าน คิดถึงบ้านแค่ไหนก็กลับไปช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์หรือวันหยุดยาวได้ แต่พอโควิดระบาด จะเดินทางก็เสี่ยง ยิ่งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงก็ไม่อยากไปเพิ่มความเสี่ยงให้คนที่บ้าน เวลาที่ควรได้ใช้กับครอบครัวก็เสียไปแล้วเอาคืนมาไม่ได้

ไม่ได้ไปออฟฟิศ

Work From Home อาจจะสะดวกตรงที่ไม่ต้องเดินทาง และได้อยู่บ้านมากขึ้น แต่อยู่บ้านนาน ๆ ก็อาจจะเฉาได้เหมือนกัน แถมงานบางอย่างก็ต้องการการพูดคุยต่อหน้าจะมีประสิทธิภาพมากกว่า แต่ไปออฟฟิศก็กล้า ๆ กลัว ๆ ยิ่งคนเยอะก็ยิ่งเสี่ยง แล้วฉันเลือกอะไรได้มั้ย เลือกไปออฟฟิศอย่างสบายใจได้หรือเปล่า…

 

อดไปงานจับมือ

หลายคนมีศิลปินและไอดอลเป็นกำลังใจ แค่ได้จับมือและพูดคุยไม่กี่นาทีก็เหมือนได้เติมพลังแล้ว แต่สถานการณ์แบบนี้อย่าว่าแต่งานจับมือ ขนาดจะเจอตัวจริงยังทำได้ยาก ได้แต่รับกำลังใจออนไลน์กันไปก่อน

ไม่ได้เดินงานสัปดาห์หนังสือ

ถึงหนังสือเล่มเก่าที่ซื้อมาปีก่อน ๆ จะยังอ่านไม่หมด แต่คนรักหนังสือหลายคนก็ตั้งตาคอยสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ รอคอยบรรยากาศเดินเลือกหนังสือทั้งวันแบบเหนื่อยกายแต่อิ่มอกอิ่มใจ ปีนี้ก็ต้องยกเลิกไปเพราะสถานการณ์ไม่เป็นใจ

ไม่ได้จัดงานแต่งงานในฝัน

สมัยนี้งานแต่งงานอาจไม่จำเป็นอีกต่อไป สำหรับใครที่ตัดสินใจจะใช้ชีวิตด้วยกันแล้ว สิ่งที่สำคัญกว่าคือความรักและความเข้าใจ แต่งานแต่งงานก็ยังเป็นโมเมนต์ที่บางคนอาจจะรอคอยมาทั้งชีวิต เมื่อได้ฤกษ์งามยามดี ก็มีโรคระบาดเข้ามา หลายคู่จึงต้องเลื่อนงานแต่งงานออกไปก่อน หรือจัดงานแต่งแบบ New Normal ไม่ได้เชิญชวนคนตามที่ต้องการเพราะต้องจำกัดจำนวน 

ไม่ได้ไปเรียนต่อ

เมื่อไปต่างประเทศไม่ได้ แพลนเรียนต่อก็ต้องพับเก็บไปก่อน ซึ่งก็ส่งผลกระทบต่อแผนในอนาคตที่วางไว้ บางคนอาจแพลนระยะเวลาการเรียน และกลับมาทำงานไว้แล้ว แต่ก็ต้องวางแผนใหม่ และอาจเปลี่ยนอนาคตของใครหลายคนไปเลย

ไม่ได้เริ่มธุรกิจ

หลายคนอาจลองผิดลองถูกกับการทำงานมานาน และตัดสินใจทำธุรกิจเป็นของตัวเอง บางคนก็มีแพลนเริ่มต้นตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่สถานการณ์ไม่เป็นใจ จึงต้องเลื่อนไปก่อน มาถึงปีนี้ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น แผนเริ่มธุรกิจของใครหลายคน หรือแม้แต่คนที่เริ่มไปแล้วก็อาจจะไปได้ไม่สวยเท่าไหร่ แม้จะตั้งใจมากแค่ไหนก็ตาม

อดเคาท์ดาวน์ปีใหม่ในงาน

งานปีใหม่เป็นบรรยากาศที่หลายคนรอคอย ทั้งการสัมผัสความสุข ความสนุก กลิ่นอายของการเริ่มต้นใหม่ บางคนอาจจะวางแผนสร้างโมเมนต์น่าประทับใจกับคนสำคัญ แต่พอใกล้ถึงปีใหม่ 2021 โควิด 19 ก็ระบาดขึ้นมาอีก นอกจากจะต้องยกเลิกทริปที่จองไว้ ก็ต้องเคาน์ดาวน์ปีใหม่อยู่บ้านเหงา ๆ อีก

อดเล่นสงกรานต์

อดเล่นสงกรานต์มา 2 ปีแล้วสินะ.. ไม่ใช่แค่เราที่อดเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน แต่หลายคนก็ไม่ได้กลับบ้านในช่วงหยุดยาว พ่อค้าแม่ค้าก็ขาดรายได้ในช่วงเทศกาลที่ควรจะเป็นช่วงที่เศรษฐกิจดี หวังว่าสงกรานต์ปีหน้าสถานการณ์จะดีขึ้นแล้วนะ

ไม่ได้ไปนวด

เราทุกคนต่างก็เจ็บปวด(หลัง) จากการที่ร้านนวดปิด ๆ เปิด ๆ กันทั้งนั้น จากที่มีร้านนวดเป็นที่พึ่งทางกายและใจ ผ่อนคลายความเมื่อยล้าหลังจากทำงานมาทั้งสัปดาห์ ก็ต้องทนปวดกายปวดใจ รอวันที่ร้านนวดจะกลับมาเปิด และหวังว่าจะไม่ต้องปิดอีก

ไม่ได้ใช้ชีวิตแบบถอดแมสก์

เราใช้ชีวิตนอกบ้านแบบใส่แมสก์กันจนเป็นความเคยชินไปแล้ว ถอดแมสก์เมื่อไหร่จะรู้สึกไม่ปลอดภัย ทั้งกับตัวเองและคนรอบตัว แต่ใส่แมสก์ตลอดเวลาก็นำมาซึ่งผด ผื่น สิว แถมยังหายใจไม่สะดวก และยังมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากการซื้อแมสก์และแอลกอฮอล์ (เพราะไม่ได้ฟรี)

ไม่ได้เชียร์กีฬาติดขอบสนาม

แฟนกีฬาหลายคนคงคิดถึงบรรยากาศส่งเสียงเชียร์ ให้กำลังใจนักกีฬาติดขอบสนาม คิดถึงบรรยากาศสุดประทับใจตอนนักกีฬาในดวงใจชนะแล้ว ตอนนี้จากขอบสนามทำได้แค่ติดขอบทีวี

 

ไม่ได้ไปเชียร์บอลยูโรกับเพื่อนที่ร้าน

โมเมนต์สำคัญสุดยิ่งใหญ่ที่แฟนบอลตั้งตาคอย นอกจากจะไปเชียร์ที่ร้านไม่ได้แล้ว ยังชวนเพื่อนมานั่งเชียร์ด้วยกันที่บ้านไม่ได้อีก บอลยูโรปีนี้มันสุดจะเศร้า

 

ไม่ได้ฉีดวัคซีนดี ๆ ซักที

ตอนนี้หลายประเทศก็มูฟออนจากการล็อกดาวน์ ไปสู่การเร่งฉีดวัคซีน และฟื้นฟูเศรษฐกิจกันแล้ว แต่คนไทยก็ยังคงรอวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ และระบบที่เข้าใจง่าย แม้จะต้องจ่ายเงินซื้อเอง…

 

Writer Profile : incwaran
Blog : Social Media : Facebook, Twitter
View all post
[Breaking News] ด่วน! พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 35 คน ทำให้ผู้ป่วยสะสมในไทยอยู่ที่ 212 คน

[Breaking News] ด่วน! พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 35 คน ทำให้ผู้ป่วยสะสมในไทยอยู่ที่ 212 คน

[Covid-19 Phenomena] 12 New Normal ในมุมเศรษฐกิจ หลังผ่านพ้นวิกฤตโควิดระบาด


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save