category รวดเดียวจบ! รู้จักปรากฎการณ์ #PRODUCE101 ก่อนไปลุ้นผล "บอยแบนด์แห่งชาติ 11 คนสุดท้าย" พร้อมกัน คืนนี้ !

Writer : DewRelease

: 16 มิถุนายน 2560

intro-to-produce101

บทความโดย @DewRelease

เป็นบทความแรกที่ได้รับเชิญจาก Mango Zero เขียนเกี่ยวกับเรื่องราวฝั่งศิลปินเกาหลี เคยตั้งใจไว้ว่างานเขียนชิ้นแรกจะเป็นแนว Travel Diary พากิน-พาเที่ยว-พาเยี่ยมชมเยาวชนไอดอล เป็นหลัก แต่ปรากฏว่าหัวข้อที่โผล่ขึ้นมาเป็นประเด็นแรกตอนคุยกัน กลับกลายเป็นชื่อ Hashtag ที่ครอง Twitter Timeline ของแฟนๆ ศิลปินเกาหลีในไทยติดต่อกันมาหลายสัปดาห์อย่าง #PRODUCE101 (แถมหลายครั้งขึ้นอันดับ 1 Thailand Trends อีกด้วย)

หลายคนพอรู้ตัวอีกที จากไม่เคยดูก็รับอุปการะผู้เข้าแข่งขันในรายการนี้ไปแล้วหลายคน ในขณะที่คนที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน ก็พลอยได้ยินชื่อเสียงของรายการไปด้วย เลยมีคำถามมาบ่อยๆว่า อะไรคือเหตุผลที่ทำให้ #PRODUCE101 เป็นที่สนใจได้มากขนาดนี้ เลยทำให้งานเขียนชิ้นแรกกับ Mango Zero กลายเป็น การจดบันทึกเพื่อรวบรวม “11 ปรากฏการณ์” ที่คิดว่าน่าสนใจสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยรู้จักรายการนี้มาก่อน ก่อนที่จะไปร่วมลุ้นผลรอบชิงชนะเลิศ (อารมณ์คล้ายๆแมทช์ชิงแชมป์ของฟุตบอล) ของ 11 ผู้เล่นตัวจริง ที่จะกลายเป็น “บอยแบนด์แห่งชาติ” พร้อมกันในคืนนี้ 21.00 น. ตามเวลาไทย (และเช่นเคย มั่นใจว่าคงจะขึ้นอันดับ 1 บน Twitter Thailand Trends อีกครั้ง)

intro-to-produce101-2-01

1. #PRODUCE101 คืออะไร ?

  • #PRODUCE101 เป็นรายการกลุ่ม Survival Program จำนวน 11 ตอน ผลิตโดยสถานีโทรทัศน์ Mnet ออกอากาศทุกวันศุกร์ เวลา 23.00 น. ตามเวลาเกาหลีใต้
  • จุดมุ่งหมายของรายการ คือ การสร้างกลุ่มศิลปินไอดอลที่มีสมาชิกจำนวน 11 คน ที่ผู้ชมจะเป็นผู้ตัดสินผ่านการโหวต โดยเลือกจากผู้เข้าแข่งขันซึ่งเป็นเด็กฝึกหัด (Trainee) อิสระและเด็กฝึกหัดจากค่ายเพลงต่างๆทั้งหมด 101 คน
  • รายการที่กำลังออกอากาศอยู่เวลานี้เป็นส่วนหนึ่งของซีซั่นที่ 2 ซึ่งเป็นการค้นหา “บอยแบนด์” ในขณะที่ซีซั่นแรกเป็นการค้นหาเกิร์ลกรุ๊ป โดยหลังจากเด็กฝึกหัดผู้ชนะในซีซั่นแรกได้เดบิวต์ (Debut = เปิดตัวต่อสาธารณะในฐานะศิลปิน ไม่ใช่เด็กฝึกหัดอีกต่อไป) เป็นศิลปินภายใต้ชื่อ “I.O.I” (ไอโอไอ) ก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีและประสบความสำเร็จอย่างมาก ทำให้ซีซั่นนี้เป็นที่จับตามองตั้งแต่เริ่มต้นการแข่งขัน
  • วิธีการโหวต จะโหวตผ่านช่องทางออนไลน์ที่กำหนด โดยในซีซั่นนี้จำกัดให้มีเพียงแค่แฟนรายการที่เกาหลีเท่านั้นที่มีสิทธิ์โหวต (ในซีซั่นที่ 1 เปิดให้แฟนๆจากประเทศอื่นร่วมโหวตได้ด้วย)
  • นอกเหนือจากคะแนนโหวตจากผู้ชมทางบ้านแล้ว ยังมีคะแนนพิเศษ (Benefit) สำหรับผู้ชนะในการ “ประเมินผล” โจทย์ในแต่ละรอบ ซึ่งผู้ชมในห้องส่งที่เข้าร่วมอัดรายการ จะเป็นผู้ลงคะแนนตัดสิน
  • ในรอบสุดท้ายคืนนี้ จะมีการเพิ่ม Live Vote ในระหว่างการออกอากาศด้วย
  • ความน่าสนใจของซีซั่นนี้ อยู่ที่ “ความไม่แน่นอน” ของผลผู้ชนะ 11 คนสุดท้าย (ต่างจากซีซั่นที่ 1 ที่มีคะแนนค่อนข้างทิ้งห่าง ทำให้คาดเดาบางอันดับได้บ้าง) โดยเด็กฝึกหัดที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายในคืนนี้ ล้วนแล้วแต่มีอันดับผลโหวตที่เปลี่ยนแปลงมาตลอดทุกสัปดาห์ ทำให้ความสนใจของผู้ชมเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของปรากฏการณ์ที่ถูกพูดถึงอยู่เต็ม Timeline เรียกว่าไม่รู้จัก ก็ยังปฏิเสธไม่ได้ว่าโผล่มาเรื่อยๆ จนต้องแอบถามสักหน่อยว่ามันคือรายการอะไร

 

intro-to-produce101-2-02

2. ผู้ชมทุกคน คือ “โปรดิวเซอร์แห่งชาติ” (National Producer)

  • เสน่ห์ของรายการ Survival ที่ใช้การโหวตจากผู้ชม 100% เพื่อตัดสินผู้ชนะ ทำให้เกิดลูกเล่นในการโปรโมตมากมายด้วยการใช้คำว่า “แห่งชาติ” เป็นสัญลักษณ์ที่บอกว่าผู้ชนะจากรายการนี้มาจากการคัดเลือกของผู้ชมอย่างแท้จริง
  • โดยผู้ชมจะทำหน้าที่ตัดสินใจในทุกเรื่องเหมือนเป็นโปรดิวเซอร์ที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการปั้น “บอยแบนด์/เกิร์ลกรุ๊ปแห่งชาติ” ที่จะเดบิวต์ในแต่ละซีซั่น
  • เหล่าโปรดิวเซอร์แห่งชาติจะเลือกเด็กฝึกหัดที่ชื่นชอบและเอาใจช่วย จากโจทย์ของรายการซึ่งเป็นการประเมินผลความก้าวหน้าของเด็กฝึกหัดแต่ละคนจำนวน 6 รอบ ล้วนแล้วแต่เป็นโจทย์ที่จำลองจากขั้นตอนการสร้าง “ไอดอล” ในวงการบันเทิงจริงๆ ได้แก่
    • 1) การประเมินผลรอบ Audition/Company : ประเมินทักษะรายบุคคลจากการแสดงแรกที่เด็กฝึกหัดเตรียมมา โดยผู้ประเมินคือทีมเทรนเนอร์ เพื่อระบุเกรดระดับ A-F ก่อนที่เด็กฝึกหัดทั้ง 101 คนจะเก็บกระเป๋าเข้าสู่ศูนย์ฝึกของรายการ เพื่อเรียนร้อง เต้น แรป ตามเกรดที่ได้ สำหรับการขึ้นแสดงโจทย์รอบถัดไป นั่นคือการแสดง “เพลงประจำรายการ”
    • 2) การประเมินผลรอบ Level : ประเมินทักษะรายบุคคลจากการฝึกซ้อม “เพลงประจำรายการ” เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการจากรอบแรก และตัดสินเกรด A-F อีกครั้งโดยทีมเทรนเนอร์ ก่อนขึ้นแสดงจริงตามเกรดใหม่ที่ได้
    • 3) การประเมินผลรอบ Group Battle : ประเมินจากการขึ้นแสดง “เพลงของศิลปินบอยแบนด์รุ่นพี่” เพื่อดูทักษะในการทำงานเป็นทีม (คัดออกครั้งที่ 1 : จากเด็กฝึกหัด 101 คน เหลือ 60 คน)
    • 4) การประเมินผลรอบ Position : ประเมินทักษะในตำแหน่งที่ตัวเองถนัด ได้แก่ Rap / Dance / Vocal
    • 5) การประเมินผลรอบ Concept : ประเมินจากการขึ้นแสดง “เพลงที่ถูกแต่งขึ้นใหม่โดยเฉพาะจากโปรดิวเซอร์มืออาชีพ ในคอนเซปท์ที่แตกต่างกัน” โดยเพลงทั้งหมดจะวางจำหน่ายจริงด้วยหลังจบการแสดง (คัดออกครั้งที่ 2 ระหว่างซ้อมการแสดง : จากเด็กฝึกหัด 60 คน เหลือ 35 คน , คัดออกครั้งที่ 3 หลังจบการแสดง : จากเด็กฝึกหัด 35 คน เหลือ 20 คนสุดท้าย)* (ในซีซั่นที่ 1 เหลือ 22 คน)
    • 6) การประเมินผลรอบ Debut : ประเมินผลรอบสุดท้ายด้วย “เพลงจากโปรดิวเซอร์มืออาชีพในฐานะทีม Debut” ขึ้นแสดงสดเป็นครั้งแรกต่อหน้าโปรดิวเซอร์แห่งชาติ ในรายการรอบชิงชนะเลิศเพื่อเลือกผู้ชนะ 11 คน
    • ( * หมายเหตุ : ขอขอบคุณคุณ MAZIGNIIZ ที่ช่วยทักท้วงและแก้ไขข้อมูลอย่างยิ่งค่ะ)
  • ไม่เพียงแค่การโหวตเพื่อรักษาเด็กฝึกหัดที่ชื่นชอบเอาไว้เท่านั้น โปรดิวเซอร์แห่งชาติยังสามารถทำหน้าที่ตั้งชื่อวงที่จะเดบิวต์หลังได้ผู้ชนะในรอบสุดท้าย เลือกโจทย์เพลงที่คิดว่าเหมาะกับเด็กฝึกหัดแต่ละคนในรอบ Concept หรือแม้แต่เลือกโหวตเพื่อมอบการสนับสนุนในรูปแบบต่างๆ เช่น มอบเสื้อผ้า ตุ๊กตา ไปจนถึง Food Truck ซึ่งเป็นรถอาหารที่ทำขึ้นเพื่อสนับสนุนในโอกาสพิเศษโดยเฉพาะ เป็นต้น
  • เรียกว่าจากที่เคยต้องรอลุ้นว่าศิลปินที่ชื่นชอบจะมีผลงานออกมาถูกใจหรือไม่ ใน #PRODUCE101 ได้ให้สิทธิ์นี้กับผู้ชมเป็นผู้ตัดสินเอง ยิ่งเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ผู้ชมอินกับทั้งรายการและเด็กฝึกหัดมากขึ้นเรื่อยๆ นำไปสู่การสนับสนุนเมื่อสิ้นสุดรายการนั่นเอง
  • นอกเหนือจากผู้ชมแล้ว ในรายการจะมีทีมเทรนเนอร์ซึ่งเป็นคนบันเทิงมากฝีมือ ทำหน้าทีเป็นครูสอนร้องเพลง เต้น แรป ให้กับเด็กฝึกหัดตลอดรายการ โดยจะมีผู้ที่จะเป็นตัวแทนในการดำเนินรายการซึ่งถูกเรียกว่า “ตัวแทนโปรดิวเซอร์แห่งชาติ” ทำหน้าที่ทั้งดูแลเด็กฝึกหัดในภาพรวม และเป็น MC ของรายการด้วย ในซีซั่นนี้ได้ “BoA” มารับหน้าที่นี้ (ในซีซั่นแรกทำหน้าที่โดย “จางกึนซอก”)
  • ภาพจำของรายการ คือ การจัดเก้าอี้รูปปิระมิดจำนวน 101 ตัว ไล่ขึ้นไปเรื่อยๆจนถึง 11 ลำดับแรกที่เป็นเก้าอี้คล้ายบัลลังก์ โดยมี “เซ็นเตอร์ (Center)” คือ ผู้ที่ได้รับคะแนนโหวตสูงสุดจากผู้ชมในแต่ละรอบ เป็นผู้นั่งบนบัลลังก์อันดับ 1 จนกว่าจะได้ผู้ชนะที่แท้จริงในรอบสุดท้ายเพื่อเดบิวต์เป็นศิลปิน ซึ่งทุกรอบหลังจบการประกาศผล เด็กฝึกหัดที่ผ่านการคัดเลือกในแต่ละรอบจะโค้งคำนับโปรดิวเซอร์แห่งชาติเพื่อขอบคุณ และเป็นซีนสุดท้ายก่อนจบรายการในตอนนั้นๆ

 

intro-to-produce101-06

3. รู้จักแล้ว ต้องร้องได้ : เพลงประจำรายการ #PRODUCE101 และความสำคัญของ “Center” !

  • สิ่งที่มาคู่กับรายการ #PRODUCE101 ในทุกซีซั่น คือ “เพลงประจำรายการ” ที่ถูกแต่งขึ้นใหม่ สำหรับใช้ในการโปรโมตตลอดการออกอากาศ และเป็นโจทย์แรกของเด็กฝึกหัดทั้ง 101 คน ทันทีที่เริ่มรายการ
  • “เซ็นเตอร์ (Center)” คือ เด็กฝึกหัดที่อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดของการแสดง (เช่น ยืนอยู่ตรงกลาง, ได้รับพาร์ทการแสดงที่โดดเด่นที่สุดในเพลง, เป็นตัวแทนในการพูด, ฯลฯ) ในรายการจะเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเป็นเซ็นเตอร์อย่างมาก เพราะจะเป็นโอกาสของเด็กฝึกหัดในการได้รับความสนใจจากผู้ชม
  • ผู้ที่ได้รับการโหวตสูงที่สุดเป็นอันดับ 1 จากการคัดเลือกของโปรดิวเซอร์แห่งชาติในรอบชิงชนะเลิศ จะครองตำแหน่งเซ็นเตอร์ของวง เมื่อเดบิวต์เป็นศิลปินแล้ว
  • “Music Video เพลงประจำรายการ” ที่จริงแล้วเป็นการบันทึกภาพการแสดงจากเวที MCountdown (ซึ่งเป็นรายการเพลงประจำสัปดาห์ในช่อง Mnet) โดยเด็กฝึกหัดทั้ง 101 คน

intro-to-produce101-2-05

  • ตำแหน่งการยืนของเด็กฝึกหัดทั้ง 101 คนในเพลงนี้ จะเป็นไปตามผลการประเมินทักษะรายบุคคลในรอบ Level (รอบที่ 2 ของการแข่งขัน) ตำแหน่งของเด็กฝึกหัดกลุ่มที่ได้ยืนตรงกลางจะเป็นเด็กที่ได้รับการประเมินในระดับ A ประกบด้วยระดับ B-C ข้างซ้ายและขวา โดยระดับ D จะอยู่ด้านหลัง และเด็กฝึกหัดที่ได้รับการประเมินในระดับ F จะแสดงอยู่ที่พื้น ไม่ได้ขึ้นบนเวที ซึ่งแอร์ไทม์ในการบันทึกภาพการแสดงจะลดหลั่นไปตามเกรดด้วยเช่นกัน
  • ผู้ที่เป็น “เซ็นเตอร์คนแรก” ของเพลงประจำรายการ คัดเลือกด้วยการลงคะแนนของเพื่อนเด็กฝึกหัดด้วยกันจำนวน 101 คน ซึ่งผู้มีสิทธิ์เข้าชิงตำแหน่งนี้คือเด็กฝึกหัดระดับ A เท่านั้น
  • ในซีซั่นแรก เพลงประจำรายการอย่าง “Pick Me” มียอดผู้เข้าชมมากกว่า 10 ล้านวิวในปัจจุบัน ถือเป็น 1 เพลงที่ได้รับความนิยมอย่างมากบนชาร์ตเพลง มีคนนำไป cover ในรูปแบบต่างๆเป็นจำนวนมาก

ในซีซั่นที่ 2 เพลง “นายานา” (Pick Me Ver.2) ปัจจุบันมีผู้เข้าชมแล้วกว่า 6 ล้านครั้ง ภายในเวลาเพียงแค่ 3 เดือนของการออกอากาศ แสดงถึงเสียงตอบรับที่น่าจับตามองอย่างมาก

4. ความนิยมของ #PRODUCE101 และเหล่าเด็กฝึกหัดในเกาหลีใต้ 

  • ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมาซึ่งเป็นการออกอากาศตอนที่ 10 ของการแข่งขัน รายการ #PRODUCE101 สามารถสร้างเรตติ้งสูงสุดตั้งแต่ออกอากาศตลอดซีซั่น และครองอันดับ 1 รายการที่มีเรตติ้งสูงสุดใน Slot เวลาเดียวกัน ด้วยตัวเลขที่นับว่าสูงมากสำหรับรายการในช่วงดึกอย่าง 23.00 น. (AGB Nielsen Korea) และมีกราฟเรตติ้งที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกตอนที่ออกอากาศ
  • นอกจากเรตติ้งแล้ว การวัดผลในมุม Contents Power Index (CPI) ที่จะแสดงถึงอิทธิพลและความนิยมของตัวรายการโทรทัศน์ที่มีต่อผู้ชม ล่าสุดรายการ #PRODUCE101 สามารถครองอันดับ 1 ติดต่อกันถึง 9 สัปดาห์
  • โดยทั้งหมดยังไม่รวมถึงการถูกพูดถึงโดยคนบันเทิง สำนักข่าวทั้งบนหน้าจอและออนไลน์ ไปจนถึงการขึ้นอันดับ Top Real Time Search ที่มากขึ้น บ่อยขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน
  • เพลงในการประเมินผลรอบ Concept ของเด็กฝึกหัด หลังวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ หลายเพลงได้ขึ้นครองท็อปชาร์ตเพลงออนไลน์ของเกาหลีใต้ท่ามกลางผลงานของศิลปินชั้นนำในเวลานี้ (ที่ถือเป็นศิลปินซึ่งทำผลงานบนดิจิตอลชาร์ตได้ดีมากๆทั้งหมด) นับเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่ายๆ และแสดงถึงความนิยมของรายการ #PRODUCE101 และตัวเด็กฝึกหัดเองได้อย่างมาก

 

intro-to-produce101-09

5. “หัวคะแนนในคืนนี้ คือฉันเอง” – ปรากฏการณ์ Fan Support ที่คาดไม่ถึง

  • ท่อนหนึ่งของเพลงนายานา ที่ร้องว่า “ตัวเอกในคืนนี้ คือผมเอง” มักเป็นท่อนที่แฟนๆหยิบมาร้อง หยิบมาแซวกันบ่อยๆ แต่ดูเหมือนตอนนี้ตัวเอกจะเปลี่ยนจากเด็กฝึกหัดมาเป็นแฟนๆเสียแล้ว
  • ไม่รู้ว่าเป็นข้อดีหรือข้อเสียของการที่แฟนๆจากต่างประเทศไม่สามารถร่วมโหวตได้ ไปจนถึงผลการคัดออกในแต่ละรอบที่คาดเดาแทบไม่ได้ ทำให้การจะรักษาเด็กฝึกหัดที่เราชื่นชอบให้ยังอยู่ในรายการต่อไปนั้น อาจจะต้องลงทุนออกแรงกันสักหน่อย เพื่อให้เด็กๆเป็นที่รู้จักขึ้นมา เผื่อจะมีผู้ชมในวงกว้างช่วยกันลงคะแนนให้
  • สิ่งที่สร้างความตื่นตะลึงพอสมควรในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา คือ การที่แฟนๆของเด็กฝึกหัดจำนวนมาก ช่วยกันวางแผนซื้อสื่อในรูปแบบต่างๆในเกาหลีใต้ เพื่อใช้เป็นพื้นที่โปรโมตเด็กฝึกหัดที่ชื่นชอบให้เป็นที่รู้จัก
  • ถ้าใครเดินทางไปที่เกาหลีใต้ช่วงที่ผ่านมา จะเห็นว่า #PRODUCE101 ครองพื้นที่สื่อกลุ่ม Transit Ads จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ป้ายโฆษณาตามป้ายรถเมล์, ป้ายในรถไฟใต้ดิน สำหรับสถานีที่มีผู้ใช้บริการมาก, ป้าย Digital Billboard ตามตึกสูงใจกลางเมือง, การ wrap รถบัสทั้งคันเพื่อให้วิ่งในเส้นทางที่มีผู้โดยสารมากหรือเส้นทางที่กำหนดเฉพาะ ตลอดจนการซื้อสื่อบนปลอกหุ้มแก้วกาแฟ, การซื้อพื้นที่โฆษณาแบบวิดีโอบนอุปกรณ์รอคิวตามร้านอาหารและคาเฟ่ ด้วยอาร์ตเวิร์คโปรโมตที่แฟนๆเป็นคนออกแบบ ติดต่อซื้อโฆษณา รวมถึงตรวจสอบชิ้นงานหลังขึ้นโฆษณาแล้วด้วยตัวเอง ผ่านการโดเนท (Donate) หรือการบริจาคโดยแฟนๆที่ชื่นชอบเด็กฝึกหัดคนเดียวกันทั้งในเกาหลีและต่างประเทศ ช่วยกันลงขันงบประมาณเพื่อสร้าง Media Campaign นี้ขึ้น
  • นอกจากจะมีข้อความให้กำลังใจและแนะนำตัวเด็กฝึกหัดแล้ว หลายป้ายยังมี QR Code ให้เข้าสู่ช่องทางการโหวตออนไลน์เพื่อลงคะแนนให้เด็กฝึกหัดคนนั้นๆได้ทันทีอีกด้วย เรียกว่านักการตลาดหรือ Media Planner เองอาจมีอายได้ 😀
  • เมื่อเหล่าเด็กฝึกหัดและต้นสังกัดทราบเรื่อง ก็มีการตระเวนเยี่ยมและถ่ายรูปกับป้ายโฆษณาที่แฟนๆทำขึ้น ไปจนถึงฝากข้อความขอบคุณ กลายเป็นพื้นที่คล้าย Fan Meeting ขนาดย่อมขึ้นมา จนได้รับการหยอกว่าคล้ายเป็นแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งระดับประเทศที่มีแฟนๆเป็นเหมือนหัวคะแนน และควรบรรจุเป็นกรณีศึกษาทางการตลาดให้กับค่ายเพลงต่อไป

 

intro-to-produce101-07

6. ตอกย้ำความนิยมสูงสุด ด้วยการจัดทำโพลเพื่อคาดการณ์ 11 คนสุดท้ายจากหลายสำนัก

  • ความนิยมของ #PRODUCE101 ทำให้มีหลายสำนักจัดทำโพลขึ้นมาเพื่อดูว่าใครที่น่าจะเป็น 11 คนสุดท้ายในซีซั่นนี้ ซึ่งมีแฟนๆเข้าร่วมโหวตเป็นจำนวนมากทั้งในเกาหลีเองและต่างประเทศ รวมถึงมีความเห็นจากคนในอุตสาหกรรมบันเทิงช่วยกันลงคะแนนคัดเลือกด้วยเช่นกัน เป็นภาพที่ไม่ได้เห็นได้ง่ายๆ เรียกว่ารายการนี้กลายเป็น วาระ(โปรดิวเซอร์)แห่งชาติ จริงๆ

 

intro-to-produce101-2-03

7. เราจะได้เห็นอะไรบ้างในการแข่งขันรอบสุดท้ายคืนนี้

  • คืนนี้เวลา 21.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย จะเป็นการแสดงโชว์สำหรับการประเมินผลครั้งสุดท้ายของเด็กฝึกหัดที่ผ่านเข้ารอบ Debut จำนวน 20 คน เพื่อให้โปรดิวเซอร์แห่งชาติได้ทำการโหวตสดในรายการ ในขณะที่ผลการโหวตออนไลน์นั้นได้สิ้นสุดลงแล้วเรียบร้อยก่อนรายการเริ่ม
  • ในคืนนี้จะมีทั้งโชว์พิเศษและแขกรับเชิญพิเศษจำนวนมากที่เตรียมปรากฏตัวในรอบชิงชนะเลิศ ทั้งเด็กฝึกหัดที่ออกจากการแข่งขันไปแล้ว ข่าวลือว่าจะมีการแสดงเพลงใหม่ที่ยังไม่เคยเปิดเผยที่ไหน ไปจนถึงผู้ชนะจากซีซั่นแรกอย่างสาวๆ I.O.I และผู้บริหารตัวแทนจากต้นสังกัดค่ายของเด็กฝึกหัด ซึ่งในซีซั่นแรกมักมีดารานักแสดงชื่อดัง เข้ามาร่วมให้กำลังใจเด็กฝึกหัดในรอบสุดท้ายนี้ด้วยเช่นกัน
  • ที่จริงทาง Mnet ได้เปิด Global On-Air เพื่อให้แฟนๆจากต่างประเทศสามารถรับชมได้ทางออนไลน์แบบ Official แต่น่าเสียดายที่ประเทศไทยอยู่ในพื้นที่ที่ติดเรื่อง Geo-Block ทำให้ไม่สามารถรับชมลิงค์นี้ได้ ใครที่อยากดู คืนนี้ลองคลิกเข้าไปใน Twitter Hashtag #PRODUCE101 และ #PRODUCE101FINAL เพื่อดูว่าแฟนๆรับชมผ่านทางไหน แล้วเข้าไปร่วมลุ้นผล 11 คนสุดท้ายพร้อมกันได้

 

intro-to-produce101-02

สำหรับข้อ 8-11 ที่เหลือนั้น รอได้ผลจากการคัดเลือกโดยเหล่าโปรดิวเซอร์แห่งชาติในคืนนี้แล้ว เราน่าจะได้เห็นอีกหลายปรากฏการณ์ที่น่าสนใจ (และเผลอๆจะมากกว่า 4 ข้อซะด้วย) ตอนนี้ใครมีเด็กฝึกหัดในใจที่อยากจะเชียร์ ก็สามารถฝากร้าน เอ้ย ฝากเด็กๆ กันเข้ามาได้เลยนะคะ

intro-to-produce101-01

 

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

รู้จักกับ “Produce48” รายการเฟ้นหาไอดอลญี่ปุ่น-เกาหลี ที่ต่อยอดจาก Produce101

รู้จักกับ “Produce48” รายการเฟ้นหาไอดอลญี่ปุ่น-เกาหลี ที่ต่อยอดจาก Produce101

เจาะลึก K-POP FANCLUB ในประเทศไทย ความรักยิ่งใหญ่ หวังส่งใจให้ไอดอลต่างแดน

6 ฉากน่ารักชวนจิกหมอน ที่ผู้กำกับชอบใส่ในซีรี่ส์เกาหลีจนอยากให้มีในชีวิตจริงบ้าง

ย้อนดู 10 ปรากฎการณ์เด่น สะเทือนวงการเกาหลี

ซีวอน-ซูจี คว้าอันดับ 1 ซุปต้าร์เกาหลีที่มีใบหน้าสวยหล่อที่สุดแห่งปี 2017

รวมภาพบรรยากาศ NICHKHUN SOLO CONCERT 'HOME' IN BANGKOK with Dr.Jill คอนเสิร์ตเดี่ยวเต็มรูปแบบครั้งแรกของนิชคุณ

ประกาศสร้าง PRODUCE 101 JAPAN เพื่อสร้างวงไอดอลชายหน้าใหม่ในญี่ปุ่น

9 วงไอดอลเกาหลี ที่แจ้งเกิดจากรายการ Survival!

9 วงไอดอลเกาหลี ที่แจ้งเกิดจากรายการ Survival!

10 เพลงเกาหลีกับท่าเต้นในตำนาน เชื่อว่าคุณก็เคยแอบเต้นตาม (รู้นะ!)

เปิดราคาป้ายโฆษณา จะ HBD ไอดอล ต้องใช้เงินเท่าไหร่?

รวม 10 สิ่งที่คนเป็นติ่งเกาหลีเคยทำ (หรือตอนนี้ก็ยังทำอยู่นะ)

12 ปี “Super Junior” รวมเพลงฮิตคุ้นหูพร้อมท่าเต้นในตำนาน

ฮากันได้อีก คลิป Dr. Strange ฉบับล้อเลียน จาก SNL Korea [มีคลิป]

10 เหตุผลที่สาวไทยปลื้มกงยู หนุ่มไทยคนไหนสงสัยลองมาอ่านกันดู!